Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kỷ niệm ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10), Lính cứu hỏa Hà Tĩnh: Xông pha trên tuyến đầu để bảo vệ tài sản, tính mạng cho Nhân dân

  

02:33 03/10/2022

Không quản ngại khó khăn, nguy hiểm… những người lính Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ trung tâm - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an Hà Tĩnh) luôn sẵn sàng xông pha ở tuyến đầu, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ trung tâm tham gia chữa cháy tại bãi để xe phế liệu của ông Nguyễn Huy Trung ở thôn Gia Ngãi 1 (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà - 30/3/2022).

Gắn bó với Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ trung tâm (Đội CC&CNCH Trung tâm) từ năm 2016 đến nay, Thượng úy Đào Đình Thành đã cùng đồng đội chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời hàng chục vụ hết sức hung hiểm...

Riêng năm 2022, vụ cứu kịp thời 5 người mắc kẹt trong đám cháy xảy ra tại cửa hàng điện nước Mai Chiến ở thôn Kỷ Các, xã Tân Lâm Hương trong đêm giao thừa tết Nhâm Dần là một trong những kỷ niệm khó quên.

Thượng úy Đào Đình Thành (ngoài cùng bên trái) thường xuyên chia sẻ nghiệp vụ chuyên môn với các chiến sỹ trong đơn vị.

“Khoảng 1h50 ngày 1/1/2022 (mùng 1 tết Nhâm dần), Trung tâm Thông tin Chỉ huy 114 nhận được tin báo cháy. Ít phút sau, hơn 40 cán bộ, chiến sỹ và 5 xe chữa cháy chuyên nghiệp đã kịp thời xuất quân tiến nhanh về thôn Kỷ Các - nơi cửa hàng điện nước Mai Chiến đang bốc cháy dữ dội.

Tiếp cận hiện trường, nắm bắt được có 5 người đang mắc kẹt trong cửa hàng, cán bộ, chiến sỹ Đội CC&CNCH Trung tâm đã kịp thời triển khai phương án tác chiến, tạo “hành lang” an toàn để nhanh chóng đưa 5 người mắc kẹt trong cửa hàng ra ngoài cùng một số tài sản có giá trị khác. Sau đó, nhờ sự cơ động kịp thời của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và người dân, đám cháy nhanh chóng được dập tắt”, Thượng úy Thành nhớ lại.

Cán bộ, chiến sỹ Đội CC&CNCH Trung tâm luyện tập cứu nạn, cứu hộ khu vực nhà cao tầng.

Với tính chất công việc đặc thù, những người lính CC&CNCH thường xuyên phải đối mặt với nhiều vụ việc, tình huống, địa hình khác nhau, như: hỏa hoạn, tai nạn lao động, tai nạn giao thông… Để chạy đua với giặc lửa, chạy đua với thời gian, hay bằng mọi cách tìm kiếm nạn nhân, giành lại sự sống một cách nhanh và an toàn nhất, đòi hỏi những người lính CC&CNCH phải thường xuyên rèn luyện sức khỏe, tập luyện các phương án giả định để sẵn sàng thực hiện những tình huống khó trong công tác CC&CNCH.

Trung tá Trần Văn Hòa - Đội trưởng Đội CC&CNCH Trung tâm chia sẻ: “Với chúng tôi, cứu sống được nạn nhân trong các vụ tai nạn, đuối nước hay mắc kẹt trong các đám cháy… đó là niềm vui, hạnh phúc vỡ òa. Với phương châm “tìm cái còn trong cái mất”, khi tiếp nhận những vụ việc, những người lính CC&CNCH luôn sẵn sàng làm tất cả những gì có thể, sẵn sàng bất chấp hiểm nguy để bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân, bởi đó là mệnh lệnh từ trái tim của người lính cứu hỏa”.

Đội CC&CNCH Trung tâm hiện được trang bị các xe chuyên dụng khá hiện đại.

Đội CC&CNCH Trung tâm hiện có 41 cán bộ, chiến sỹ; quản lý 11 xe chuyên dụng. Mặc dù quân số không nhiều so với nhiệm vụ thực tế tại địa phương, nhất là ở những thời điểm cứu hộ trong bão lũ, cháy lớn… nhưng, tất cả đều không quản ngại khó khăn, luôn sẵn sàng xông pha trên tuyến đầu hiểm nguy, ra sức học tập, rèn luyện để sẵn sàng đối mặt với thử thách, góp phần cùng cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đội tham gia cứu hộ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua thôn Tân Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh vào sáng ngày 17/1/2022.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Đội CC&CNCH Trung tâm đã tiếp nhận 51 tin báo cháy, xuất 72 lượt xe tham gia chữa cháy kịp thời 20 vụ; 10 tin cứu nạn cứu hộ, xuất 10 xe tham gia cứu nạn cứu hộ thành công 10 vụ.

Ngoài ra, đội cũng đã chủ động nắm và dự báo tình hình liên quan đến công tác PCCC&CNCH trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị triển khai thực hiện; phối hợp tổ chức 4 buổi tuyên truyền, 8 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành, dân phòng, với gần 400 người tham gia…

Dù trong bất cứ hoàn cảnh, thời gian và địa hình nào, những người lính CC&CNCH (Công an Hà Tĩnh) cũng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ để bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Lộc – Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) chia sẻ: “Đội CC&CNCH Trung tâm là lực lượng chiến đấu chủ công của đơn vị. Anh em cán bộ, chiến sỹ trong đội đều là những người tinh nhuệ, bản lĩnh, gan dạ và luôn sẵn sàng ở tuyến đầu hiểm nguy để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Đội đã cùng với toàn lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH của Công an Hà Tĩnh, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần gìn giữ cuộc sống bình yên cho Nhân dân...”

Từ đầu năm 2022 lại nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 38 vụ cháy, làm 1 người chết, 1 người bị thương nhẹ, thiệt hại về tài sản khoảng 1,9 tỷ đồng và 4 ha rừng bị cháy (so với cùng kỳ năm 2021, số vụ cháy giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, 1 người bị thương, diện tích rừng bị cháy giảm 4,42 ha).

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH điều động 60 lượt xe cùng 315 lượt cán bộ, chiến sỹ trực tiếp chữa cháy 27 vụ; cứu nạn, cứu hộ 14 vụ; kịp thời cứu được 6 người mặc kẹt trong đám cháy, 5 người mắc kẹt trong các vụ tai nạn giao thông, phối hợp tìm kiếm 9 thi thể nạn nhân và di chuyển tài sản cho người dân ước tính hàng chục tỷ đồng;

Kiểm tra 1.445 lượt cơ sở, kịp thời phát hiện, kiến nghị và hướng dẫn các cơ sở khắc phục các thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/luc-luong-vu-trang/linh-cuu-hoa-ha-tinh-xong-pha-tren-tuyen-dau-de-bao-ve-tai-san-tinh-mang-cho-nhan-dan/238311.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện