Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tin giả, sai sự thật: Làm thiệt hại cả trăm tỷ đồng, gây bất ổn xã hội

  

04:13 08/11/2022

Liên quan đến các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng, cơ quan công an đã khởi tố 63 vụ với 68 bị can, xử phạt 455 đối tượng và làm việc với 1.500 đối tượng.

Phạt hành vi tung tin giả, sai sự thật tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng

Hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội, đã thu hut hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua. Đây cũng là nội dung được quan tâm nhất trong phiên chất vấn với Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông tuần qua ở diễn đàn Quốc hội.

Tin giả nguy hại đến mức, người phát ngôn Bộ Công an phải lên tiếng phủ nhận việc cấm xuất cảnh đối với một doanh nhân tại phiên họp báo Chính phủ. Có những tin giả làm nhà đầu tư và doanh nghiệp thiệt hại hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Hai năm trở lại đây, các cơ quan chức năng quản lý đã ra gần 600 quyết định xử phạt vi phạm hành chính các cá nhân, tổ chức có hành vi tung tin giả, tin sai sự thật với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền phạt này quá nhỏ so với tác hại mà tin giả gây ra đối với xã hội. Thậm chí tình trạng này vẫn không giảm, nhất là việc đăng tải thông tin gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động doanh nghiệp, tác động tiêu cực tới thị trường tài chính.


Một số hội nhóm trên mạng xã hội mới đây đã lan truyền những thông tin không đúng về các khoản đầu tư ngắn hạn của một doanh nghiệp. Để tránh những thiệt hại và dư luận xấu, doanh nghiệp này đã phải đăng tải thông tin trên website của mình cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Những đối tượng tung tin thất thiệt hiện gồm 3 nhóm. Thứ nhất là nhóm cố tình đăng tải thông tin tiêu cực, họ luôn tìm những điểm xấu hoặc bóp méo thông tin. Thứ hai là nhóm những người không có thông tin đầy đủ, nhưng dựa vào hiểu biết hạn chế đã đưa ra những thông tin sai lệch. Thứ ba là nhóm không có thông tin nhưng muốn câu views, nói xấu nên sẵn sàng lan truyền những thông tin chưa kiểm chứng.

3 nhóm đối tượng tung tin thất thiệt

Không nên phát tán, bình luận đồng thuận với tin giả, gây hoang mang dư luận

Ngoài việc tung tin sai sự thật thì nhiều đối tượng còn mạo danh các chương trình lớn, những kênh truyền thông uy tín quốc gia, kể cả mạo danh các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam để tung tin đồn sai sự thật về các doanh nghiệp, các ngân hàng... gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động doanh nghiệp, tác động tiêu cực tới thị trường, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân và các nhà đầu tư.

Mạo danh cơ quan, tổ chức thậm chí là mạo danh cả cổng thông tin của chính quyền. Lập các fanpage giả mạo các chương trình tài chính, kinh tế của Đài Truyền hình Việt Nam để đăng tải thông tin xấu độc như bắt lãnh đạo doanh nghiệp hay ngân hàng vỡ nợ. Chủ những website, Fanpage này đã dùng đủ mọi thủ đoạn, thông tin để gây nhiễu loạn thị trường, gây bất ổn tới tâm lý nhà đầu tư và người dân.

Kênh YouTube giả mạo các chương trình tài chính, kinh tế của Đài Truyền hình Việt Nam để đăng tải thông tin xấu độc

Mức phạt về đưa thông tin giả ở Việt Nam đã tăng lên 3 lần, nhưng chỉ bằng khoảng 1/10 so với các nước ASEAN. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét đưa mức xử phạt lên mức răn đe, ít nhất cũng ngang bằng mức trung bình của các nước trong khu vực.

Rõ ràng khi tin đồn thất thiệt được đăng lên, không chỉ cá nhân, doanh nghiệp bị nhắc tên gặp phải những ảnh hưởng xấu, mà hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khác cũng sẽ bị tác động theo hiệu ứng dây chuyền, gây bất ổn cho xã hội.

Rà quét liên tục 24/7 trên không gian mạng, qua đó phát hiện và cảnh báo kịp thời cho 63 tỉnh, thành phố các tin giả, thông tin xấu độc liên quan đến từng địa phương để nhanh chóng xử lý. Đó là 1 trong những giải pháp hiện nay mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhằm xử lý kịp thời các thông tin sai sự thật, tin đồn thất thiệt.

Liên quan đến các vụ việc tung tin sai sự thật trên các trang mạng, cơ quan công an đã khởi tố 63 vụ với 68 bị can, xử phạt hành chính 455 đối tượng và làm việc với khoảng 1.500 đối tượng. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng với công an các địa phương tổ chức quyết liệt công tác đấu tranh, xử lý tin giả, tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng khuyến cáo tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự. Tất cả những người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Cùng trao đổi về chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay là ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam.

Theo VTV News

Link gốc: https://vtv.vn/xa-hoi/tin-gia-sai-su-that-lam-thiet-hai-ca-tram-ty-dong-gay-bat-on-xa-hoi-20221107232310391.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện