Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cung cấp dữ liệu thống kê chính xác để phục vụ các mục tiêu phát triển của Hà Tĩnh

  

01:48 16/11/2022

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương lưu ý, dữ liệu, báo cáo thống kê cần chính xác, trung thực để đề ra những chính sách, chiến lược, kế hoạch phù hợp sự phát triển của Hà Tĩnh.


Tiếp tục chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, chiều 15/11, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc về công tác thống kê và tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của Hà Tĩnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà.

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Việt Hà báo cáo công tác thống kê và tình hình KT-XH 10 tháng năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm.

Thời gian qua, Hà Tĩnh chấp hành tốt các quy định về hoạt động, chế độ báo cáo thống kê, sử dụng hệ thống thông tin, số liệu thống kê Nhà nước.

Các đơn vị, địa phương trên địa bàn phối hợp với Cục Thống kê thực hiện tốt công tác thống kê, cung cấp thông tin đầu vào.

Công tác biên soạn niên giám thống kê cấp tỉnh, cấp huyện cũng như các ấn phẩm thống kê được tỉnh quan tâm. Tỉnh cũng tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí để hoàn thành tốt các cuộc tổng điều tra và điều tra thống kê thường xuyên.

Hằng năm, từ các dữ liệu điều tra, thu thập, Cục Thống kê Hà Tĩnh cũng đã phân tích, đánh giá, cung cấp kịp thời cho tỉnh các thông tin, số liệu thực hiện các chỉ tiêu KT-XH trên địa bàn. Các báo cáo, thông tin, số liệu phản ánh tương đối toàn diện thực trạng KT-XH, dự báo kịp thời xu hướng phát triển, là những công cụ hiệu quả phục vụ công tác đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chính sách, xây dựng quy hoạch, kế hoạch của tỉnh.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt: Cần có đánh giá, phản ánh thực chất hơn trong tình hình tăng trưởng ngành nông nghiệp khi nhiều sản phẩm nông nghiệp có xu hướng gia tăng giá trị.

Về tình hình KT-XH, năm 2022, dịch COVID-19 bùng phát trong quý I, áp lực lạm phát gia tăng, giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao, dịch bệnh, thời tiết diễn biến khó lường... đã ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phục hồi KT-XH; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư; chăm lo đời sống Nhân dân; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhờ đó, tình hình KT-XH năm 2022 nhìn chung giữ xu hướng phục hồi và đạt nhiều kết quả tích cực.

Cục trưởng Cục Thống kê Hà Tĩnh Trần Thanh Bình: Đề nghị các sở, ngành tiếp tục phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu đầu vào chính xác cho ngành thống kê.

Từ nay đến cuối năm, dự báo nền kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục có thêm các dư địa đóng góp đáng kể vào tăng trưởng. Ngoài ra, so với 3 quý đầu năm thì quý 4 được kỳ vọng tăng trưởng cao, góp phần cải thiện tích cực kết quả của cả năm 2022.

Vụ trưởng Vụ Thống kê nông, lâm nghiệp và thủy sản Dương Mạnh Hùng trao đổi một số nội dung liên quan.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu nhận định, nhiều ngành, lĩnh vực tại Hà Tĩnh vẫn còn dư địa tăng trưởng cao trong những tháng cuối năm; các đơn vị sẽ phối hợp tốt với ngành thống kê để có số liệu phản ánh đúng thực chất tình hình tăng trưởng, phát triển.

Đại biểu cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cũng như để đánh giá đúng tình hình tăng trưởng địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, hoạt động thống kê trên địa bàn thời gian qua đã được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc phối hợp giữa một số sở, ngành với ngành thống kê vẫn còn nhiều hạn chế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, các số liệu thống kê và việc phân tích, đánh giá các chỉ số sẽ phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ phát triển của tỉnh cho từng từng tháng, từng quý cũng như cả năm. Do đó, đề nghị, các sở, ngành và Cục Thống kê cần có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; các đơn vị liên quan cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu cần thiết cho Cục Thống kê.

Bên cạnh đó, phải rà soát, thu thập, đánh giá lại kết quả thực hiện của năm 2022 đối với các chỉ tiêu phát triển theo ngành, lĩnh vực quản lý cũng như tính toán dư địa tăng trưởng của từng ngành để cung cấp dữ liệu đầu vào cho thống kê.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng cục Thống kê chỉ đạo Cục Thống kê Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành của tỉnh để cập nhật số liệu thống kê chính xác, sát với thực tế.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho rằng, công tác thống kê không chỉ là nhiệm vụ của ngành thống kê mà cần sự phối hợp của tất cả các cấp ngành, đơn vị trong việc cung cấp số liệu đầu vào. Đồng thời, việc đánh giá các chỉ tiêu tăng trưởng cần sát thực tiễn để đề ra kế hoạch, mục tiêu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Tổng Cục trưởng đề nghị các sở, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ hơn với ngành thống kê trong chia sẻ, cung cấp thông tin đầu vào. Đối với các dự án, công trình lớn, hoạt động xây dựng - công nghiệp trên địa bàn cần cập nhật thông tin, số liệu theo mẫu ngành thống kê để tổng hợp...

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng lưu ý, dữ liệu, báo cáo thống kê phải đảm bảo chính xác, trung thực để đề ra những chính sách, chiến lược, kế hoạch phù hợp cũng như tạo được niềm tin với Nhân dân cũng như các nhà đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê đề nghị Hà Tĩnh quan tâm, tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ ngành thống kê các cấp trong thời gian tới.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/chinh-quyen/cung-cap-du-lieu-thong-ke-chinh-xac-de-phuc-vu-cac-muc-tieu-phat-trien-cua-ha-tinh/240356.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện