Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện gen mới điều chỉnh tuổi thọ

  

07:22 30/08/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra một gen mới có tên OSER1 quy định tuổi thọ. Bước đột phá này cung cấp thêm cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu kéo dài tuổi thọ của con người.

Phát hiện trên do một nhóm các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về nhân giống và sử dụng hiệu quả tài nguyên côn trùng của Đại học Tây Nam Trung Quốc và các nhà khoa học nước ngoài thực hiện. Kết quả đã được công bố trên tạp chí học thuật quốc tế “Nature Communications”.

Theo đó, nhóm đã phát hiện ra gen mới OSER1 điều chỉnh tuổi thọ, đồng thời tìm ra được cơ chế trì hoãn lão hóa và kéo dài tuổi thọ của gen này trong các nghiên cứu trên nhiều loài như tằm.

Cơ chế hoạt động của gen OSER1 trong việc điều chỉnh tuổi thọ. Ảnh minh họa: Đại học Tây Nam

Được biết, FOXO là một trong số ít gen kéo dài tuổi thọ của con người đã được xác định đến nay. Nó ảnh hưởng đến tuổi thọ bằng cách điều chỉnh các con đường dẫn đến lão hóa, nhưng mục tiêu điều chỉnh những ảnh hưởng này phần lớn vẫn chưa được biết đến.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm can thiệp đối với 42 gen mục tiêu trực tiếp tiềm năng của gen FOXO ở tằm trên các gen đồng nguyên trực hệ của tuyến trùng và phát hiện ra rằng tuổi thọ của tuyến trùng đã rút ngắn rõ rệt khi biểu hiện của 7 gen trong số đó bị điều chỉnh giảm, trong khi tuổi thọ của chúng kéo dài đáng kể khi biểu hiện của 3 gen khác giảm. Trong đó, gen OSER1 có tác động rõ nhất đến tuổi thọ. Khi biểu hiện của nó giảm, mức độ rút ngắn của tuổi thọ là lớn nhất.

Phó Giáo sư Tống Giang Ba - đồng tác giả của chương trình nghiên cứu cho biết, gen OSER1 hiện diện trong bộ gen của nhiều loài khác nhau như tuyến trùng, tằm, ruồi giấm, cá ngựa vằn, chuột... và con người.

Các nghiên cứu thêm cũng cho thấy, khi gen OSER1 ở tằm, tuyến trùng và ruồi giấm có biểu hiện tăng đã giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ của chúng.

Ngoài ra, theo ông Tống Giang Ba, các kết quả nghiên cứu trên người cũng đã xác nhận gen OSER1 đóng vai trò quyết định tuổi thọ của con người. Theo đó, trong các nghiên cứu tiếp theo phối hợp với các chuyên gia nước ngoài, thông qua sử dụng cơ sở dữ liệu giải trình tự mẫu máu của 200.000 người, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, khi so sánh với nhóm đối chiếu trẻ hơn, những người trên 90 tuổi có 49 biến thể nucleotide đơn phổ biến trong gen OSER1, trong đó có 7 biến thể có mối liên hệ rõ ràng với tuổi thọ.

Phát hiện này được đánh giá là có ý nghĩa trong việc tìm hiểu quá trình lão hóa và giúp phát triển các biện pháp can thiệp để tăng tuổi thọ ở các loài khác nhau, bao gồm cả con người.

Theo VOV

Link: https://vov.vn/the-gioi/cuoc-song-do-day/cac-nha-khoa-hoc-trung-quoc-phat-hien-gen-moi-dieu-chinh-tuoi-tho-post1117579.vov


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện