Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Công ty Trung Quốc ra mắt robot xét nghiệm COVID-19 tốc độ cao

  

08:09 23/08/2022

Robot do công ty BioTeke của Trung Quốc phát triển có thể đưa ra kết quả xét nghiệm COVID-19 cho 80 người trong vòng 45 phút - nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống. Nó có thể xử lý mẫu của tối đa 320 người cùng một lúc.

Một công ty Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một robot có thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 với tốc độ và hiệu quả chưa từng có.

Loại robot này được ra mắt lần đầu tại Hội nghị Robot Thế giới 2022 ở Bắc Kinh hôm 18/9 (giờ địa phương). Nó có ngoại hình giống như một máy bán hàng tự động và cung cấp kết quả xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) chính xác mà không cần phòng thí nghiệm, SCMP đưa tin.

Robot do công ty BioTeke của Trung Quốc phát triển có thể đưa ra kết quả xét nghiệm COVID-19 cho 80 người trong vòng 45 phút - nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống. Nó có thể xử lý mẫu của tối đa 320 người cùng một lúc.

Trên thị trường cũng có các loại robot xét nghiệm COVID-19 khác nhưng hầu hết chúng tập trung vào quá trình lấy mẫu khi chúng túc trực tại chỗ cho nhân viên để thu thập mẫu tăm bông. Sau đó, các mẫu được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích và người dùng thường mất hơn 12 giờ để nhận được kết quả.

Một kỹ sư của BioTeke tên Meng cho biết: “Robot mới này cung cấp giải pháp thay thế vì nó thực hiện xét nghiệm độc lập”.

Robot xét nghiệm COVID-19 của BioTeke được trưng bày tại Hội nghị Robot Thế giới năm 2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Robot chứa các mô-đun khác nhau để lấy mẫu, chiết xuất, tinh chế, khuếch đại, phát hiện và phân tích kết quả, tất cả đều được kết nối với nhau giống như quy trình của máy bán hàng tự động.

Mô-đun lấy mẫu do BioTeke hợp tác với trung tâm nghiên cứu tại Viện Trí tuệ nhân tạo của Đại học Thanh Hoa phát triển.

“Các nhà nghiên cứu đã xây dựng mô hình miệng của con người và phát triển một thuật toán nhận dạng hình ảnh cho một cánh tay cơ học có độ chính xác cao. Cánh tay có thể di chuyển một cách tự chủ và nhẹ nhàng thu thập các mẫu tăm bông từ cổ họng của con người", kỹ sư Meng nói.

Sau khi thu thập, axit nucleic trong mẫu cần được tinh chế và khuếch đại để thu được kết quả. Để đạt được điều đó, robot sẽ bắt chước quy trình trong phòng thí nghiệm, với một cánh tay cơ khí đi qua các ống mẫu xung quanh. Khi ống đến mô-đun phân tích, kết quả sẽ được ghi lại.

Kỹ sư Meng cho biết thiết kế mô-đun của robot giúp dễ dàng sửa chữa và bảo trì các bộ phận cũng như nạp đầy thuốc thử được sử dụng để thử nghiệm.

Robot cũng có giá thành cạnh tranh. BioTeke đang tìm kiếm sự hợp tác của chính phủ để đưa robot vào sử dụng rộng rãi, vì kết quả xét nghiệm COVID-19 được liên kết với thông tin cá nhân nhạy cảm như chứng minh nhân dân và số điện thoại.

Ông Meng cho biết: “Chúng tôi có giấy phép cho một số mô-đun bên trong và robot đang được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia xác minh. Các robot có thể đặc biệt hữu ích tại các sân bay, nhà ga xe lửa và lối vào của các khu vực lân cận yêu cầu kết quả xét nghiệm COVID-19 ngay lập tức".

“Giai đoạn này, công tác phòng chống dịch chủ yếu tập trung vào việc khám sàng lọc đại trà cho người dân. Robot có thể được dùng như một phương pháp sàng lọc nhanh với giá cả phải chăng. Chúng tôi có thể nhận ra những người mang mầm bệnh trước khi họ bắt đầu lây lan virus ra khu vực khác trong thành phố”, Meng nói.

Ông cho biết thêm, khi được triển khai trên quy mô lớn, robot sẽ giảm bớt áp lực cho các nhân viên y tế ở Trung Quốc, những người đã bị quá tải bởi việc xét nghiệm COVID-19 định kỳ. 

Theo ĐS&PL

Link gốc: https://www.doisongphapluat.com/cong-ty-trung-quoc-ra-mat-robot-xet-nghiem-covid-19-toc-do-cao-a548682.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện