Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

60 năm quan hệ Việt - Lào: Cuộc chạy tiếp sức mà mỗi thế hệ đều nỗ lực hết mình

  

00:37 29/06/2022

Ảnh hưởng đầu tư kinh tế tác động lớn đến Lào, nhưng việc mở rộng hợp tác quốc tế là đương nhiên. Nước nào cũng cần mở rộng hợp tác vì lợi ích quốc gia. Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng đều tìm đến lợi nhuận.


Việt Nam không chủ trương cạnh tranh vị thế là nhà đầu tư số 1, số 2 tại Lào. Điều Việt Nam quan tâm là giúp Lào có hướng tháo gỡ, thấy rõ những hệ lụy từ các khoản đầu tư nước ngoài... từ đó quản lý, xử lý các hệ quả có thể phát sinh. Đó là khía cạnh hai bên có thể hỗ trợ nhau.

“Chúng ta không cạnh tranh vị thế. Trong khi đó, Lào bất kể khi nào có dự án cũng mong giới thiệu đến Việt Nam trước; nhưng nguồn lực của chúng ta còn hạn chế. Bạn đa phương hóa đa dạng hóa, Việt Nam cũng đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ. Trong bối cảnh hiện nay, luôn có mối quan hệ lớn giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế, giữa cái trước mắt và lâu dài. Chẳng hạn, đầu tư mà đưa công nghệ lạc hậu thì sẽ không cạnh tranh được với ai. Ta không thể yêu cầu bạn không nhận đầu tư”, Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng thẳng thắn chia sẻ.

Trong chiến lược phát triển đất nước, Việt Nam rất hoan nghênh Lào mở cửa, phát triển quan hệ, phát triển kinh tế. Chính bản thân Việt Nam cũng đang mở cửa đất nước. Theo đó, Việt Nam và Lào có thể cũng chia sẻ để tháo gỡ những khó khăn.

“Điều chúng ta làm là giúp Lào thấy rõ lợi ích của Lào để đưa ra quyết định”, ông Hùng nói.



Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thoongsavanh Phomvihane thừa nhận: “Trong bối cảnh hiện nay, tình hình có nhiều phức tạp tác động tới quan hệ giữa các nước, cũng như quan hệ quốc tế. Ai cũng có thể thấy sự phức tạp, khó lường trong quan hệ quốc tế hiện nay khi các nước lớn muốn tạo lợi thế bằng cách tập hợp lực lượng. Trong bối cảnh ấy, tôi muốn nhấn mạnh rằng, hai nước Lào và Việt Nam là hai đất nước có mối quan hệ đặc biệt, được thể hiện trong Hiệp ước hữu nghị và hợp tác.

Hai nước chúng ta đều là thành viên của cộng đồng quốc tế, là thành viên của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế, các tổ chức khu vực như ASEAN. Tôi cho rằng, hai nước cần phải tiếp tục tăng cường phối hợp trên cơ sở đã thống nhất trong Hiệp ước hữu nghị và hợp tác, trong đó tôn trọng chủ quyền, độc lập của nhau và lợi ích của mỗi bên, chúng ta cũng tôn trọng các nguyên tắc, trong đó bao gồm cả nguyên tắc được quy định trong Hiến chương Liên Hợp Quốc.


Đối với chiến lược trong quan hệ, tôi không cần nói thêm vì trong hiệp ước của hai nước đã thống nhất với nhau, trong đó có nhấn mạnh chúng ta cùng nhau phát triển cả bảo vệ độc lập, chủ quyền, cả đảm bảo lợi ích của người dân, cả gìn giữ quan hệ đặc biệt giữa hai nước, điều này không thể tách rời được.

Tôi cho rằng, mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước chúng ta được tạo dựng có quy luật, có tính lịch sử, cho thấy chúng ta đã cùng nhau vượt qua khó khăn và hai nước cũng cần phải tích cực trao đổi đoàn để qua đó tăng hiểu biết lẫn nhau, để tìm con đường thoát khỏi bối cảnh phức tạp như hiện nay”.


Mặc dù tình hình khu vực và quốc tế biến đổi nhanh chóng và khó lường, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng nặng nề, tác động không nhỏ đến hai nước chúng ta, song mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam vẫn không ngừng phát triển”, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihan nói.

Ông Saysomphone Phomvihan nhấn mạnh: “Những sự kiện mà hai nước đang phối hợp tổ chức trong năm nay phản ánh sinh động mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống quý báu trong suốt những năm tháng lịch sử qua. Đây là những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tuyên truyền cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ truyền thống và ý nghĩa này.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang âm mưu và tìm mọi thủ đoạn để phá hoại, xuyên tạc mối quan hệ Lào - Việt Nam, do đó hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước phải chủ động đề phòng, không ngừng quan tâm, chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ hai nước hiểu sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam, về các giai đoạn lịch sử hào hùng, về công lao của thế hệ đi trước đã dày công vun đắp, để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau coi đó trách nhiệm chính trị của bản thân, trong sự nghiệp bảo vệ và không ngừng phát huy truyền thống quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam, Việt Nam – Lào”.

Quan hệ Việt - Lào được đặt nền móng qua nhiều thế hệ, từ thế hệ cha ông đổ xương máu, đồng lòng chiến đấu và đến thế hệ con cháu là tiếp nối và vun đắp. Trên chặng đường 60 năm qua, Việt Nam và Lào đã có cuộc chạy tiếp sức và mỗi thế hệ trong đường chạy của mình đều nỗ lực hết sức, không ai bỏ cuộc để cuối cùng dẫn đến chiến thắng.

Theo đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng, không chỉ với riêng cá nhân ông trên cương vị Đại sứ, những người bạn Lào luôn có sự tin tưởng với Việt Nam: “Ngay cả khi tôi hết nhiệm kỳ Đại sứ và quay trở lại Lào để cùng đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhất trao cho Sứ quán, các nhà lãnh đạo Lào vẫn luôn giữ tình cảm và đón tôi như người thân trở về nhà. Có rất nhiều câu chuyện, vấn đề lớn các bạn Lào đã hỏi và nhờ tư vấn. Bạn tin mình và hỏi về những vấn đề quan trọng và ta luôn sẵn sàng góp ý với bạn như người trong cuộc để cùng bàn bạc và tháo gỡ”.

Theo VOV.VN

Link gốc: https://vov.vn/emagazine/60-nam-quan-he-viet-lao-cuoc-chay-tiep-suc-ma-moi-the-he-deu-no-luc-het-minh-952621.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện