Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

TP Hà Tĩnh xây dựng nền giáo dục phát triển toàn diện

  

01:08 09/06/2022

Thành phố Hà Tĩnh hướng tới xây dựng nền giáo dục phát triển toàn diện về cả tri thức, thể chất, đạo đức, kỹ năng nhằm đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, chủ động tiếp cận xu thế phát triển giáo dục tiên tiến của thế giới.

Chú trọng nâng cao kiến thức cho học sinh

Trường THCS Lê Văn Thiêm được biết đến với bề dày thành tích thuộc top đầu thành phố. Không chỉ giáo dục đại trà, trường còn có nhiệm vụ giáo dục mũi nhọn, phát hiện, bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi cho thành phố và tỉnh với mục tiêu mỗi năm có từ 65 - 80% HS đậu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.


Trường THCS Lê Văn Thiêm là ngôi trường có bề dày thành tích thuộc top đầu thành phố.

Thầy Trần Thanh Kiên - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm cho biết, để tạo được uy tín, khẳng định tên tuổi, nhà trường đã chú trọng nâng cao mọi mặt, từ chất lượng giáo viên đến phương pháp học, cơ sở vật chất… Tháng 5/2022, Trường THCS Lê Văn Thiêm là đơn vị đầu tiên trên địa bàn ban hành đề án thí điểm xây dựng trường theo mô hình tự chủ chất lượng cao. Theo đó, mục tiêu hướng tới là xây dựng ngôi trường hoạt động theo mô hình trường chất lượng cao, phát triển nhà trường thành mô hình giáo dục điển hình tiên tiến đứng đầu tỉnh, có uy tín và thương hiệu trong khu vực.


Các em học sinh tham gia chương trình Ngày hội sách và Văn hóa đọc năm 2022 diễn ra vào tháng 4/2022.

Nâng cao kiến thức cho HS cũng là yếu tố cốt lõi mà các trường học trên địa bàn thành phố quan tâm đầu tư. Thời gian qua, hệ thống trường học các cấp trên địa bàn thành phố đã chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ tốt nhất cho việc học tập.

Hiện nay, 100% trường học đã trang bị thiết bị dạy học theo danh mục của Bộ GD&ĐT, nhiều trường có thiết bị dạy học hiện đại, phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học. Đội ngũ giáo viên thường xuyên được bổ sung về số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng. Toàn ngành hiện có 1.595 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công tác tại các trường học trực thuộc với gần 97% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.


Trường THCS Lê Văn Thiêm hưởng ứng chương trình trồng 100.000 cây xanh do TP Hà Tĩnh phát động.

Nhờ đó, chất lượng giáo dục được nâng cao, tỷ lệ HS khá, giỏi, hoàn thành chương trình cấp học, lớp học hằng năm trên địa bàn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chất lượng mũi nhọn liên tục đạt được thành tích tốt, dẫn đầu toàn tỉnh; trung bình mỗi năm có hàng trăm HS đạt HS giỏi các cấp. Đơn cử như năm học 2021 - 2022, toàn thành phố có 36 em đạt HS giỏi cấp quốc gia, 639 em đạt HS giỏi cấp tỉnh. Tại các cuộc thi do ngành GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức, có 627 em đạt HS giỏi cấp thành phố và hơn 50 em có thành tích xuất sắc tại các cuộc thi, sân chơi tự nguyện.

Hướng đến nền giáo dục toàn diện

Cùng với tập trung nâng cao chất lượng kiến thức học thuật, ngành giáo dục thành phố đã và đang hướng đến nền giáo dục toàn diện về thể chất, kỹ năng, đạo đức… xây dựng mô hình trường học thông minh, trường học hạnh phúc, tạo môi trường thân thiện, không gian xanh truyền cảm hứng cho HS.

Cô Trần Thị Thu Cúc - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Quý chia sẻ: “Các thầy, cô giáo trong trường đã không ngừng thay đổi, trau dồi kiến thức để mang đến những giờ học hạnh phúc nhất cho HS, để các em thấy rằng, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Không để học sinh quá nặng nề, áp lực việc học tập, nhà trường lựa chọn phương pháp giáo dục tối ưu để đem đến cho các em những tiết học hứng thú bằng cách tổ chức nhiều hoạt động tích cực, tăng tính gắn kết, tương tác giữa HS và giáo viên. Cùng đó, xây dựng môi trường xanh, thân thiện để các em thấy được sự yêu thương, an toàn, được tôn trọng khi đến trường”.


Hội thi vẽ tranh “Hà Tĩnh - thành phố em yêu” được tổ chức vào tháng 5/2022 quy tụ 378 thí sinh xuất sắc nhất của trên 53 trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố tham gia.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Trần Thị Thủy Nga, năm 2022, với chủ đề: Đột phá, phát triển văn hóa giáo dục, ngành đã xây dựng khung chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện. Cùng với nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, vừa qua, nhiều hoạt động ngoại khóa được tổ chức đã mang lại những giá trị thiết thực cho HS như: đêm thơ nhạc tại Văn miếu Hà Tĩnh, ngày hội đọc sách, thi vẽ tranh, thi hùng biện tiếng Anh, trồng cây hưởng ứng chiến dịch trồng 100.000 cây xanh của thành phố...

Để nâng cao thể chất cho những mầm non tương lai, nhiều trường cũng đã mời chuyên gia từ Viện Dinh dưỡng quốc gia về khảo sát, tư vấn thực đơn cho các trường và phụ huynh để tránh tình trạng trẻ béo phì hay suy dinh dưỡng.


Viện Dinh dưỡng Quốc gia khảo sát thực trạng dinh dưỡng học đường, tư vấn và triển khai kế hoạch xây dựng bữa ăn học đường cho các trường mầm non, tiểu học tại TP Hà Tĩnh vào tháng 1/2022.

Ngành giáo dục thành phố cũng đang hướng đến xây dựng mô hình trải nghiệm tại các trường học. Mục tiêu là sẽ hình thành mỗi mô hình trải nghiệm tại một ngôi trường để HS trong trường và các trường khác đến tham quan, học hỏi. Hiện nay, mô hình đầu tiên là di thắng lịch sử Thành Sen đã được phác thảo thiết kế để xây dựng tại Trường Tiểu học Thạch Quý.

Cùng với nâng cao chất lượng tại hệ thống các trường công lập, TP Hà Tĩnh cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư lĩnh vực giáo dục vào địa bàn. Hiện nay, với điều kiện cơ sở vật chất và chương trình học đảm bảo theo chuẩn quốc tế, các cơ sở tư thục như: Trường Hội nhập Quốc tế Ischool Hà Tĩnh, Trường Mầm non Nguyễn Du Plus, Trường Phổ thông liên cấp Albert Einstein Hà Tĩnh… đang góp phần giảm áp lực tuyển sinh đối với các trường công lập và giảm đầu tư ngân sách Nhà nước.


Thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức lễ tuyên dương 129 học sinh giỏi các cấp năm 2021 -2022. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng và lãnh đạo Sở GD&ĐT trao thưởng cho 36 em đạt học sinh giỏi quốc gia.

Xác định vai trò quan trọng của lĩnh vực giáo dục, BTV Thành ủy đã ban hành nghị quyết về phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

“Mục tiêu thời gian tới của ngành là xây dựng GD&ĐT thành phố phát triển toàn diện về cả tri thức - thể chất - đạo đức - kỹ năng. Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hạnh phúc; hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh, tiếp cận xu thế phát triển giáo dục tiên tiến của thế giới. Cơ cấu và quy mô trường lớp phát triển cân đối, chất lượng giáo dục được nâng cao theo hướng thực chất, toàn diện, bền vững, tạo được sự bứt phá mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục, hình thành hệ sinh thái giáo dục thành phố. Từ đó, đưa TP Hà Tĩnh trở thành trung tâm GD&ĐT chất lượng cao đứng đầu tỉnh, có uy tín ở khu vực Bắc miền Trung và trong cả nước, xứng đáng với truyền thống và danh xưng “Đất học Hà Tĩnh”, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Trần Thị Thủy Nga chia sẻ.

 Theo BHT 

Link gốc: https://baohatinh.vn/giao-duc/tp-ha-tinh-xay-dung-nen-giao-duc-phat-trien-toan-dien/232878.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện