Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Đoàn kết phải thể hiện trong ý chí, hành động để củng cố vai trò trung tâm của ASEAN

  

14:45 12/05/2023

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nền tảng của sự phát triển lớn mạnh là chỗ dựa ASEAN vượt qua khó khăn nhất trong suốt 56 năm qua, chính là đoàn kết và hợp tác, đoàn kết là sức mạnh vô địch.

Phiên họp Hội nghị Cấp cao ASEAN 42 sáng 11/5 đã khép lại chương trình hoạt động của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42. Ngay sau Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng đoàn đại biểu Việt Nam rời Labuan Bajo về nước, kết thúc thành công chuyến công tác tại Indonesia.

Trong hai ngày tại Hội nghị, các nhà Lãnh đạo ASEAN đã thống nhất nhiều định hướng quan trọng cho hợp tác ASEAN 2023 và những năm tới. Các trao đổi diễn ra xung quanh chủ đề “Một ASEAN Tầm vóc: Tâm điểm của Tăng trưởng”.

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42.

Kết quả của Hội nghị đã gửi đi nhiều thông điệp lớn và trong thời gian này, các nhà Lãnh đạo đã có các cuộc gặp, đối thoại với Nghị viện các nước ASEAN, thanh niên, doanh nghiệp, và Nhóm Đặc trách cao cấp về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025. Trong đó nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, độc lập, tự cường và tự chủ chiến lược được phản ánh rõ nét trong phát biểu của các nước.

Các lãnh đạo đều thống nhất rằng đây chính là sức mạnh, là động lực và cũng là phương châm để ASEAN giữ vững vị trí, vai trò và hình ảnh trong khu vực và trên thế giới. ASEAN sẽ là lực lượng trung tâm trong tiến trình củng cố hòa bình, duy trì ổn định và hợp tác ở Đông Nam Á và rộng lớn hơn là Châu Á - Ấn Độ dương – Thái Bình dương.

ASEAN có đủ điều kiện trở thành tâm điểm của tăng trưởng cũng được các nước hết sức đánh giá cao. Kinh tế toàn cầu bấp bênh, địa chính trị biến động, thách thức, khó khăn chồng chất nhưng ASEAN vẫn tăng trưởng ở mức cao, tới 5,5% năm qua trở thành là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Tuy vậy, các nước vẫn cho rằng chưa thể chủ quan, cần đẩy mạnh hợp tác trong một số lĩnh vực mới, chiến lược như tăng cường thương mại, đầu tư nội khối, chuyển đổi số, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo…

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, định hướng của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng với các nguyên thủ quốc gia đã đồng thuận cần phải tăng cường quan hệ nội khối và đặc biệt là phát huy những việc tương hỗ lẫn nhau để có thể gây dựng được chuỗi giá trị cũng như chuỗi cung ứng; đặc biệt là hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu thương mại cũng như thương mại của các nước trong khu vực. Đó là điểm rất quan trọng để làm sao phát triển trong bối cảnh hiện nay.

Kết quả của Hội nghị cũng đã đưa ra thông điệp lớn về việc lấy lợi ích của người dân là mục tiêu cao nhất, là tâm điểm của Cộng đồng ASEAN.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, các nội dung được bàn thảo về văn kiện hội nghị lần này đều xoay quanh lợi ích của người dân hướng tới phát triển đồng đều, bền vững và bao trùm. Điều này thấy rõ qua các tuyên bố của các nhà Lãnh đạo cấp cao ASEAN. Tất cả đều rất thiết thực hướng tới cộng đồng như lao động di cư, mạng lưới làng xã, phát triển nông thôn...

"Trong thời gian Hội nghị, các Lãnh đạo cũng dành thời gian lắng nghe ý kiến của các giới khác nhau trong ASEAN như Quốc hội, thanh niên, doanh nghiệp và Nhóm Đặc trách Cao cấp về Tầm nhìn ASEAN sau 2025. Các phát biểu rất tập trung, đều thể hiện quyết tâm chung tay xây dựng Cộng đồng thực sự hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm phục vụ", Bộ trưởng Ngoại giao cho biết.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam đến Labuan Bajo lần này mang theo nhiều thông điệp quan trọng. Đó chính là tinh thần đoàn kết ASEAN, quyết tâm đóng góp thực chất, hiệu quả cho công cuộc xây dựng Cộng đồng ASEAN và cũng là khẳng định đường lối nhất quán, chủ trương thống nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam, coi ASEAN là bộ phận quan trọng, không tách rời trong chính sách đối ngoại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trên tinh thần đó, những phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính đều hướng tới khởi tạo ý tưởng, khơi dậy tự cường, khơi thông nguồn lực cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN. Thủ tướng nêu nhiều đề xuất tại các phiên họp. Trong đó nhấn mạnh, đoàn kết, thống nhất, độc lập, tự lực, tự cường và phát huy mạnh mẽ vai trò trung tâm là những giá trị nền tảng làm nên thành công của ASEAN. Thủ tướng nêu rõ đoàn kết là sức mạnh vô địch, phải thể hiện qua ý chí và hành động cụ thể. Củng cố đoàn kết và thống nhất là nhiệm vụ căn cốt cho một ASEAN độc lập và tự cường.

"Nền tảng của sự phát triển lớn mạnh là chỗ dựa ASEAN vượt qua khó khăn nhất trong suốt 56 năm qua, chính là đoàn kết và hợp tác, đoàn kết là sức mạnh vô địch, nhưng đoàn kết không phải là khẩu hiệu suông mà phải thể hiện trong ý chí và hành động cụ thể để củng cố vai trò trung tâm của ASEAN. Đó là những giải pháp hiệu quả để tăng cường nội lực của toàn khối, không thể có một ASEAN mạnh nếu các thành viên yếu và chia rẽ. Củng cố đoàn kết thống nhất trong bối cảnh hiện nay chính là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vì một ASEAN độc lập, tự cường, mỗi thành viên cần đề cao trách nhiệm và hành động vì lợi ích chung, sẵn sàng bỏ qua những suy tính riêng tư để ngôi nhà chung ASEAN vững vàng trong mọi hoàn cảnh", Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng cũng nêu rõ, ASEAN cần phải giữ vững cân bằng chiến lược trong quan hệ với các Đối tác, đặc biệt là các nước lớn. Giữ được cân bằng chiến lược sẽ giữ được vai trò trung tâm của ASEAN, hướng tới xây dựng “một ASEAN tầm vóc”. ASEAN phải thực sự là một cầu nối tin cậy, có năng lực điều hoà các mối quan hệ với các nước lớn; tạo dựng và thúc đẩy văn hoá đối thoại, hợp tác tham vấn, xây dựng lòng tin; phối hợp ứng phó với các thách thức chung.

Cùng với đó, thúc đẩy kết nối khu vực trên cả ba phương diện thể chế, hạ tầng và con người để khai thông các điểm nghẽn hợp tác và khơi dậy tiềm năng phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là ba đột phá chiến lược để tạo xung lực phát triển mạnh mẽ hơn cho ASEAN trong những thập kỷ tới.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn, để thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, Thủ tướng cho rằng, cần mở rộng thị trường nội khối, đề nghị nỗ lực đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, triển khai đồng bộ và quyết liệt các dự án kết nối khu vực, tạo bước chuyển về chất cho môi trường đầu tư, kinh doanh và du lịch.

Thủ tướng đề nghị quan tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế số, chính phủ số, kinh tế tuần hoàn, cùng với kết nối mạng lưới điện, phát triển năng lượng tái tạo, và sớm xây dựng các chiến lược dài hạn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thông qua nâng cao hiệu quả triển khai Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về lao động trong một số ngành nghề của ASEAN.

Thủ tướng và đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42

Thủ tướng nhấn mạnh: Bám sát tinh thần cốt lõi của ASEAN, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, là nguồn lực của tiến trình xây dựng cộng đồng, để tiếp tục thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Tiểu vùng ASEAN cần gắn kết hợp tác tiểu vùng với các chương trình hợp tác chung trên tất cả các lĩnh vực kinh tế văn hóa, y tế, giáo dục để trở thành không gian phát triển rộng lớn và bảo đảm cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người dân.

Trong hội nghị lần này, Thủ tướng đã cùng Lãnh đạo các nước trao đổi sâu rộng về các vấn đề khu vực và quốc tế, tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN. Thủ tướng nhấn mạnh bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh,an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông vừa là lợi ích, vừa là trách nhiệm của tất cả các nước, đề nghị thúc đẩy thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và phấn đấu đạt được Bộ Quy tắc COC thực chất, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Những đề xuất và đóng góp của Thủ tướng tại hội nghị lần này nhận được sự quan tâm, ủng hộ và đánh giá cao của các nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã gặp gỡ, tiếp xúc Lãnh đạo các nước ASEAN để rà soát việc thực hiện các thỏa thuận, trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ, mở ra các cơ hội mới đưa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh-quốc phòng, văn hóa-giáo dục, giao lưu nhân dân… giữa Việt Nam và các nước ASEAN ngày càng sâu sắc, hiệu quả và thực chất./.         

Theo VOV

Link nguồn: https://vov.vn/chinh-tri/doan-ket-phai-the-hien-trong-y-chi-hanh-dong-de-cung-co-vai-tro-trung-tam-cua-asean-post1019719.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện