Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

BĐBP Hà Tĩnh sẵn sàng ứng phó với thiên tai và tham gia cứu hộ, cứu nạn

  

00:30 16/08/2022

Cán bộ, chiến sỹ và các đơn vị trực thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đang tích cực chuẩn bị và sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi mùa mưa bão đến gần.

CBCS Hải đội 2 kiểm tra động cơ, bảo dưỡng phương tiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Cách đây 5 ngày, 10 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Hải đội 2 đã cứu hộ thành công tàu cá HT 20408 TS cùng 5 ngư dân xã Thạch Kim (Lộc Hà) khi tàu cá này gặp thời tiết bất lợi, bị chết máy cách bờ khoảng 20 hải lý. Cả ngư dân lẫn phương tiện đã được tàu chuyên dụng của BĐBP tìm kiếm, lai dắt vào bờ an toàn sau 19 tiếng mất liên lạc.

Thiếu tá Nguyễn Đức Trí – Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: “Ngay sau khi nhận lệnh, chúng tôi đã gấp rút lên đường. Biển sóng to, gió lớn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng chúng tôi luôn quyết tâm cao, động viên nhau vượt qua khó khăn để tìm kiếm, cứu hộ, lai dắt, bảo vệ an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho bà con”.

Hải đội 2 lai dắt tàu cá HT 20408 TS vào bờ.

Anh Nguyễn Văn Hải ở thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim (chủ tàu cá HT 20408 TS) cho biết: “Thời điểm đó, đang trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” nhưng khi thấy tàu cứu hộ của BĐBP xuất hiện, tôi biết rằng, mình đã được ứng cứu an toàn. Cảm ơn những người lính biên phòng, có các anh, ngư dân càng yên tâm hơn khi bám biển, vươn khơi”.

“Hằng năm, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án, luyện tập thành thục các tình huống, có kinh nghiệm hành động và chủ động bảo dưỡng, chuẩn bị tàu thuyền, trang thiết bị. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị (nhất là Đồn Biên phòng Cửa Sót), bà con ngư dân và các lực lượng chức năng khác để đảm bảo thành công trong các tình huồng cứu hộ, cứu nạn trên biển” - Thiếu tá Nguyễn Đức Trí chia sẻ.

CBCS Đồn Biên phòng Cửa Sót tham gia hỗ trợ ứng cứu tàu cá ngư dân gặp nạn trên biển.

Thời điểm này, các đơn vị biên phòng đóng trên tuyến biển như: Đồn Biên phòng Đèo Ngang, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng – Sơn Dương (TX Kỳ Anh), Đồn Biên phòng Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh), Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà), Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân) đã chuẩn bị tốt, sẵn sàng công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trước mùa mưa bão.

Các nhiệm vụ được ưu tiên là tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân sinh sống ven sông, ven biển, gần cửa sông, cửa lạch chủ động phòng chống giảm nhẹ thiên tai; chuẩn bị đủ nhân lực, phương tiện, phao cứu sinh để sẵn sàng ứng cứu khi trên biển có tai nạn; kêu gọi ngư dân về tránh trú khi có thiên tai và hỗ trợ chằng néo tàu thuyền; giúp di tản người, di dời tài sản, chằng néo nhà cửa khi có mưa bão lớn; khắc phục hậu quả thiên tai...

Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng – Sơn Dương nhắc nhở các đơn vị thi công Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 đảm bảo an toàn khi có mưa bão, sóng lớn.

Các đơn vị biên phòng trên tuyến biên giới bộ như: Đồn Biên phòng Hòa Hải, Đồn Biên phòng Phú Gia, Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê), Đồn Biên phòng Sơn Hồng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn), Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang) cũng đang tập trung vào cuộc cao. Nhiệm vụ ưu tiên của các đơn vị biên phòng này là triển khai các phương án phòng chống ngập lụt, sạt lở đất đá và tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn.

Trung tá Nguyễn Thanh Hiếu – Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hải (Hương Khê) cho biết: “Do đơn vị đóng quân trên địa bàn thường xuyên ngập lụt, sông suối bị sạt lở nên chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn sát với thực tiễn và bố trí đủ nhân lực, phương tiện, trang bị để sử dụng khi có lệnh. Đặc biệt, trong kế hoạch hành động, chúng tôi luôn ưu tiên cho các vùng trọng điểm là những thôn sinh sống ven sông Rào Nổ như thôn 1, 2, 3, 12, 13... của xã Hòa Hải”.

BĐBP Hà Tĩnh kiểm tra, kiểm đếm phao cứu sinh trước mùa mưa bão.

Thượng tá Bùi Việt Dũng - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài chuẩn bị đầy đủ, kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ” để tham gia hiệu quả công tác phòng chống thiên tai thì từ đầu năm đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã tham gia cứu hộ, cứu nạn thành công 8 vụ/15 phương tiện/36 thuyền viên. Mùa mưa bão đang đến gần, chúng tôi đang tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng chủ động bố trí nhân lực, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng khác để sẵn sàng trong mọi tình huống”.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/luc-luong-vu-trang/bdbp-ha-tinh-san-sang-ung-pho-voi-thien-tai-va-tham-gia-cuu-ho-cuu-nan/236088.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện