Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |   

Nhịp sống đô thị: Về với Vũ Quang

  

09:17 26/09/2024

Trở lại thị trấn Vũ Quang trong những ngày cuối thu, chút se lạnh của mùa hoà vào không gian xanh của núi rừng, hoà vào nhịp sống mới của đô thị phố núi càng làm chút ta trân trọng và yêu hơn sự nỗ lực của người dân nơi đây trong hành trình xây dựng quê hương...

Thị trấn Vũ Quang đang khởi sắc đi lên

Sau hơn 20 năm thành lập, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, chính trị và xã hội. Đời sống của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế của thị trấn Vũ Quang tăng 6,4 lần; thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng/năm, tăng 29 lần; tổng thu ngân sách tăng 25 lần. Vị thế, tầm vóc thị trấn Vũ Quang được nâng lên

CỤM DÂN CƯ SINH THÁI ĐIỂM SÁNG TRONG XÂY DỰNG ĐÔ THỊ

Trước đây khu vực này chỉ là vùng đồi núi cằn cỗi, nhưng sau khi có phong trào làm vườn mẫu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhiều gia đình ở đây đã mạnh dạn xoá bỏ vườn tạp quy và hình thành vườn cây ăn quả.

Đồng thời tích cực tham gia vào mô hình xây dựng Cụm dân cư sinh thái, góp phần hướng tới đô thị văn minh sinh thái.

Ngôi nhà được xây dựng trên vườn đồi của ông Đặng Văn Bình ở Tổ dân phố 6, thị trấn Vũ Quang, trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách khi tham gia trải nghiệm mô hình xây dựng Cụm dân cư sinh thái.

Rất nhiều con đường lúa và hoa được hình thành tạo thành điểm du lịch hấp dẫn vào mùa lúa chín

Đến nay thị trấn Vũ Quang cơ bản đã hình thành được hai cụm dân cư sinh thái với hơn 20 hộ gia đình. Không chỉ vườn tược, nhà cửa ngày một khang trang, mà các tuyến phố cũng được tập trung xây dựng theo quy hoạch với mục tiêu phát triển du lịch nông thôn và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đây sẽ là những điểm đến thú vị trên hành trình trải nghiệm của nhiều du khách khi đến với Vũ Quang nói chung và Thị trấn Vũ Quang nói riêng.

BẢO TỒN KHÔNG GIAN XANH CỦA ĐÔ THỊ PHỐ NÚI

Xây dựng đô thị phát triển nhưng không làm mất đi nét đặc trưng của phố núi là điều mà Đảng bộ và nhân dân Thị trấn Vũ Quang đặc biệt quan tâm.

Các công trình công cộng, các công trình phúc lợi xã hội đều được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo sự hài hoà cân đối của một đô thị đang phát triển nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng riêng. Không gian xanh và đa dạng sinh học được bảo tồn,


Phủ xanh tuyến đường cũng là một trong những giải pháp để thị trấn Vũ Quang thực hiện hoá mục tiêu trở thành đô thị sinh thái. Ngay sau Đại hội đảng bộ Thị trấn nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều tuyến đường và các công trình phụ trợ trên địa bàn thị trấn tiếp tục được đầu tư nâng cấp.

NHỮNG TRĂN TRỞ VÀ KHÁT VỌNG...

Niềm vui của người dân phố núi Vũ Quang cứ thế được nhân lên bởi những thay đổi, và phát triển của đô thị. Việc xây dựng thị trấn thành đô thị sinh thái là chủ trương đúng hợp lòng dân nên nhận được sự đồng thuận cao, không chỉ thay đổi ý thức, suy nghĩ , trách nhiệm của mỗi người dân mà còn thống nhất tạo ra hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay việc xây dựng đô thị theo hướng văn minh, sinh thái vẫn còn một số khó khăn nhất định. Như đến nay thị trấn Vũ Quang vẫn chưa có một bộ tiêu chí cụ thể mang tính đặc thù của địa phương, các mục tiêu đặt ra mới ở giai đoạn ngắn hạn nên khó thể hiện được tầm nhìn.

Và đặc biệt, lợi thế lớn nhất là việc phát triển thị trấn gắn với những giá trị đặc trưng của các địa danh nổi tiếng như Vườn quốc gia Vũ Quang, hồ chứa nước Ngàn Trươi thì vẫn chưa được phát huy, chưa thật sự tạo được quần thể sinh thái thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như của du khách khi đến thị trấn.

Công trình Thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thị trấn Vũ Quang

Xây dựng thị trấn thành đô thị sinh thái không chỉ là một mục tiêu mà đã là một chiến lược phát triển bền vững, phù hợp với xu hướng toàn cầu và lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

Vì vậy với sự quyết tâm của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, hy vọng thị trấn Vũ Quang sẽ trở thành một hình mẫu đô thị sinh thái đầu tiên trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ môi trường phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống của cư dân, tạo cú huých phát triển kinh tế du lịch sinh thái của huyện Vũ Quang. 

Theo HTTV

Link: https://hatinhtv.vn/tin-bai/doi-song/nhip-song-do-thi-ve-voi-vu-quang


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện