Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phụ nữ Nghi Xuân giúp nhau đầu tư phát triển kinh tế gia đình

  

02:14 19/10/2022

Thực hiện đề án về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025” của Thủ tướng Chính phủ, Hội LHPN Nghi Xuân đã triển khai nhiều hình thức để giúp các hội viên trên địa bàn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống.

HTX Kinh doanh và Chế biến hải sản Hoa Linh Chi do chị Phạm Thị Hoa làm chủ hiện có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao của tỉnh.

Đến xã Cương Gián, không ai là không biết đến chị Phạm Thị Hoa - Giám đốc HTX Kinh doanh và Chế biến hải sản Hoa Linh Chi. Cơ sở thường xuyên thu mua các mặt hàng thủy hải sản cho bà con ngư dân, đồng thời, đây cũng là mô hình có tới 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Chị Phạm Thị Hoa - Giám đốc HTX kinh doanh và chế biến hải sản Hoa Linh Chi cho hay: “Hơn 30 năm kinh doanh hàng thủy hải sản ở địa phương, đại lý của tôi là điểm nhập hàng của bà con ngư dân sau mỗi chuyến ra khơi. Với mong muốn đưa sản phẩm của mình vươn xa ra thị trường, từ năm 2020 đến nay, tôi đầu tư gần 3,8 tỷ đồng mua sắm các loại máy móc thành lập HTX. Trong quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của Hội LHPN xã, Hội LHPN huyện về khoa học kỹ thuật cũng như nguồn vốn giúp tôi thêm tự tin.

Trong 2 năm liên tục (từ 2020-2021), HTX của tôi đã có 3 sản phẩm là tôm nõn khô, cá ngần khô, mực khô đạt chất lượng OCOP 3 sao của cấp tỉnh. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân 4 – 5 triệu đồng/người/tháng".

Hội LHPN xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân thường xuyên khảo sát, tham mưu cho các mô hình hỗ trợ nguồn vốn phát triển kinh tế.

Xuân Yên là xã bãi ngang ven biển, cuộc sống của người dân trước đây còn gặp nhiều khó khăn. Phát huy vai trò của tổ chức Hội, thời gian qua cán bộ Hội LHPN xã đã thường xuyên trăn trở, tìm cách hỗ trợ hội viên xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Đến nay, toàn xã có 25 mô hình kinh tế do Hội phụ nữ đỡ đầu xây dựng và cho thu nhập khá, góp phần cùng với xã nâng cao đời sống của người dân, đưa thu nhập bình quân đầu người đạt trên 46 triệu đồng/người/năm.

Các mô hình có sự hỗ trợ của tổ chức Hội đã giúp các hội viên có thu nhập khá hơn.

Bà Hoàng Thị Nữ - Chủ cơ sở kinh doanh hải sản ở thôn Yên Ngư cho biết : “Gia đình tôi có truyền thống muối nước mắm và kinh doanh hải sản từ hàng chục năm nay. Ban đầu còn thiếu thốn nhiều thứ, từ vốn, KHKT, thị trường tiêu thụ bễn vững… Nhưng may mắn, chị em trong chi hội phụ nữ thôn và cán bộ phụ nữ xã thường xuyên “lui tới” động viên, hỗ trợ cho tôi vay 28 triệu đồng không lãi. Ngoài ra còn tôi còn được đi tham gia tập huấn về để xây dựng mô hình. Nhờ đó, giờ đây cơ sở phát triển ổn định, gia đình đã có thu nhập hơn trước”.

“Thông qua điều kiện thực tế sản xuất tại các hộ gia đình, Hội thường xuyên tìm hiểu, tạo điều kiện giúp đỡ chị em hội viên tiếp cận các nguồn vốn. Đặc biệt, tham mưu, phối hợp với các ngân hàng giúp các hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nhất là tín dụng ưu đãi để mở rộng sản xuất ổn định hơn, cho thu nhập cao hơn” - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Yên Phan Thị Huyền cho hay.

Các diễn đàn kết nối, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là nơi để chị em hội viên chia sẻ kinh nghiệm và giúp nhau làm kinh tế.

5 năm qua, thực hiện Quyết định 939/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/6/2017 về Phê duyệt đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Hội LHPN các cấp ở Nghi Xuân đã phối hợp hỗ trợ xây dựng 123 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Cũng trong thời gian này, Huyện Hội hỗ trợ 3 ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh; hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao; phối hợp, hỗ trợ thành lập 16 tổ hợp tác, 3 hợp tác xã do phụ nữ quản lý.

Việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hội LHPN huyện thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ nữ lập nghiệp, khởi nghiệp, nhờ đó nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư, sáng tạo vượt khó vươn lên, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Mới đây, Hội LHPN huyện cũng đã ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp của huyện với 27 thành viên. Hy vọng, đây sẽ là một “mái nhà chung”, tập hợp các hội viên phụ nữ có chung ý tưởng nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nâng cao thu nhập cho gia đình, địa phương - Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghi Xuân.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/nong-nghiep/phu-nu-nghi-xuan-giup-nhau-dau-tu-phat-trien-kinh-te-gia-dinh/238998.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện