Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Thực hiện tốt chính sách người có công là tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội

  

07:50 20/07/2022

Trả lời phỏng vấn Báo Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu khẳng định: Tôn vinh, tri ân công lao to lớn và thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công là đạo lý, tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm to lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội.


- Xin ông cho biết, thời gian qua, Hà Tĩnh đã quan tâm thực hiện chính sách đối với người có công như thế nào?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Đảng và Nhà nước luôn coi công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. 75 năm qua, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành, triển khai thực hiện; đối tượng hưởng chính sách được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện.

Cùng với cả nước, thời gian qua, Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ hệ thống các chính sách nhằm tôn vinh và đền đáp một phần những cống hiến, hy sinh của người có công với cách mạng. Đến nay, tỉnh ta đã xem xét, công nhận và thực hiện chính sách ưu đãi đối với trên 301.135 lượt đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Toàn tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho 40.741 người có công, thân nhân người có công; trợ cấp 1 lần 23.099 đối tượng và các chế độ, chính sách khác với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng. 35 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu thăm hỏi các thương bệnh binh người Hà Tĩnh đang được chăm sóc tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh tỉnh Nghệ An (năm 2021). Ảnh tư liệu

Từ năm 2012 đến nay, số kinh phí chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho người có công với cách mạng là 9.340,686 tỷ đồng, chi trả trợ cấp một lần 863,123 tỷ đồng; chi mua BHYT cho các đối tượng là 439,633 tỷ đồng; thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục, đào tạo 300,142 tỷ đồng, chế độ điều dưỡng 729,325 tỷ đồng; trung bình mỗi năm có trên 220.000 lượt đối tượng người có công và thân nhân được tặng quà. Công tác quy tập mộ liệt sỹ được các cấp, ngành hết sức quan tâm, từ năm 1999 đến nay, đã tổ chức tìm kiếm và quy tập, an táng 800 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào về nước.

Cùng với thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, Hà Tĩnh đã ban hành các chủ trương, nghị quyết với cách làm quyết liệt, sáng tạo để chăm lo cuộc sống cho gia đình chính sách, nhờ đó đến nay không còn đối tượng người có công thuộc diện hộ nghèo.

Trong năm 2022, huyện Đức Thọ phấn đấu hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho 50 hộ gia đình là người có công, hộ nghèo và hộ bị thiệt hại do thiên tai với mức 30 triệu đồng/nhà.

Các cấp, ngành đã thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ cho 4.467 hộ với kinh phí 134.700.000.000 đồng; hỗ trợ xây dựng nhà ở người nghèo, nhà chống lũ, nhà ở người có công và nhà văn hóa cộng đồng theo Quyết định số 22/QĐ-TU ngày 20/11/2020 của BTV Tỉnh ủy với tổng số tiền hơn 213 tỷ đồng, trong đó, thực hiện hỗ trợ nhà ở người có công 777 nhà với kinh phí 54,35 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 233 người và bố trí việc làm cho 134 người theo tinh thần Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 28/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con liệt sỹ, con thương binh nặng và con bệnh binh nặng.

Bên cạnh thực hiện tốt các chính sách ưu đãi với người có công, thời gian qua, các cấp, ngành trong toàn tỉnh đã tổ chức vận động toàn dân thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa các nguồn lực để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” lan tỏa sâu rộng, góp phần chăm lo cuộc sống cho người có công với cách mạng.

Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh phát động ủng hộ quỹ đền ơn - đáp nghĩa.

- Vậy, ông có thể chia sẻ thêm về kết quả huy động xã hội hóa thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa" ở Hà Tĩnh thời gian qua?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Những năm qua, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng" đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp, các đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, như: đóng góp kinh phí, hiện vật để hỗ trợ người có công xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà người có công nhân các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sỹ hằng năm; xây dựng, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ, chăm sóc các phần mộ liệt sỹ…

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Chìu (SN 1934) ở xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh).

Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, cả tỉnh đã đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 76,23 tỷ đồng, xây dựng, sửa chữa 3.071 nhà tình nghĩa với tổng giá trị 113,846 tỷ đồng; tặng 4.470 sổ tiết kiệm, các trang thiết bị, đồ dùng thiết yếu trị giá hơn 12 tỷ đồng; 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời.

Sự tri ân, tôn vinh và quan tâm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội đã cổ vũ, đồng hành cùng các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ trong các phong trào lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu và học tập.

- Để tiếp tục quan tâm chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công với cách mạng, chúng ta cần triển khai những giải pháp nào thưa ông?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã khẳng định rõ việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội, ngày càng chăm lo tốt hơn cuộc sống của người có công. Bởi vậy, trước hết cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc và các hoạt động tri ân thiết thực đối với người có công.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Quân khu 4 di chuyển hài cốt tại lễ truy điệu, an táng liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào năm 2022.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác thương binh - liệt sỹ và người có công; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở. Tiếp tục rà soát, tham mưu xây dựng, trình ban hành các cơ chế, chính sách đối với người có công với cách mạng; tích cực hỗ trợ người có công bằng các việc làm cụ thể, thiết thực nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công.

Đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ, đồng hành của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; rà soát, thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo đề án của Chính phủ giai đoạn 2021-2025 và Quyết định 22/QĐ-TU của Tỉnh ủy; đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng và giúp đỡ người có công, phấn đấu 100% gia đình chính sách, người có công với cách mạng có mức sống cao hơn mức sống trung bình tại nơi cư trú.

Cán bộ xã Gia Phố (Hương Khê) đến từng nhà rà soát hoàn cảnh gia đình người có công để kịp thời tham mưu hình thức hỗ trợ hoặc vinh danh phù hợp với thực tế.

Tập trung giải quyết những tồn đọng, các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công; tiếp tục thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập, an táng các phần mộ liệt sỹ; xây dựng, nâng cấp các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sỹ trở thành công trình văn hóa - lịch sử, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ…

Bên cạnh đó, cần thường xuyên tôn vinh, đề cao vai trò gương mẫu, tích cực, ý chí tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống của các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công; nhân rộng các điển hình, các tấm gương thương binh “tàn nhưng không phế”; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”…

Dịp này, toàn tỉnh đang hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 (1947-2022). Các cấp, ngành cần tập trung thực hiện có hiệu quả thiết thực các hoạt động tri ân, phong trào đền ơn đáp nghĩa; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi trong các địa phương, đơn vị để thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

- Xin cảm ơn ông!

Theo BHT

Link gốc:https://baohatinh.vn/chinh-sach-xa-hoi/thuc-hien-tot-chinh-sach-nguoi-co-cong-la-tinh-cam-trach-nhiem-cua-toan-xa-hoi/234908.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện