Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cứu hộ thành công tàu chở dầu bị tấn công trên Biển Đỏ

  

10:05 17/09/2024

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Phái bộ hải quân Biển Đỏ của Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/9 cho biết các đội cứu hộ đã kéo thành công tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp đến một khu vực an toàn mà không gặp phải bất kỳ sự cố tràn dầu nào, sau nhiều tuần tàu này bị cháy do vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.

Tàu chở dầu Sounion bị tấn công trên Biển Đỏ. Ảnh: IRNA/TTXVN

Tàu Sounion đã bị trúng tên lửa của Houthi khi đang di chuyển ở vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Hodeidah của Yemen ngày 21/8. Các thủy thủ trên tàu, gồm 23 người Philippines và 2 người Nga, đã được tàu khu trục của Pháp thuộc Phái bộ hải quân Biển Đỏ của EU giải cứu sau đó 1 ngày. Do tàu chở 150.000 tấn dầu thô nên vụ tấn công đã đe dọa gây ra thảm họa môi trường nghiêm trọng ở Biển Đỏ.

Trong thông báo đăng trên mạng xã hội X, Phái bộ hải quân Biển Đỏ của EU - được gọi là “Chiến dịch Aspides” - cho biết với sự hộ tống của các tàu quân sự, Sounion đã được kéo về vùng biển an toàn ở phía Bắc, cách xa khu vực ngoài khơi Yemen. Tuy nhiên, các đội cứu hộ vẫn cần phải bốc dỡ khoảng 1 triệu thùng dầu thô trên tàu Sounion, vấn đề mà cộng đồng quốc tế lo ngại có thể gây rò rỉ dầu ra môi trường Biển Đỏ, ảnh hưởng đến sinh vật biển và các rạn san hô ở vùng biển này.

Trong khi đó, lực lượng Houthi vẫn tiếp tục đe dọa các tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ, tuyến hàng hải quan trọng của thế giới với hơn 1.000 tỷ USD hàng hóa được vận chuyển qua đây mỗi năm. Houthi đã nhắm mục tiêu vào hơn 80 tàu thương mại bằng tên lửa và máy bay không người lái kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu nổ ra vào tháng 10/2023. Lực lượng này đã bắt giữ một tàu và đánh chìm hai tàu trong chiến dịch tấn công vào các tuyến hàng hải ở Biển Đỏ. Houthi tuyên bố lực lượng này chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu có liên hệ với Israel, Mỹ hoặc Vương quốc Anh để gây sức ép buộc Israel chấm dứt xung đột tại Dải Gaza.

Theo baotintuc

Link: https://baotintuc.vn/the-gioi/cuu-ho-thanh-cong-tau-cho-dau-bi-tan-cong-tren-bien-do-20240917090715345.htm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện