Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nhật Bản kêu gọi tiết kiệm điện trong bối cảnh nắng nóng kỷ lục kéo dài

  

07:22 28/06/2022

Trong những ngày qua, nắng nóng kỷ lục bao trùm khắp cả nước khiến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, chính phủ Nhật Bản đã phải đưa ra cảnh báo về nguy cơ quá tải hệ thống điện tại Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Ngày 27/6, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã đưa ra cảnh báo nguy cơ quá tải khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng bất thường. TEPCO cho biết, điện năng cung cấp có thể đảm bảo vào buổi sáng và trưa nhưng vào buổi chiều lượng điện mặt trời giảm, trong khi nhu cầu sử dụng điện tăng, hệ thống cung ứng điện sẽ dễ rơi vào tình trạng quá tải, dự báo tỷ lệ dự trữ điện tại công ty này chỉ khoảng 1% thấp hơn so với mức 3%, mức an toàn để vận hành mạng lưới điện.

Ảnh: Media Today

Trong một thông điệp, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihiko Isozaki, cho biết: “Những khuyến cáo về việc tiết kiệm đã được đưa ra đối với các khu vực trực thuộc Công ty Điện lực Tokyo. Chúng tôi kêu gọi mọi người dân hãy tiết kiệm điện tốt nhất có thể, nhất là trong khung giờ chiều và tối. Khi tỷ lệ dự trữ điện thấp, mọi người cần sử dụng điện một cách hợp lý. Chúng tôi khuyến khích mọi người tắt các bóng đèn không sử dụng, hạn chế sử dụng thang máy và chỉ bật điều hòa ở 28 độ C. Tất cả người dân và doanh nghiệp nên sử dụng năng lượng ở một mức độ hợp lý”.

Hiện nay, nguồn cung điện ở Nhật Bản đang khá căng thẳng do nước này đã dừng hầu hết các lò phản ứng điện hạt nhân, đóng cửa các nhà máy sản xuất than cũ cũng như giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch do các lệnh cấm vận nhằm vào Nga. Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trên diện rộng cho đến đầu tháng 7, nếu nhiệt độ tiếp tục tăng cao kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh hơn, có thể dẫn đến nguy cơ quá tải hệ thống điện.

Trước tình trạng đó, nhiều người dân Nhật Bản cũng hưởng ứng tích cực khuyến cáo của chính phủ.

“Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo các yêu cầu của chính phủ về việc tiết kiệm điện. Ngoại trừ tủ lạnh và máy tính, hầu hết mọi công tắc điện tôi đều tắt khi tôi phải ra ngoài”, một người dân chia sẻ.

Khu vực Tokyo và 8 tỉnh lân cận sử dụng điện của Công ty TEPCO cuối tuần qua đã ghi nhận nền nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 6. Trong ngày 27/6, nhiều khu vực có nhiệt độ 35 độ C hoặc cao hơn, trong đó riêng thành phố Sano thuộc tỉnh Tochigi có nhiệt độ cao nhất, lên tới 39,8 độ C. Chỉ tính riêng những ngày cuối tuần qua, có tới hơn 250 người ở Tokyo phải nhập viện để điều trị sốc nhiệt.

Nhật Bản đã phải ban bố cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt tại 6 trong tổng số 47 tỉnh. Các cơ quan chức năng Nhật Bản cũng khuyến cáo người dân nên cảnh giác và có biện pháp tránh sốc nhiệt như thường xuyên uống nước, hạn chế ra ngoài trời nắng hay sử dụng hệ thống làm mát khi ở trong nhà./.

Theo VOV.VN

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-keu-goi-tiet-kiem-dien-trong-boi-canh-nang-nong-ky-luc-keo-dai-post953142.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện