Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Sự hiện diện và đóng góp của Việt Nam tại LHQ ngày càng rõ nét và hiệu quả

  

02:58 20/09/2022

Việt Nam không chỉ đóng góp vào công việc chung của LHQ bằng lời nói mà còn bằng hành động cụ thể.

Ngày 20/9/1977, lễ thượng cờ Việt Nam được chính thức tổ chức tại trụ sở LHQ, ghi dấu ấn Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của tổ chức lớn nhất hành tinh này. Trong suốt 45 năm qua, sự hiện diện và đóng góp của Việt Nam vào các công việc chung của LHQ và các cơ chế của tổ chức này ngày càng rõ nét và hiệu quả và nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Nhân dịp này, phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ.

PV: Đại sứ đánh giá thế nào về vai trò cũng như những đóng góp của Việt Nam tại LHQ, đặc biệt khi chúng ta là thành viên của một số cơ chế của tổ chức này trong vòng 45 năm qua?

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Sau 45 năm tham gia LHQ, Việt Nam từ một nước chủ yếu tham dự hội nghị trong thời gian đầu thì hiện nay sự hiện diện và đóng góp của Việt Nam vào các cơ chế của LHQ ngày càng rõ nét và hiệu quả.

Chúng ta đã hai lần tham gia vào Hội đồng bảo an LHQ và hoàn thành tốt trọng trách của mình với tư cách là ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an. Chúng ta đã hai lần làm phó chủ tịch Đại hội đồng LHQ, hai lần làm thành viên của Ủy ban luật pháp quốc tế, đảm nhiệm thành viên Hội đồng nhân quyền rồi hội đồng chấp hành của UNESCO và rất nhiều cơ chế khác.

Có thể nói là những đóng góp của ta tại các cơ chế này đã thể hiện rõ một Việt Nam tích cực, chủ động và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Chúng ta đưa ra được những sáng kiến hiệu quả để làm sao có thể đóng góp vào chương trình nghị sự chung của LHQ về về cả hòa bình, an ninh cũng như phát triển.

Tôi tin tưởng là trong thời gian tới, với nền tảng kinh nghiệm và đóng góp đã được thực hiện thời gian qua và với sự tin tưởng và tín nhiệm của cộng đồng quốc tế thì Việt Nam hoàn toàn có thể đóng góp sâu sắc hơn nữa, thực chất hơn nữa vào công việc chung của LHQ cũng như của cộng đồng quốc tế vì một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển và vị lợi ích của tất cả người dân.

PV: Không chỉ là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của LHQ, Việt Nam còn có nhiều đóng góp quan trọng cho công việc chung của LHQ nhất là thông qua việc tham gia hoạch định chính sách và thực hiện cam kết của mình, xin Đại sứ cho biết thêm về điều này?

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Có thể nói là trong 45 năm qua thì Việt Nam đã luôn đồng hành và nỗ lực vun đắp và xây dựng mối quan hệ ngày càng hiệu quả giữa Việt Nam và LHQ.

Trong lĩnh vực hoạch định chính sách thì ngay từ những ngày đầu tham gia LHQ thì chúng ta đã tham gia thúc đẩy và nâng cao vai trò của LHQ bằng cách tham gia xây dựng những quy chuẩn, quy định của luật pháp quốc tế, điều chỉnh quan hệ giữa các quốc gia và tham gia thương lượng, xây dựng những điều ước quốc tế hết sức quan trọng của LHQ như là Công ước luật biển LHQ, các công ước về quyền con người hay các công ước về giải trừ quân bị.

Chúng ta cũng tham gia xây dựng những chính sách, những định hướng lớn của LHQ trong vấn đề phát triển như xây dựng chương trình mục tiêu phát triển thiên niên kỷ hay vừa rồi là chương trình mục tiêu phát triển bền vững, chương trình nghị sự 2030. Trong quá trình tham gia các cơ chế của LHQ, Việt Nam cũng thúc đẩy nhiều nghị quyết, tuyên bố quan trọng của Hội đồng bảo an LHQ, Đại hội đồng LHQ, Hội đồng nhân quyền và các nghị quyết, văn kiện này đều cộng đồng quốc tế và các nước đánh giá và ủng hộ cao.

Về mặt triển khai trên thực tế các cam kết của mình thì Việt Nam luôn nghiêm chỉnh thực hiện các cam kết quốc tế, các cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ LHQ và đặc biệt là luôn luôn đề cao việc tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh Hiến chương LHQ là luật pháp quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng thúc đẩy, xây dựng, triển khai các sáng kiến của LHQ như vấn đề phát triển thiên niên kỷ, chúng ta đã hoàn thành trước hạn các mục tiêu này và hiện nay đang triển khai rất hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng thời, trên thực địa, chúng ta đã triển khai gửi các lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của LHQ tại các khu vực trên thế giới và qua đó thể hiện rõ là Việt Nam không chỉ đóng góp vào công việc chung của LHQ bằng lời nói mà còn bằng hành động cụ thể.

PV: Một trong những hoạt động mà Việt Nam chúng ta đã làm rất tốt và tích cực trong thời gian qua là tham gia góp phần gìn giữ hòa bình, Đại sứ đánh giá thế nào về sự đóng góp này của chúng ta đối với sứ mệnh này của LHQ?

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ là một chủ trương rất quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm triển khai đường lối chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Chúng ta có thể thấy rằng hòa bình và ổn định, phát triển của các quốc gia hiện nay là tùy thuộc lẫn nhau và gắn chặt với nhau, liên hệ mật thiết với nhau, chính vì vậy, gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển cho các quốc gia khác, khu vực khác cũng chính là bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa.

Qua việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, Việt Nam càng khẳng định được một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, mong muốn các dân tộc khác cũng được hưởng hòa bình và phòng tránh thảm họa chiến tranh.

Điều đặc biệt hơn nữa là những chiến sỹ của ta đang tham gia gìn giữ hòa bình trên thực địa đã góp phần đưa hình ảnh, đất nước, con người của Việt Nam ra với cộng đồng, bạn bè quốc tế về một dân tộc Việt Nam giàu lòng nhân ái, thủy chung, chân tình và qua đó thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước ngày càng phát triển và tốt đẹp hơn và vì một cộng đồng quốc tế, một thế giới hòa bình và ổn định, qua đó nâng cao sức mạnh mềm của Việt Nam.

PV: Việt Nam từng là thành viên của Hội đồng nhân quyền và đã để lại dấu ấn rõ nét và một lần nữa chúng ta lại ứng cử cho vị trí này nhiệm kỳ 2023-2025, vậy chúng ta có thể đóng góp như thế nào cho cơ quan này, thưa Đại sứ?

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việc tham gia Hội đồng nhân quyền của LHQ thể hiện rõ khả năng đóng góp của chúng ta cho cơ chế này. Với những thành tựu của chúng ta trong việc bảo vệ quyền con người trong những chính sách của chúng ta tất là vì người dân và do dân, với những kinh nghiệm như vậy trong suốt thời kỳ kháng chiến giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như công cuộc phát triển ngày nay, chúng ta thấy rằng chúng ta hoàn toàn có thể đóng góp cho LHQ, cho Hội đồng nhân quyền với những giá trị phổ quát trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp công việc nội bộ của nhau và trên cơ sở đó thì các nước cùng chung tay, cùng thúc đẩy và xây dựng những chuẩn mực chung về bảo vệ, thúc đẩy quyền con người, phấn đấu vì một thế giới nơi tất cả con người được hưởng các quyền và lợi ích bình đằng như nhau.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!               

Theo VOV

Link gốc: https://vov.vn/chinh-tri/su-hien-dien-va-dong-gop-cua-viet-nam-tai-lhq-ngay-cang-ro-net-va-hieu-qua-post956873.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện