Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Chùa Hương Tích - Hà Tĩnh rộn ràng mùa trẩy hội

  

16:25 25/01/2023

Sau một thời gian gián đoạn do dịch COVID-19, lễ khai hội chùa Hương Tích (Can Lộc - Hà Tĩnh) xuân Quý Mão trở thành hoạt động văn hóa đặc biệt có sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Lễ hội năm nay còn có ý nghĩa đặc biệt hơn khi được lựa chọn là sự kiện khởi đầu cho năm du lịch Hà Tĩnh 2023.


Người dân mang lễ vật đi chùa Hương Tích sáng mùng 2 tết.

Mặc dù đến mùng 6/1 âm lịch mới chính thức khai hội chùa Hương Tích nhưng ngay từ những ngày đầu năm mới Quý Mão, đông đảo du khách thập phương đã hành hương về lễ Phật và thưởng ngoạn cảnh sắc của “Hoan Châu đệ nhất danh lam”.


Các tuyến đường vào chùa Hương Tích được trang hoàng lộng lẫy.

Chào đón sự kiện trọng đại này, trước đó, huyện Can Lộc đã phối hợp với với Sở VH-TT&DL, Ban Trị sự Phật giáo huyện, Ban Quản lý Khu du lịch chùa Hương Tích cùng xã Thiên Lộc chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ các hoạt động lễ và hội. Theo đó, từ bãi đâụ xe, lối đi vào chùa, một số điểm như bến thuyền, điểm bán vé xe điện đã được các đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng và trang hoàng cảnh sắc tươi mới.


Dịch vụ thuyền máy...


... và cáp treo được huy động tối đa để đảm bảo nhu cầu đi lại của du khách.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc chia sẻ: Hướng đến mục tiêu quảng bá những giá trị văn hóa và vẻ đẹp của chùa Hương Tích đồng thời xúc tiến, kết nối các tour, tuyến trong tương lai nhằm phát triển mũi nhọn dịch vụ du lịch ở địa phương, huyện đã thực hiện nhiều phần việc quan trọng. Đó là chỉnh trang cảnh quan, vệ sinh môi trường, sắp xếp lại hệ thống các cửa hàng dịch vụ, tăng cường quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương, đảm bảo tình hình an ninh trật tự... Qua đó, nhằm tạo ấn tượng tốt đối với du khách khi đến với chùa Hương Tích.


Đến chùa Hương Tích dịp này, du khách sẽ có những không gian tuyệt vời để “check in”.

Cùng chung tay trong việc thực hiện mục tiêu quảng bá những giá trị văn hóa tâm linh, những hình ảnh đẹp của “Hoan Châu đệ nhất danh lam” đến với người dân trong và ngoài nước, thời gian qua, Ban Quản lý Khu du lịch chùa Hương Tích cũng đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn đổi mới hình thức quản lý, tăng cường quảng bá các giá trị văn hoá của ngôi chùa, kết nối tour, tuyến để thu hút du khách.


Các ông đồ cho chữ du khách thập phương.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cho hay: “Cùng với việc tăng cường kết nối tour, tuyến, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng các nội dung hướng dẫn các đoàn khách. Trong đó, ngoài hướng dẫn cách làm lễ, năm nay, chúng tôi chú trọng quảng bá câu chuyện tu hành đắc đạo, hóa Phật cứu độ chúng sinh của công chúa Diệu Thiện nhằm giúp du khách hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa, tâm linh của chùa Hương Tích”.


Các gia đình tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc du xuân đầu năm.

Không chỉ quảng bá, kết nối bằng các hình ảnh, hiện nay, các hoạt động khai thác tiềm năng du lịch tại chùa Hương Tích cũng ngày càng đổi mới. Chất lượng các dịch vụ kinh doanh tại chùa không ngừng được nâng lên, hơn nữa còn có sự kết nối, phối hợp và tương hỗ cho nhau, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách.

Anh Lê Văn Hiếu - du khách đến từ phường Hưng Bình (thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết: “Hằng năm, tôi đều về chùa Hương Tích để dâng hương bái Phật nhưng mỗi một lần đến nơi này, tôi lại thấy có sự khác biệt rõ ràng. Đó là sự cải thiện về vệ sinh môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, sự tiện lợi của các dịch vụ, đặc biệt là văn hóa ứng xử của những người làm du lịch đã tạo nên ấn tượng đẹp trong lòng chúng tôi”.

Chùa Hương Tích vốn đã hấp dẫn du khách bởi phong cảnh tự nhiên hiếm có, nay càng hấp dẫn hơn bởi ban quản lý đã triển khai xây dựng nhiều điểm check in đẹp tại khu vực bán vé xe điện, bến thuyền, cáp treo, các điểm dừng chân và trên cung đường xe điện, đường bộ. Nhờ đó, địa chỉ văn hoá này ngày càng hấp dẫn giới trẻ.


Sau khi hành lễ, nhiều người chọn mua cho mình một số vật phẩm cầu tài lộc, may mắn...

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh cộng với sự chuẩn bị chu đáo của địa phương và sự thuận lợi của thời tiết, trong 2 ngày đầu tiên của năm mới, trung bình mỗi ngày chùa Hương Tích đón khoảng 3.000 lượt khách tới dâng hương, bái Phật, du xuân… Đó là tín hiệu vui khởi đầu cho năm du lịch tại địa chỉ văn hóa tâm linh và cũng là bước chuyển đáng mừng trong việc thực hiện mục tiêu: đánh thức tiềm năng, lợi thế để chùa Hương Tích trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong các tour, tuyến du lịch.

Lễ khai hội chùa Hương Tích gắn với mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2023 diễn ra vào ngày 27/1/2023 (mùng 6 tháng Giêng). Dự kiến, ngày khai hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian như: chương trình nghệ thuật ca, múa, nhạc ca ngợi về quê hương đất nước, mừng Đảng, mừng xuân và về chùa Hương Tích; các giải thể thao, trò chơi dân gian như: bóng chuyền nam, chạy, leo núi, giải vật cổ truyền, đua thuyền, đẩy gậy, kéo co, chọi gà, bịt mắt bắt vịt, hội thi mâm ngũ quả...

Theo Baohatinh


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện