Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đảm bảo an toàn các tuyến đường sắt trên địa bàn Hà Tĩnh

  

08:19 16/11/2022

Cùng với giao thông đường bộ, đường thủy, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn Hà Tĩnh đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, kết nối liên vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt, các lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ nhằm duy trì ổn định, làm tốt công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường sắt

Qua rà soát, hiện nay tuyến đường sắt Bắc - Nam qua đoạn Hà Tĩnh có 114 điểm giao cắt giữ đường bộ và đường sắt nằm trên địa bàn huyện Hương Khê, Đức Thọ và Vũ Quang; trong đó có 28 điểm hợp pháp, 86 điểm là lối đi tự mở không được cấp phép.

Hương Khê là huyện có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua dài nhất tỉnh với 40 km

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Hương Khê dài hơn 45km, đi qua địa bàn 12 xã, thị trấn. Bên cạnh các tuyến đường ngang hợp pháp, hiện vẫn còn 56 đường ngang, đường dân sinh tự phát do người dân tự mở để đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu khách, tàu hàng Bắc - Nam lưu thông. Nhiều đường ngang giao với đường sắt ở vị trí khuất tầm nhìn từ cả hai phía đường bộ, đường sắt, nếu thiếu chú ý quan sát sẽ tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt vẫn diễn ra, nguy cơ tai nạn xảy ra là có thể nếu như không có sự nhắc nhở, xử lý và đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ các cơ quan liên quan.

Người dân dùng đá chất vào đường ray tại lối đi tự mở gây nguy hiểm cho tàu hỏa khi di chuyển.

Thời gian qua, Lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an huyện Hương Khê đã tăng cường kiểm tra, tập trung xử lý người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm về tín hiệu, quy tắc giao thông đường sắt tại đường ngang, các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ cao xảy ra TNGT; tiến hành rà soát, giải tỏa, xử phạt hành chính đối với những trường hợp cố tình vi phạm hành lang đường sắt và không chấp hành việc tự tháo dỡ, di dời.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn

Cũng như huyện Hương Khê, trên tuyến đường sắt đi qua các địa phương khác như Vũ Quang, Đức Thọ cũng đang diễn ra thực trạng nhiều đường ngang dân sinh tự mở không đảm bảo ATGT. Đối với các lối đi do người dân tự mở, theo thời gian, những lối đi tắt trở thành đường đi cố định, các đường ngang này đều không bảo đảm ATGT trong khi người tham gia giao thông thường có tâm lý chủ quan, không quan sát hoặc cố tình vượt qua, ngay cả khi tàu hỏa đang đến gần.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình tai nạn giao thông vi phạm pháp luật trên tuyến đường sắt diễn biến phức tạp. Đã xẩy ra 3 vụ, làm chết 1 người, bị thương 1 người. Nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt cao do tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT và tự ý mở đường ngang trái phép qua đường sắt còn diễn ra phổ biến. Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản có thể xảy ra cần sự vào cuộc tích cực từ phía các lực lượng chức năng và người dân.

Giải pháp đồng bộ

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường sắt là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt. Cổng thông tin điện tử, Fanpage Công an Hà Tĩnh đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, phê phán các hành vi vi phạm thường gặp về ATGT đường sắt.

Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường sắt cho người dân

Cùng với công tác tuyên truyền, để từng bước khắc phục những tồn tại trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt, phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để có các biện pháp khắc phục sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.


Để góp phần giảm thiểu những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông đường sắt gây ra, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp giảm thiểu các vụ TNGT, đảm bảo TTATGT. Đội CSGT đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông chủ động tham mưu với Ban lãnh đạo ban hành kế hoạch mở các đợt cao điểm, kế hoạch chuyên đề bảo đảm TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, phối hợp các cơ quan chức năng, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân về các nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT; phân công lực lượng CSGT đường sắt tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tập trung xử lý người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm về tín hiệu, quy tắc giao thông đường sắt tại đường ngang, các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt có nguy cơ cao xảy ra TNGT./.

Theo congan.hatinh.gov.vn

Link gốc: https://congan.hatinh.gov.vn/bai-viet/dam-bao-an-toan-cac-tuyen-duong-sat-tren-dia-ban-ha-tinh_1668585447.caht


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện