Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Phát hiện mới của giới khoa học: Mèo cũng biết buồn như con người

  

07:52 14/08/2024

Một nghiên cứu trên 400 chú mèo và chủ nhân của chúng cho thấy loài mèo cũng có nhiều cung bậc cảm xúc như con người, bao gồm cả đau buồn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oakland (Michigan) đã công bố phát hiện này trên tạp chí Applied Animal Behavior Science vào đầu tháng 8, sau khi tiến hành tìm hiểu xem liệu loài mèo có biết thương tiếc khi một vật nuôi khác sống trong cùng nhà mất đi hay không.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, mèo sẽ ăn ít đi, ngủ nhiều hơn, dành nhiều thời gian ở một mình và thường xuyên tìm kiếm người bạn đồng hành đã qua đời của mình. Những chú mèo cũng có thể phát ra những âm thanh tương tự như tiếng rên rỉ hoặc tiếng thút thít của con người. Tiếng động này là dấu hiệu cho thấy loài mèo cũng có cảm xúc tiêu cực và theo nghĩa đó, con vật đang khóc. Loạt biểu hiện này của mèo được cho là có điểm tương đồng với trạng thái trầm cảm ở con người.

Một nghiên cứu tại Đại học Michigan chỉ ra rằng mèo cũng biết buồn. Ảnh: Getty

"Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng mèo là loài xa cách và không hòa đồng, khác hẳn với chó. Nhưng nghiên cứu này đã chứng minh quan điểm đó đã sai. Loài mèo dễ dàng rơi vào trạng thái trống vắng, buồn bã khi mất đi một người bạn đã chung sống trong thời gian dài", giáo sư Vonk của Đại học Michigan chia sẻ với tờ The Sunday Times.

Lý giải về việc mèo có khóc khi buồn hay không, bà Vonk lại cho rằng rơi nước mắt không phải là biểu hiện buồn bã ở loài vật này. Mắt mèo sẽ chảy nước vì một số lý do liên quan đến vấn đề sức khỏe, thay vì xuất phát từ cảm xúc. Các nguyên nhân gây chảy nước mắt ở mèo có thể kể đến do việc mắt bị kích ứng từ các dị vật hoặc vết xước từ một con mèo khác. Nước mắt cũng có thể chảy ra khi mèo mắc các bệnh truyền nhiễm như nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Các nhà nghiên cứu khuyên các chủ nuôi nên thường xuyên chơi đùa, vuốt ve và chải lông cho mèo nhằm cải thiện tâm trạng của chúng. Trong một số trường hợp, nếu không có nhiều thời gian chơi đùa với mèo, các chủ nuôi có thể nghĩ đến phương án nuôi thêm một con vật khác trong nhà. Việc có thêm một hoặc một vài người bạn mới sẽ giúp mèo bớt cô đơn và sớm vui vẻ trở lại.

Theo VOV

Link:https://vov.vn/the-gioi/phat-hien-moi-cua-gioi-khoa-hoc-meo-cung-biet-buon-nhu-con-nguoi-post1114134.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện