Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Lãnh đạo tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với thiên tai phức tạp những tháng cuối năm 2022

  

10:00 14/07/2022

Theo nhận định, cảnh báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tại Văn bản số 33-CV/ĐKTTVHT ngày 04/7/2022 hiện nay hiện tượng ENSO đang ở trạng thái La Nina với cường độ trung bình, hiện tượng La Nina này còn có khả năng kéo dài đến cuối năm 2022 với xác suất 60 - 65%; do đó, dự báo tình hình thời tiết thiên tai những tháng cuối năm 2022 trên phạm vi toàn tỉnh khả năng diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Dự báo, năm nay mưa lũ sẽ đến sớm hơn so với các năm gần đây (khoảng cuối tháng 8 có khả năng đã xảy ra mưa lớn gây lũ). Những tháng cuối năm dự báo không khí lạnh hoạt động sớm, khả năng kết hợp với các hình thế gây mưa lớn khác có thể sẽ xảy ra những đợt mưa to và lũ bất thường trên các sông. Ngoài ra, không khí lạnh hoạt động sớm có thể gây rét đậm, rét hại xảy ra sớm hơn so với các năm trước.

Để chủ động trong công tác phòng, chống và ứng phó với thiên tai phức tạp, ngày 14/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 3773/UBND-NL1  yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

1. Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 24/6/2022 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022; Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 14/4/2022 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý đê điều chuẩn bị sẵn sàng hộ đê chống lũ bão và công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2022.

2. Lập, phê duyệt các phương án, kịch bản và sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, dự trữ thiết yếu theo phương châm “4 tại chỗ” để triển khai ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai phức tạp có thể xảy ra; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, giảm thiểu thiệt hại. Người đứng đầu các địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương, đơn vị mình.

3. Tiếp tục kiểm tra rà soát hiện trạng các công trình phòng chống thiên tai thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý; đặc biệt là hệ thống đê điều, hồ đập, công trình phòng chống sạt lở, tiêu thoát nước, hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc, khai thác khoáng sản… Xác định các trọng điểm xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn; tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra, sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của Nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng. Quản lý chặt chẽ công tác vận hành hồ chứa, nhất là các hồ đã xảy ra sự cố, các hồ có nguy cơ cao. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão hoặc có phương án bảo vệ an toàn các công trình thi công qua mùa mưa bão.

4. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh rà soát lại phương án lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có các tình huống thiên tai xảy ra, trong đó phải xem xét tính toán đến các phương án khi có thiên tai bất thường, phạm vi ảnh hưởng rộng.

5. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến thời tiết đến các địa phương, đơn vị, trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, chính quyền chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai.

6. Tổ chức công tác trực ban nghiêm túc để nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời khi có tình huống thiên tai xảy ra; thường xuyên tổng hợp báo cáo công tác chỉ đạo ứng phó, nhu cầu về nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ khắc phục về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng thường trực) để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kịp thời.

Yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện./.

H.A


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện