Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Chính phủ quyết tâm cao, sát sao chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

  

00:11 03/06/2022

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần huy động thêm nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện khó khăn, thách thức.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp - Ảnh: quochoi.vn

Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua phiên làm việc một cách tích cực, khẩn trương, nghiêm túc đã có 24 ý kiến phát biểu, nội dung thảo luận đã tập trung toàn diện, toàn diện, các ý kiến phong phú, thẳng thắn, sâu sắc, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với các vấn đề trọng tâm của việc phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Đại biểu cơ bản thống nhất với nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ, báo cáo của cơ quan thẩm tra, các báo cáo được xây dựng công phu, có đổi mới, có số liệu, dẫn chứng, lập luận phản biện tốt, nêu được các tồn tại, một số nguyên nhân và các giải pháp khắc phục.

Về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020, các đại biểu đánh giá cao việc thực hiện chính sách tài khóa năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nền kinh tế đối mặt nhiều thách thức. Song, dưới sự sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, thu ngân sách Trung ương không đạt dự toán, kỷ luật kỷ cương tài chính có tiến bộ nhưng chưa nghiêm, quản lý chi tiêu ngân sách còn tồn tại hạn chế chưa được khắc phục triệt để. Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có giải pháp nâng cao chất lượng quản lý điều hành ngân sách, quản lý chặt chẽ các khoản chuyển nguồn, tạm ứng sử dụng, kết dư ngân sách…

Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, các đại biểu Quốc hội cơ bản thống nhất với báo cáo đánh giá của Chính phủ, báo cáo thẩm tra.

Các đại biểu cho rằng, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhưng với quyết tâm cao, sát sao trong chỉ đạo, điều hành công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần huy động thêm nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn nhiều tồn tại, hạn chế xảy ra ở hầu hết các cấp, các ngành, các lĩnh vực dẫn đến thất thoát, lãng phí nguồn lực nhà nước.

Cụ thể như việc ban hành văn bản hướng dẫn luật còn chậm, tình trạng ách tắc, sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công, giải ngân chậm, nguồn vốn ODA chưa được khắc phục, tiến độ thực hiện và khả năng hoàn thành kế hoạch một số dự án trọng điểm. Việc triển khai thực hiện các công trình quan trọng quốc gia còn xảy ra tình trạng chậm trễ, gây lãng phí nguồn lực.

Các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần làm rõ kết quả tiết kiệm, sử dụng nguồn tiết kiệm, đánh giá rõ hơn về sắp xếp bộ máy, về chất lượng, về nguyên nhân chủ quan, chỉ rõ nơi nào ai làm tốt, nơi nào ai làm chưa tốt hoặc vi phạm pháp luật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thêm vào đó, các đại biểu đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật, cụ thể hóa quan điểm của Đảng về khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm bằng các chính sách cụ thể, tập trung khắc phục các tồn tại, bất cập đã được nêu ra trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo của các cơ quan thẩm tra.

Theo baochinhphu.vn

Link gốc: https://baochinhphu.vn/chinh-phu-quyet-tam-cao-sat-sao-chi-dao-thuc-hanh-tiet-kiem-chong-lang-phi-102220602194606901.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện