Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tập huấn kỹ năng nhận diện và phòng chống tội phạm công nghệ cao cho cán bộ, người lao động công ty Formosa Hà Tĩnh

  

04:51 09/12/2022

Sáng nay (9/12/2022), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ, Công an tỉnh tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng sử dụng MXH; chủ động nhận diện và phòng tránh tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng cho cán bộ, người lao động tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn

Tham dự khai mạc buổi tập tập huấn có đồng chí Dương Văn Tuấn – Phó GĐ Sở Thông tin và Truyên thông; Đồng chí Hoàng Văn Thanh – Báo cáo viên Trung ương, giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo – Ban Tuyên giáo tỉnh ủy; Đại úy Nguyễn Văn Khánh – cán bộ Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng PA05, Công an Hà Tĩnh.

Cùng dự Hội nghị, có Đại diện Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh, Đại diện lãnh đạo, các phòng, đơn vị thuộc UBND Thị xã Kỳ Anh cùng Ban lãnh đạo, cán bộ, người lao động Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Trước những tiện ích của công nghệ 4.0 mang lại, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ đang trở thành xu thế, yêu cầu phát triển tất yếu trong những năm gần đây, cùng với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều những đối tượng lợi dụng tiện ích của không gian mạng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo, luôn lợi dụng các thành tựu công nghệ thông tin vào hoạt động phạm tội. Bằng nhiều hình thức tinh vi, thủ đoạn chung của các đối tượng tội phạm là lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dùng mạng xã hội cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tìm hiểu thông tin, kỹ năng sử dụng mạng an toàn.

Ông Dương Văn Tuấn – PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn

Phát biểu, chỉ đạo tại Hội nghị Ông Dương Văn Tuấn – PGĐ Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Những nội dung mà các báo cáo viên trình bày rất ý nghĩa và thiết thực sẽ là góp phần trang bị các kiến thức, bài học giúp cho cán bộ, người lao động nâng cao kỹ năng dùng MXH cũng như phòng tránh các loại tội phạm lừa đảo ngày càng tinh vi trên mạng xã hội. Đồng chí cũng mong muốn các học viên tham gia buổi tập huấn tích cực chia sẻ, tương tác các tình huống, thông tin với giảng viên để cùng trao đổi và cùng tìm hướng để ngăn chặn, phòng chống các tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đồng chí Hoàng Văn Thanh – Báo cáo viên Trung ương, GĐ Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo – Ban Tuyên giáo tỉnh ủy

Tại Hội nghị, các báo cáo viên trình bày tập trung các chuyên đề về MXH và dòng chảy thông tin trên môi trường MXH; Trào lưu thông tin chống phá trên môi trường MXH từ cá nhân, tổ chức phản động chống phá Việt Nam trên môi trường MXH; Chủ động nhận diện các loại tội phạm lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng. Trong đó, chủ yếu tập trung cảnh báo cho cán bộ, người lao động thủ đoạn của các đối tượng xấu trên mạng xã hội, như: Giả danh cán bộ nhân viên ngân hàng gọi điện lừa đảo lấy thông tin thẻ tín dụng của người dân; chiêu trò lôi kéo công dân xuất cảnh đi lao động “việc nhẹ, lương cao”, nhưng thực chất bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản...

Học viên tham gia buổi tập huấn

Trong đó, báo cáo viên chú trọng hướng dẫn cho cán bộ, người lao động tham gia mạng xã hội thật văn minh, cụ thể bằng việc thận trọng khi comment, like, share... để tránh việc vô tình lan tỏa thông tin xấu, độc do thiếu hiểu biết; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân; có kỹ năng xác minh thông tin chặt chẽ trước khi thực hiện các giao dịch trực tuyến; khuyến cáo nên theo dõi các trang mạng xã hội của Công an tỉnh, công an địa phương để có thêm kênh thông tin chính thống, trước nhiều luồng thông tin xấu, độc lan tràn, chưa được kiểm soát...

Đại úy Nguyễn Văn Khánh – cán bộ Đội phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng PA05, Công an Hà Tĩnh trình bày chuyên đề “Chủ động nhận diện các loại tội phạm lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng”.

Thảo luận trực tiếp tại Hội nghị, nhiều đại biểu tham gia các ý kiến, gợi mở nhiều vấn đề mới, đang bức thiết đặt ra, nhất là tập trung nêu bật những giải pháp để phòng ngừa, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống như giải pháp phòng, chống tội phạm mạng. Những nội dung mà các đồng chí báo cáo viên truyền tải đã góp phần tuyên truyền, chia sẻ, nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội cũng như hướng dẫn nhận diện, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng tới cán bộ, người lao động của công ty. Từ đó, hướng tới xây dựng một môi trường doanh nghiệp trong sạch, xây dựng một nền kinh tế số, một xã hội văn minh.

BBT


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện