Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Lễ hội Xả Vực tại xã Xuân Viên

  

01:48 14/06/2022

Sáng ngày 12/6, hàng ngàn người dân từ các địa phương trong và ngoài huyện Nghi Xuân tham gia lễ hội xả Vực. Lễ hội được tổ chức đều đặn hàng năm với tinh thần khuyến nông, khuyến ngư, đồng thời giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng cư dân làng xã.

Lễ hội đánh cá Vực Rào (lễ hội xả Vực) đã tồn tại trên 300 năm của người dân xã Xuân Viên từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây là 1 trong 3 lễ hội đánh cá truyền thống ở Việt Nam còn lưu giữ được đến ngày nay. Lễ hội thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân trong và ngoài tỉnh Hà Tĩnh.

Mở đầu phần Lễ, bà con nhân dân được nghe giới thiệu về truyền thống lễ hội Xả Vực. Sau đó, khi tiếng trống và truyền lệnh khai hội,hàng ngàn người dân đã sử dụng các dụng cụ như nơm, vó, rớ…tham gia đánh bắt cá.

Khi người nào bắt được những con cá to lại hú lên một tiếng. Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai bắt được cá to người đó sẽ gặp may mắn, mùa màng bội thu, buôn may bán đắt trong cả năm. Mỗi khi có người hú lên khi bắt được cá to thì tất cả mọi người xung quanh đều ùa tới chia vui, tạo nên một không khí vui vẻ.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia

Vực Xuân Viên có tên huyền thoại là Vực Thuồng Luồng cùng với Rào Nhà Nghẹ là một trong những cảnh quan đẹp của Núi Hồng Lĩnh – một kỳ quan nổi tiếng của đất nước. Vực, cùng với Rào là một lạch nước sâu, rộng chạy dài theo chân núi Vực có diện tích tự nhiên khoảng 30ha, là nơi trú ngụ của các loài cá nước ngọt. Nguồn cá từ các khe Nhà Lương, Tràng Vưng, Hai Huyện đổ xuống Bàu Cá, Bàu Gộộc, Bàu Chăm, Bàu Cùng, qua Cầu ngoài, Cầu Chua đổ về sinh sôi, nảy nở tại Vực, Rào. Ở đây một lạch nước vừa sâu vừa rộng, trong mát, xung quanh bờ có nhiều hang, đầm, đìa cho các loài cá trú ngụ, sinh sôi và phát triển.

Trải qua hàng trăm năm, nhưng lễ hội vẫn giữ được bản sắc riêng và đã trở thành ngày hội lớn không chỉ ở xã Xuân Viên mà còn là ngày hội của người dân toàn huyện Nghi Xuân và khách thập phương.

BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện