Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phân biệt bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu

  

00:50 27/07/2022

Nhiều người cho biết rằng các triệu chứng của bệnh thủy đậu và đậu mùa khỉ giống nhau. Để có thể phân biệt được 2 bệnh này, các bạn theo dõi bài viết sau.

Bệnh thủy đậu và bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus đậu mùa khỉ, thuộc giống Orthopoxvirus trong họ Poxviridae gây ra. Bệnh thủy đậu do virus varicella-zoster gây ra, đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh zona.

Cả hai loại virus này đều có khả năng lây lan khi tiếp xúc gần, qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương da.

Bệnh thủy đậu phổ biến và dễ lây lan, còn bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi xảy ra và không dễ lây lan.


Sốt có thể là một triệu chứng phổ biến

Bệnh thủy đậu và bệnh đậu mùa khỉ khi được điều trị đúng cách thì bệnh sẽ khỏi theo thời gian.

Một số triệu chứng phổ biến bao gồm: sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh và kiệt sức. Vì sốt là một triệu chứng phổ biến, thời gian khởi phát có thể khác nhau ở bệnh thủy đậu và bệnh đậu mùa khỉ.

Trong khi sốt với bệnh đậu mùa khỉ có thể xuất hiện 1-5 ngày trước khi xuất hiện phát ban, sốt liên quan đến thủy đậu có thể xuất hiện 1-2 ngày trước khi phát ban.


Sự khác biệt về thời kỳ ủ bệnh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thời gian ủ bệnh của bệnh đậu khỉ có thể kéo dài từ 7 đến 14 ngày, trong khi các triệu chứng của bệnh thủy đậu có thể mất đến 16 ngày mới xuất hiện.

Sự khác biệt trong các triệu chứng

Mặc dù một số triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ trùng với bệnh thủy đậu, thế nhưng có một đặc điểm nổi bật không xảy ra ở bệnh thủy đậu đó là tình trạng sưng hạch bạch huyết.

Tuyến bạch huyết đóng vai trò thiết yếu trong việc chống lại nhiễm trùng. Thế nhưng khi có hiện tượng sưng bạch huyết thì chứng tỏ nó đã bị nhiễm khuẩn hoặc virus.

Phát ban liên quan đến đậu mùa khỉ và thủy đậu khác nhau như thế nào?

Phát ban là một triệu chứng phổ biến ở cả bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu. Trong khi phát ban liên quan đến đậu mùa khỉ thường xảy ra trong vòng 1 đến 3 ngày sau khi sốt, thì phát ban thủy đậu bắt đầu xuất hiện từ 1 đến 2 ngày sau khi sốt.

Thường phát ban đậu mùa khỉ bắt đầu trên mặt và lan sang các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân. Đầu tiên nó phát triển thành các nốt sần và mụn mủ chứa đầy dịch, sau đó có dạng vảy và rụng.

Phát ban thủy đậu là phát ban ngứa, giống như mụn nước, xuất hiện lần đầu trên cổ, lưng và mặt. Sau đó, lan rộng ra toàn bộ cơ thể, ngoại trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Cách ngăn chặn sự lây lan

Bệnh đậu mùa khỉ và bệnh thủy đậu có thể lây lan qua tiếp xúc gần gũi, hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với vết thương trên da hoặc qua các giọt bắn đường hô hấp.

Do đó bạn phải tránh tiếp xúc gần với người bị nhiễm virus. Ngoài ra, bất kỳ quần áo hoặc giường ngủ của người bị nhiễm bệnh phải phải được giặt sạch sẽ và để riêng.

Trong trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, CDC khuyến cáo nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh thủy đậu là tiêm vaccine thủy đậu. Hai liều vacine này rất quan trọng đối với tất cả mọi người, những người chưa bao giờ mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa bao giờ được chủng ngừa./.

Theo VOV

Link gốc: https://vov.vn/suc-khoe/phan-biet-benh-dau-mua-khi-va-benh-thuy-dau-post959168.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện