Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tạm giữ 1.700 tỉ đồng do các bị can nộp lại trong vụ Việt Á

  

01:45 02/12/2022

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, trong vụ Việt Á, đến nay chỉ tính riêng Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can.

Chiều 1/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022. Tại họp báo, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc điều tra, xử lý cán bộ sai phạm trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á; việc điều tra xử lý các đường dây cá độ bóng đá World Cup 2022.

Trả lời vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án Việt Á rất phức tạp, gây nhiều bức xúc trong dư luận, được nhân dân theo dõi. Nhiều bị can trong vụ án này là cán bộ, đảng viên, thậm chí là những cán bộ cao cấp đã được xử lý.

Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ, đến nay riêng Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can. Trong số bị can đó có 2/3 là đảng viên.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã áp dụng các biện pháp phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, sổ tiết kiệm, kê biên tài sản, tạm giữ số tiền các bị can tự nộp lại là 1.700 tỉ đồng. Do có sự liên quan đến nhiều cán bộ đảng viên, ngày 20/10, Bộ Chính trị đã có kết luận về chủ trương xử lý các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm trong vụ Việt Á. Trong đó, đã phân thành 3 loại xử lý:

Thứ nhất, xử lý, kỷ luật nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì và kết luận trong phòng chống dịch.

Xử lý nghiêm người có hành động can thiệp, tác động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong phòng chống dịch gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Đồng thời, xử lý người có hành động thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ mua sắm đấu thầu vì mục đích vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước; nhận tiền, lợi ích vật chất.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô

Thứ hai, xem xét giảm nhẹ, xử lý với các trường hợp vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đấu thầu, ký kết hợp đồng, hợp thức hóa các hợp đồng gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, những vi phạm này xảy ra trong trường hợp cấp bách và hướng dẫn của cấp trên chưa kịp thời, chưa đầy đủ và không có hành vi vụ lợi, động cơ cá nhân.

Đồng thời họ đã kịp thời báo cáo, cung cấp tài liệu, cung cấp thông tin chứng cứ, chủ động khắc phục hậu quả, nộp lại toàn bộ số tiền cho cơ quan có thẩm quyền. Vi phạm do chấp hành mệnh lệnh, do chỉ đạo của cấp trên. Hoặc những người trên tuyến đầu phòng, chống dịch có những thành tích đáng ghi nhận.

Với trường hợp thứ ba, ông Tô Ân Xô cho biết, sẽ miễn kỷ luật những trường hợp kiểm điểm nghiêm túc vi phạm trong bối cảnh phòng, chống dịch cấp bách; không vụ lợi hoặc không có động cơ cá nhân; và gây hậu quả ít nghiêm trọng, đã chủ động, kịp thời, báo cáo đầy đủ, trung thực, tự giác; nghiêm túc kiểm điểm; tích cực khắc phục cơ bản, kịp thời hậu quả do sai phạm gây ra. Và những đảng viên này không giữ chức vụ mà thực hiện chức trách, nhiệm vụ do cấp trên giao.

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, chủ trương này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, nhưng đồng thời thể hiện tính nhân văn, khoan hồng.

"Bộ Công an đề nghị những người vi phạm tiếp tục trung thực khai báo với cơ quan có thẩm quyền, hoặc nộp lại số tiền sẽ được xem xét. Vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra", Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an đã có chỉ đạo các địa phương mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt liên quan đến cá độ bóng đá (Ảnh minh hoạ)

Liên quan đến vấn đề cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2022, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an đã có chỉ đạo các địa phương mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt liên quan đến cá độ bóng đá.

Theo thống kê đến nay lực lượng công an toàn quốc đã triệt phá 52 vụ với 140 đối tượng, với số tiền giao dịch ước tính lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục triển khai cao điểm tấn công với tội phạm liên quan đến cá độ bóng đá khi thời gian cuối của World Cup 2022 càng diễn biến phức tạp.

Theo VTV News

Link gốc: https://vtv.vn/phap-luat/tam-giu-1700-ti-dong-do-cac-bi-can-nop-lai-trong-vu-viet-a-20221201181638725.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện