Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đồng Yen thấp nhất 20 năm qua, Nhật Bản lo ngại đà phục hồi kinh tế

  

00:48 08/06/2022

Đồng nội tệ mất giá đang tạo ra áp lực giá cả và phủ bóng nguy cơ lạm phát tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Daiso Japan - thương hiệu siêu thị đồng giá nổi tiếng của Nhật Bản luôn tự hào với giá cả rẻ và nhiều mặt hàng phong phú, các sản phẩm đều được bán với giá 100 Yen, tương đương khoảng 17 nghìn VNĐ. Đây vốn là nơi được người tiêu dùng Nhật Bản chào đón, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga - Ukraine đang khiến chuỗi cung ứng bị xáo trộn. Cộng với việc đồng Yen yếu khiến nhập khẩu hàng hóa trở nên khó khăn và giá không thể cạnh tranh như trước.

Ông Goto Koichi - Đại diện bộ phận Đối ngoại của Daiso Japan cho biết: "Khoảng 70% hàng hóa của chúng tôi được nhập khẩu từ nước ngoài. Do phí vận chuyển, giá xăng tăng và đồng nội tệ giảm giá nên chi phí kinh doanh cao hơn nhiều so với trước đây".

Áp lực giá cả ngày càng lớn khi trong phiên giao dịch sáng 7/6, đồng Yen Nhật đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm qua so với đồng USD. Việc đồng Yen suy yếu thời gian qua đã khiến các hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, từ đó đẩy giá cả hàng hóa tăng trên diện rộng.


Ông Shunichi Suzuki - Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nói: "Chúng tôi đang theo dõi sát sao các diễn biến trên thị trường ngoại hối cũng như các tác động của chúng tới nền kinh tế Nhật Bản".

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của Nhật Bản trong tháng 4/2022 tăng tới 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng cao nhất trong vòng 7 năm qua. Trong khi đó, tốc độ tăng lương ở Nhật Bản vẫn rất chậm.

Ba trong 5 quý gần nhất tăng trưởng âm

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản trong tháng tư đã tăng 2,1%, vượt mức mục tiêu 2% đề ra, tuy nhiên Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kuroda cho rằng, xu hướng tăng lạm phát chủ yếu xuất phát từ việc giá thực phẩm và năng lượng, đây chỉ là xu hướng tạm thời, thiếu tính bền vững.

Ngân hàng Trung ương dự báo, lạm phát trung bình của nước này trong năm tài khóa 2022 có thể đạt mức 1,9%, nhưng sau đó giảm xuống 1,1% trong năm tài khóa 2023 và 2024.

Để tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn, nhằm duy trì lạm phát ổn định ở mức 2%, ngay cả khi các ngân hàng trung ương lớn khác đang thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ.


Chính phủ Nhật Bản làm gì kiểm soát đà tăng giá?

Hiện Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra gói kích thích kinh tế bổ sung, nếu tính cả đóng góp của khu vực tư nhân, gói kích thích nào có trị giá 13.200 tỷ Yen (hơn 100 tỷ USD). Trong đó, 1.500 tỷ Yen bổ sung cho các quỹ dự phòng để ứng phó với giá dầu thô tăng cao, gia hạn chương trình trợ cấp xăng dầu tới cuối tháng 9. Khoảng 1.300 tỷ Yen để cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hay trợ cấp cho hoạt động tái cơ cấu để ứng phó với lạm phát tăng cao.

Khoảng 1.300 tỷ Yen khác được dành cho các chương trình hỗ trợ hộ gia đình thu nhập thấp và những đối tượng cần hỗ trợ khác. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng mở rộng hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan tới hoạt động đánh bắt cá, chế biến gỗ và sản xuất lúa mì nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định đối với các mặt hàng năng lượng, nguyên vật liệu và thực phẩm.

Ở Nhật Bản có một truyền thống đó là các công ty Nhật Bản thường hy sinh lợi nhuận để thích ứng với chi phí gia tăng, thế nhưng nếu lạm phát tiếp tục đi lên, rất có thể họ sẽ phải tính thêm phí cho người tiêu dùng. Trước mắt, Chính phủ Nhật Bản đã thông báo gia hạn trợ cấp cho các nhà bán buôn dầu để giảm giá bán lẻ. Đây là biện pháp cấp thiết để nhằm hãm đà tăng giá hiện nay.

Theo VTV News

Link gốc: https://vtv.vn/the-gioi/dong-yen-thap-nhat-20-nam-qua-nhat-ban-lo-ngai-da-phuc-hoi-kinh-te-202206080129187.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện