Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Sớm triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp các trạm y tế tại Hà Tĩnh

  

09:46 28/03/2023

Sau nhiều năm chờ đợi, nhiều xã, phường, thị trấn ở Hà Tĩnh đang mong muốn sớm triển khai chương trình phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn sử dụng vốn vay ODA và vốn viện trợ không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để nâng cao năng lực chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Chương trình phát triển mạng lưới y tế cơ sở góp phần tăng cường năng lực cho hệ thống y tế

HàTĩnh là 1 trong 16 tỉnh trong cả nước được hưởng lợi từ chương trình phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn sử dụng vốn vay ODA và vốn viện trợ không hoàn lại của ADB.

Đây là chương trình nhằm tăng cường năng lực cho tuyến y tế cơ sở để hướng tới mục tiêu bao phủ, chăm sóc sức khỏe toàn dân; cung ứng dịch vụ theo hướng toàn diện, liên tục; phối hợp và lồng ghép chặt chẽ trong dự phòng và điều trị giữa các cơ sở y tế trên địa bàn, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Sau sáp nhập, Trạm Y tế thị trấn Cẩm Xuyên sử dụng lại trạm y tế của xã Cẩm Huy cũ.

Ở hợp phần 1, chương trình sẽ đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng cho khoảng 554 trạm y tế tuyến xã, trong đó xây dựng mới khoảng 294 trạm và cải tạo, sửa chữa khoảng 260 trạm y tế trên toàn quốc.

Theo phân bổ nguồn vốn của chương trình, Hà Tĩnh được hỗ trợ trên 165 tỷ đồng cùng với nguồn vốn đối ứng của tỉnh để xây dựng, nâng cấp và cải tạo khoảng 50 trạm y tế trên địa bàn toàn tỉnh.

Các dãy nhà cấp 4 của Trạm Y tế thị trấn Cẩm Xuyên đã cũ kỹ, xuống cấp.

Là địa phương được khảo sát và đưa vào diện được hỗ trợ đầu tư xây dựng mới nên nhiều năm qua, cấp uỷ, chính quyền và người dân thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên) luôn mong ngóng, chờ đợi chương trình sớm triển khai các bước để xây dựng trạm y tế.

Bác sỹ Lê Thị Xuân Hương - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Cẩm Xuyên cho biết: "Nhiều năm không được nâng cấp, cải tạo nên hiện nay, cơ sở vật chất của trạm xuống cấp trầm trọng. Trạm có 8 phòng hiện đều hư hỏng, thấm dột, mọi hoạt động chuyên môn đều diễn ra dưới mái hiên che nắng...”.

Cơ sở vật chất thiếu đồng bộ ảnh hưởng lớn đến công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Được biết, ngoài thị trấn Cẩm Xuyên, trên địa bàn huyện còn có một số trạm y tế của các xã cũng nằm trong diện được chương trình hỗ trợ nâng cấp, cải tạo như: Nam Phúc Thăng, Cẩm Nhượng, Cẩm Trung, Yên Hoà…

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Từ năm 2019, các trạm này đã được liệt vào diện đề xuất hỗ trợ từ chương trình để đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo. Do đó, các xã có nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cũng không thể triển khai, điều này ảnh hưởng đến việc hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và đô thị văn minh. Chính vì vậy, rất mong tỉnh sớm đẩy nhanh các bước để đầu tư xây dựng, nâng cấp cho các trạm”.

Sớm triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp các trạm y tế tại Hà Tĩnh

Trạm Y tế phường Hà Huy Tập khá chật chội.

Tại Trạm Y tế phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) do nhiều năm chờ đợi nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình nên cơ sở vật chất bị xuống cấp, chật chội, ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn.

Bác sỹ Hồ Thị Ái - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hà Huy Tập thông tin: “Do không biết đến khi nào chương trình mới triển khai, trong khi việc nâng cấp, cải tạo lại trạm là hết sức cấp thiết nên hiện nay phường đã quyết định chuyển sang sử dụng nguồn hỗ trợ của thành phố để tiến hành sửa chữa, cải tạo lại trạm”.

Hệ thống phòng làm việc của Trạm Y tế phường Hà Huy Tập bị xuống cấp, bong tróc.

Liên quan đến tiến độ triển khai chương trình phát triển mạng lưới y tế cơ sở, Tiến sỹ Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau một thời gian triển khai các bước thì đến nay nguồn vốn đã được Trung ương phân bổ về. Cụ thể, ngày 23/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định bổ sung kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2011-2025 để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có giao bổ sung vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 thực hiện chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở cho Hà Tĩnh. Sau khi có nguồn vốn, tỉnh sẽ triển khai các bước để tiến hành đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cho các trạm y tế, phấn đấu sẽ khởi công vào đầu quý IV/2023.

Theo Quyết định 147/QĐ-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng, Hà Tĩnh đã được bổ sung 226,525 tỷ đồng cho Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vốn trong nước 61,410 tỷ đồng và vốn nước ngoài là 165,115 tỷ đồng (sử dụng vốn vay ODA và vốn viện trợ không hoàn lại của ADB). Số vốn 165,115 tỷ đồng được bổ sung để đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Theo BHT

Link gốc: https://baohatinh.vn/y-te/som-trien-khai-dau-tu-xay-dung-nang-cap-cac-tram-y-te-tai-ha-tinh/246298.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện