Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cựu binh Mỹ trao trả kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sỹ ở Hà Tĩnh

  

09:44 06/03/2023

Sau 56 năm thất lạc, cuốn sổ lưu bút - kỷ vật của liệt sỹ Cao Xuân Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã được thân nhân gia đình đón nhận trong niềm xúc động, hạnh phúc. Hành trình tìm chủ nhân của cuốn nhật ký khép lại với niềm vui trọn vẹn, góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh.

Buổi lễ trao trả kỷ vật tổ chức tại hội trường UBND xã Kỳ Xuân.

Sáng 5/3, tại hội trường UBND xã Kỳ Xuân, UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức lễ tiếp nhận kỷ vật của liệt sỹ Cao Xuân Tuất. Cuốn nhật ký do cựu binh Mỹ Peter Mathews lưu giữ cách đây 56 năm.

Dự và chứng kiến lễ tiếp nhận có Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, đại diện huyện Kỳ Anh, thân nhân gia đình liệt sỹ.

Trước khi trao trả kỷ vật, vợ chồng ông Peter Mathews đã đến thăm...

... và dâng hương trước bàn thờ liệt sỹ Cao Xuân Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh).

Cựu binh Peter Mathews đã dâng lên bàn thờ liệt sỹ Cao Xuân Tuất 2 bông hoa hồng tươi thắm ướp trong hộp thủy tinh.

Ông Hà Huy Mỳ - người đứng bên phải chia sẻ với vợ chồng cựu binh Mỹ về cuốn sổ của cậu mình - liệt sỹ Cao Xuân Tuất.

Ông Peter Mathews cảm kích, xúc động vì ông đã nhận được sự tiếp đón nhiệt tình của gia đình.


Chia sẻ tại lễ tiếp nhận kỷ vật, ông cho biết, bản thân hết sức vinh dự, xúc động: “Đây là dịp để tôi có thể thực hiện được mong muốn tìm và trao trả lại kỷ vật cho liệt sỹ Cao Xuân Tuất. Tôi nghĩ đây là sứ mệnh, là trách nhiệm tôi phải làm. Tôi cảm thấy nhẹ lòng vì đã thực hiện được sứ mệnh của mình”.


Nói lời cảm ơn những người đã giúp đỡ trao trả kỷ vật, ông Peter cũng bày tỏ, từ khi đặt chân đến Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng, ông hết sức ấn tượng về sự phát triển của đất nước Việt Nam hôm nay. Đây là đất nước hòa bình, thịnh vượng với những con người mến khách.

Ông Peter trao trả kỷ vật cho bà Cao Thị Nồng - em gái liệt sỹ Cao Xuân Tuất.


Sau khi tiếp nhận kỷ vật, ông Hà Huy Mỳ - đại diện gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất chia sẻ: “Cảm ơn ông Peter Mathews đã lưu giữ và trao trả nguyên vẹn kỷ vật cho gia đình. Qua đây, chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng Hà Tĩnh, các cá nhân đã giúp gia đình nhận lại được kỷ vật của cậu. Chúng tôi sẽ lưu giữ kỷ vật chu đáo để giáo dục các thế hệ con cháu về lý tưởng cách mạng, lý tưởng sống của người chiến sĩ cách mạng. Gia đình tôi mong muốn từ kỷ vật này có thể tìm ra phần mộ của cậu”. (Trong ảnh: Cuốn sổ lưu bút được gia đình lưu giữ trong tủ).

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh cho biết: "Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng gia đình thân nhân liệt sỹ Cao Xuân Tuất trong quá trình gìn giữ và phát huy truyền thống cách mạng gia đình, quê hương" .


Dịp này, ông Phạm Quốc Bảo - nguyên chiến sỹ Sư đoàn 3, đơn vị chiến đấu của liệt sỹ Tuất, nguyên Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Văn phòng Quốc hội đã trao kỷ niệm chương của Sư đoàn 3 Sao Vàng cho thân nhân liệt sỹ Cao Xuân Tuất. Ông Bảo cũng chia sẻ những ký ức, câu chuyện những ngày chiến đấu cùng người đồng đội Cao Xuân Tuất.

Sau lễ trao trả kỷ vật, cựu binh Mỹ cũng đã đến thắp hương tại đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sỹ xã Kỳ Xuân...

... nơi ghi danh liệt sỹ Cao Xuân Tuất.

Ngày 27/1/2023, Báo NorthJersey đăng tải bài viết của tác giả Megan Burrow về câu chuyện cựu binh Mỹ - Peter Mathews hiện đang lưu giữ cuốn nhật ký của một người lính Việt Nam có tên Cao Xuân Tuất và mong muốn tìm kiếm thông tin tác giả của cuốn nhật ký đó. Thông tin được cơ quan báo chí Việt Nam dẫn nguồn chia sẻ trên các trang báo mạng.

Tiếp nhận thông tin, các tổ chức, cá nhân liên quan đã vào cuộc xác minh và khẳng định liệt sỹ Cao Xuân Tuất trong cuốn nhật ký với liệt sỹ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh là một người.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/chinh-tri/cuu-binh-my-trao-tra-ky-vat-cho-than-nhan-gia-dinh-liet-sy-o-ha-tinh/245294.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện