Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh Hà Tĩnh

  

09:53 22/09/2022

Từ đầu năm học 2022-2023, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh phối hợp với các trường học tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh.

Tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra. Trong ảnh: 3 nữ sinh đi trên xe máy, không đội mũ bảo hiểm trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên. Ảnh chụp ngày 20/9.

Những năm gần đây, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của một bộ phận học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh, nhất là cấp THCS và THPT, còn chưa cao. Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe máy đến trường, không đội mũ bảo hiểm, chở 3, dàn hàng ngang, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng…, là những hình ảnh không hiếm trên nhiều tuyến đường.

Bên cạnh đó, tâm lý của lứa tuổi “mới lớn”, nhiều học sinh suy nghĩ bồng bột, thích thể hiện “cái tôi” hay “ra oai” với bạn bè cùng trang lứa, trong khi gia đình chưa thực sự quan tâm, đã dẫn đến những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc, mà chính bản thân các em là nạn nhân.

Đội Tuần tra kiểm soát cơ động, dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh) tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tại Trường Tiểu học và THCS Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh (15/9/2022).

Trước thực trạng này, với vai trò “chủ công” trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, bước vào năm học 2022 – 2023, lực lượng CSGT 2 cấp của Công an Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ cho các em học sinh.

Đại úy Bùi Quốc Hiếu – Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát cơ động, dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh) cho hay: Từ ngày 5-20/9, đơn vị đã phối hợp với các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân, huyện Thạch Hà tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền pháp luật về ATGT cho 1.600 học sinh và giáo viên.

Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT giúp học sinh có thêm kiến thức tham gia giao thông an toàn.

Theo Đại úy Hiếu, để các em tiếp thu tốt các kiến thức, đơn vị lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với lứa tuổi học sinh. Trong đó, với học sinh tiểu học còn khó khăn trong tiếp cận các kiến thức về pháp luật ATGT, đơn vị sẽ tuyên truyền thông qua việc trò chuyện, tổ chức các trò chơi giao lưu, trải nghiệm, hướng dẫn các em những kỹ năng cơ bản, thói quen tốt khi tham gia giao thông.

Với học sinh THCS, THPT thì nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định pháp luật về trật tự ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nguyên nhân dẫn tới TNGT, những lỗi mà học sinh thường mắc phải như: đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định…

Học sinh Trường Tiểu học Thạch Hạ hào hứng tham gia trả lời câu hỏi về ATGT.

Cùng với Phòng CSGT Công an tỉnh, công an các địa phương mà nòng cốt là Đội CSGT – TT cũng tích cực phối hợp với các trường học trên địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

Thiếu tá Phan Viết Hùng - Phó Đội trưởng Đội CSGT – TT (Công an TP Hà Tĩnh) cho hay: Là đô thị trung tâm của tỉnh, tập trung đông các trụ sở cơ quan, đơn vị, thành phố luôn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có gần 30 trường học với 30.000 học sinh từ bậc tiểu học tới THPT, vì vậy, nếu chấp hành không tốt Luật Giao thông đường bộ không chỉ gây mất trật tự ATGT mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của các em.

Đội CSGT – TT Công an TP Hà Tĩnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (30/8/2022).

Cũng theo Thiếu tá Hùng, ngay từ đầu tháng 8/2022, đội đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các trường học triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh. Theo đó, để các em học sinh có thể dễ tiếp cận với kiến thức về ATGT, đơn vị đã đổi mới cách thức truyền tải trực quan, sinh động, gần gũi hơn. Nhằm tạo ra một sân chơi vui vẻ bằng những câu chuyện, những câu hỏi đáp liên quan đến ATGT với phần thưởng là các phần quà cho các em trả lời đúng các câu hỏi.

Từ cuối tháng 8/2022 tới nay, Đội CSGT – TT Công an TP Hà Tĩnh đã tổ chức được 21 buổi tuyên truyền với hình thức trực tiếp tại 21 trường học trên địa bàn cho gần 20.000 giáo viên, học sinh.

“Hy vọng rằng từ kiến thức thu nhận được qua hoạt động tuyên truyền, mỗi em học sinh sẽ hình thành và nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Xa hơn nữa là có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè, gia đình và cho mọi người trong xã hội về tầm quan trọng của việc chấp hành pháp luật ATGT, góp phần giảm thiểu tai nạn” - Thiếu tá Phan Viết Hùng, chia sẻ.

Với mỗi cấp học, lực lượng chức năng lựa chọn các thức, nội dung tuyên truyền phù hợp, dễ hiểu, giúp các học sinh có thể dễ tiếp thu kiến thức về ATGT.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 445 trường tiểu học, THCS và THPT với 250.000 học sinh. Trong số này, có nhiều trường nằm ngay trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ với lưu lượng giao thông tấp nập, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục đã và đang phối hợp tích cực với lực lượng chức năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT cho học sinh, hạn chế các sự cố về va chạm, TNGT.

Việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong học đường là điều rất cần thiết.

Thầy Nguyễn Duy Ngọc – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đề nghị các phòng GD&ĐT tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, nhất là ngay từ đầu năm học.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục và lực lượng chức năng thì cũng rất cần sự chung tay từ gia đình, các bậc phụ huynh trong công tác giáo dục các em học sinh nghiêm túc chấp hành các quy định ATGT khi lưu thông trên đường.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/phap-luat-doi-song/nang-cao-y-thuc-chap-hanh-phap-luat-ve-atgt-cho-hoc-sinh-ha-tinh/237840.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện