Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

ASEAN từ chối trở thành "con tốt" trong Chiến tranh Lạnh mới

  

08:51 29/09/2022

"Giữa căng thẳng địa chính trị cường quốc, ASEAN sẽ tích cực thúc đẩy mô hình hợp tác với tất cả các nước” - Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi khẳng định đây sẽ là mô hình định hướng vai trò Chủ tịch ASEAN của Indonesia trong năm 2023.

Ngoại trưởng Retno Masurdi cho rằng việc đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi. ASEAN cũng đang đối mặt với nhiều thách thức.

Indonesia sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN năm 2023. Ảnh: Reuters.

Trong các vấn đề nội khối có cuộc khủng hoảng Myanmar. Indonesia lo ngại việc thiếu cam kết của chính quyền quân sự trong việc thực hiện 5 điểm đồng thuận. Theo bà Retno, ASEAN cần phải nỗ lực thúc đẩy giải pháp cho cuộc khủng hoảng Myanmar. Sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước láng giềng của Myanmar sẽ rất quan trọng để mang lại dân chủ cho quốc gia Đông Nam Á này.

Liên quan đến những căng thẳng địa chính trị hiện nay, khi đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN 2023, bà Retno khẳng định: "ASEAN từ chối trở thành "một con tốt" trong cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Thay vào đó, chúng tôi tích cực thúc đẩy mô hình hợp tác với tất cả các quốc gia. Mô hình này cũng sẽ định hướng cho vai trò chủ tịch ASEAN của Indonesia vào năm tới. Indonesia cam kết củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong việc khẳng định trật tự khu vực ở Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, củng cố sự thống nhất của ASEAN như kim chỉ nam cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực”.

Đây là những thông điệp được Ngoại trưởng Indonesia truyền tải trong bài phát biểu cũng như tại các cuộc gặp song phương bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (Mỹ), nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho chương trình nghị sự của G20 năm 2022 và Chủ tịch ASEAN trong năm 2023.

Đánh giá về vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho rằng Indonesia có khả năng sẽ giải quyết được các vấn đề của khu vực và toàn cầu. Quốc gia này có mối quan hệ hợp tác kinh tế và ảnh hưởng lớn với các nước thành viên ASEAN cũng như các nước đối tác bên ngoài. Do đó Indonesia có thể thúc đẩy giải pháp cho những thách thức của ASEAN như vấn đề Biển Đông, khủng hoảng chính trị tại Myanmar….

Tuy nhiên Thủ tướng Malaysia khẳng định, Indonesia có thể giải quyết những vấn đề này nhanh chóng nếu có sự hỗ trợ của các nước thành viên ASEAN khác. Malaysia hay các quốc gia thành viên khác sẽ sẵn sàng hợp tác với Indonesia khi nước này đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023./.

Theo VOV

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/asean-tu-choi-tro-thanh-con-tot-trong-chien-tranh-lanh-moi-post973999.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện