Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Hà Tĩnh mùa sen nhớ Bác

  

01:44 15/06/2022

Thưa Bác kính yêu! Mùa sen 2022 này với Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh có một ý nghĩa thật đặc biệt. Vẫn là nắng mùa hạ và hương thơm dịu dàng tinh khiết lan tỏa từ những hồ sen. Vẫn là bầu trời xanh cao vợi trên nền thành phố trẻ căng tràn sức sống. Nhưng trong tâm tư của mỗi người lại thêm một cột mốc ghi dấu những xao xuyến bâng khuâng, tưởng nhớ, biết ơn và tự hào về Bác, về những gì mình đã cố gắng đạt được như lời Bác dặn.

Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên: Nơi thị xã Hà Tĩnh nhỏ bé mang tên Thành Sen năm nào, một ngày vào mùa sen nở, Bác kính yêu đã về thăm Hà Tĩnh. Thời gian không làm phai mờ ký ức, ngược lại càng tô đậm thêm những thương nhớ trong lòng người. Dù những người Hà Tĩnh từng chứng kiến phút giây đặc biệt của ngày 15/6/1957 giờ còn lại rất ít, song các thế hệ người dân Hà Tĩnh chúng con, không ai không ghi đậm trong lòng mình hình dáng Bác hiền từ trong bộ áo quần màu nâu giản dị đi bên cạnh hồ sen cùng đoàn cán bộ Trung ương và Hà Tĩnh.

Ngày 15/6/1957, Bác Hồ và đoàn công tác Trung ương có chuyến thăm, nói chuyện với cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh. (Ảnh tư liệu)

Đặc biệt, cũng bộ quần áo nâu ấy, với dáng vóc thanh cao, gương mặt hiền từ và chòm râu bạc, Bác chân trần đứng trên cầu gỗ bắc giữa hồ sen trò chuyện với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Bức ảnh để đời này đã khắc họa vào lòng con cháu hôm nay và chắc chắn cả mai sau hình ảnh của một nhà hiền triết phương Đông, một ông tiên Việt Nam trong khung cảnh hồ sen mùa hạ, tạo nên vẻ cao sang mà bình dị, hiền từ mà tuệ minh khiến mỗi lần nhìn ngắm, lòng con lại xúc động rưng rưng.

Bác Hồ và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bên ao sen ở TP Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Thưa Bác! Hà Tĩnh nặng sâu ân tình của Bác dành cho mảnh đất này. Miền đất thấm đẫm những di sản văn hóa cũng là quê hương Xô viết, quê hương cách mạng mà như Người gọi là “Nghệ Tĩnh đỏ”. Hà Tĩnh là quê hương của đồng chí Trần Phú, Hà Huy Tập, các Tổng Bí thư của Đảng, người thanh niên cộng sản đầu tiên Lý Tự Trọng, những người được Bác giáo dục, rèn luyện và đã hy sinh đời mình cho lý tưởng của Đảng.

Truyền thống yêu nước và cách mạng đã nuôi dưỡng biết bao người con anh hùng sẵn sàng hiến dâng đời mình cho đất nước, Nhân dân. Qua bao nắng lửa mưa giông, bao cuộc chiến tranh tàn khốc, các thế hệ nối nhau vẫn một lòng đi theo Đảng, theo Bác và giờ đây đang dốc hết sức lực, trí tuệ để làm giàu làm đẹp đất nước, quê hương.

Bác Hồ nói chuyện với các đại biểu và tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh ngày 15/6/1957. (Ảnh tư liệu)

Nhớ làm sao ân tình của Bác dành cho Hà Tĩnh trong lần về thăm. Dù xa quê 50 năm ròng rã nhưng khi trở về, Bác đã thăm Hà Tĩnh trước khi về thăm nơi chôn nhau cắt rốn ở Nam Đàn, Nghệ An. Biết bao lo âu trăn trở, nghĩ suy trong những lời dặn dò chỉ dạy của Người. Biết bao hy vọng, niềm tin Người gửi gắm cho cán bộ, đảng viên và lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh lúc bấy giờ. Người ngợi khen Hà Tĩnh rất cụ thể, phê bình thẳng thắn và rõ ràng, dặn dò sau trước chu toàn.

Lời Người ân cần dặn dò, các thế hệ cán bộ, đảng viên và người dân Hà Tĩnh đã ghi lòng tạc dạ, đoàn kết bên nhau, sửa chữa sai lầm khuyết điểm sau cải cách ruộng đất, xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội, dốc sức cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cùng với cả nước hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ, đi lên chủ nghĩa xã hội, bước vào công cuộc đổi mới đất nước. Mỗi chặng đường Hà Tĩnh đi qua đều có Bác quan tâm, động viên khích lệ, ân cần chỉ bảo.

Ngày 19/5/1969, Bác Hồ đã gửi tặng Đảng bộ và Nhân dân Cẩm Bình bức chân dung có bút tích của Người: “Thân ái gửi lời khen Nhân dân và cán bộ xã Cẩm Bình đã tổ chức tốt công tác giáo dục, văn hóa”. Bức chân dung có bút tích của Bác vẫn được đặt ở vị trí trang trọng trong phòng truyền thống của Trường Tiểu học Cẩm Bình.

Những bức thư, bức điện Người gửi, những tấm bằng khen, huy hiệu cho tập thể và cá nhân, những lời ngợi khen của Bác, cả những giọt nước mắt của Người khi nghe kể về vụ thảm sát ở Trường Cấp II Hương Phúc (Hương Khê), nụ cười của Người khi được nghe nghệ sĩ Xuân Năm ngâm bài vè “Thần Sấm ngã”, đặc biệt là lời yêu cầu và cũng là nguyện ước của Người trong lần gặp gỡ đoàn cán bộ Hà Tĩnh tại Phủ Chủ tịch ngày 9/7/1966: “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên”, chúng con mãi mãi không bao giờ quên. Đó là nguyện ước của Người và cũng là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi chúng con trong suốt 65 năm qua.

Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh - nơi lưu giữ hình ảnh của Người ngày về thăm vừa được chỉnh trang, trở thành không gian công cộng của Nhân dân, điểm đến tham quan cho du khách. (Ảnh: Thành Nam).

Từ những câu chuyện của những người được gặp Bác, được sống gần Bác, qua những trang sách viết về Bác được phổ biến rộng rãi đã lan tỏa, nhân lên niềm tự hào lớn lao, ý thức trách nhiệm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Mỗi ngày, chúng con đều cảm thấy như có Bác ở bên cạnh, tiếp thêm tình cảm, sức mạnh để chúng con vững vàng vượt qua mọi gian khó, mọi sự cám dỗ tầm thường, sống và làm việc, cống hiến nhiều hơn cho đất nước, quê hương, thực hiện di nguyện của Người: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”, làm cho “tình hình Hà Tĩnh nổi bật lên”.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Hà Tĩnh nhớ mãi ơn Người” tại Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh và cả nước hôm nay đã “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “người dân ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” như mong ước của Người. Lời Người dặn dò cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, những tình cảm thiết tha và sâu nặng Người dành cho Hà Tĩnh mãi là tài sản tinh thần quý giá, là kim chỉ nam hành động trong suốt 65 năm qua. Hà Tĩnh đã có những bước đi vững chắc trên hành trình đổi mới: Chính trị ổn định, ý Đảng hòa quyện với lòng dân, kinh tế có bước tăng trưởng khá, văn hóa xã hội có nhiều khởi sắc, an ninh - quốc phòng được giữ vững. Toàn dân đoàn kết một lòng cùng cả hệ thống chính trị phấn đấu để đến năm 2025, Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước. Tiềm năng văn hóa, con người Hà Tĩnh đang được nhân lên, trở thành “sức mạnh mềm” trên hành trình phát triển.

Diện mạo mới của thành phố Hà Tĩnh hôm nay. Ảnh: Huy Tùng.

Kỷ niệm 65 năm Người về thăm Hà Tĩnh và mừng 15 năm thành lập thành phố, cả Hà Tĩnh náo nức rộn ràng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều có những phong trào, chương trình hành động thiết thực dâng lên Bác kính yêu. Diện mạo thành phố đổi thay từng ngày, phố phường rạng rỡ như ánh mắt hân hoan của mỗi người dân. Khu lưu niệm Người về thăm đã được chỉnh trang đàng hoàng, đẹp đẽ. Lễ kỷ niệm ngày Bác về thăm Hà Tĩnh long trọng và chương trình nghệ thuật đặc sắc, lắng đọng đã được tổ chức ngay tại quảng trường trung tâm thành phố, nơi Bác đã dừng chân năm nào. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và rất nhiều đại biểu Trung ương đã về tham dự. Người dân Hà Tĩnh đã có những ngày náo nức và một đêm tuyệt đẹp.

Chương trình nghệ thuật “Vọng mãi lời Người” tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh và 15 năm thành lập TP Hà Tĩnh diễn ra tối 11/6 đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân.

Bác ơi! Mùa hạ đến, sen đã nở. Cảnh cũ giờ đây đã đổi khác nhiều. Nhưng một Thành Sen hiện đại trẻ trung vẫn còn ghi dấu bước chân Bác ngày về. Giờ phút này, thắp nén hương thơm lên bàn thờ Bác, ngước lên nhìn tượng đài Bác lồng lộng giữa trời đêm Hà Tĩnh lung linh những chùm pháo hoa bung nở, trong niềm vui vỡ òa của hàng vạn trái tim, chúng con ngỡ như Bác đang về, mỉm cười hài lòng… Ước mong của Người nay đã thành hiện thực: đất nước thanh bình, người dân ấm no, hạnh phúc, Hà Tĩnh đã “nổi bật lên” như lời căn dặn của Người.

Màn bắn pháo hoa rực rỡ sau lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, 15 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.

Chúng con biết, nhiều việc còn phải làm, còn phải tiếp tục nghĩ suy và hành động trong thời gian trước mắt và lâu dài, để Hà Tĩnh phồn thịnh, để đất nước giàu mạnh, văn minh, sánh vai với thế giới, để người dân được sung sướng hạnh phúc nhiều hơn nữa. Rồi sẽ còn những chông gai, trở ngại trong chặng đường tới. Rồi sẽ còn những lực cản cho sự văn minh và tiến bộ. Nhưng chúng con luôn vững tin đi tới, vì đã có Bác ở bên cạnh. Thực hiện lời Bác dạy: “giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, “việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”, “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”… nhất định chúng con sẽ thành công. Nhớ Bác nhiều, chúng con quyết tâm sẽ thỏa ý nguyện của Người!

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/xay-dung-dang/ha-tinh-mua-sen-nho-bac/233199.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện