Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |   

Hướng tuyến và ga đường sắt tốc độ cao ở Hà Nội, TP HCM

  

07:25 04/10/2024

Đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội dài 27 km, ga đầu mối đặt tại huyện Thanh Trì; đoạn qua TP HCM dài 13 km, ga đầu mối Thủ Thiêm được xây dựng tại phường An Phú, TP Thủ Đức.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, thuộc xã Liên Ninh và Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì. Theo đề xuất của Liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS, tuyến đường sắt tốc độ cao từ ga Ngọc Hồi đi theo hành lang quy hoạch qua huyện Thường Tín, đến cuối huyện Phú Xuyên, rồi đi về phía đông để vòng tránh khu công nghiệp Đồng Văn trên địa bàn huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tiếp đó tuyến đường sắt vượt qua quốc lộ 1 và đường sắt hiện tại Bắc Nam, cắt qua và đi về phía đông đường bộ cao tốc Pháp Vân đến thành phố Phủ Lý.

Tổ hợp ga Ngọc Hồi gồm ga hành khách, ga hàng hóa và depot để chứa tàu, tác nghiệp bảo trì, bảo dưỡng đầu máy, toa xe. Khu depot dự kiến bố trí tại phía tây của tổ hợp. TP Hà Nội đã dự kiến dành khoảng 250 ha để xây dựng đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị.

Ga Ngọc Hồi đã quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông đồng bộ với 3 tuyến đường sắt đô thị, 4 tuyến đường sắt quốc gia, sẽ giúp hành khách đường sắt tốc độ cao lưu thông thuận tiện.

Dự kiến vào năm 2050, nhu cầu khách về ga Ngọc Hồi khoảng 170.000 người mỗi ngày đêm, trong đó khoảng 46.000 người có nhu cầu đi vào trung tâm (chiếm 27%), còn lại 124.000 khách đi đến các quận huyện và tỉnh thành khác (chiếm 73%).

Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), trong đó khai thác chung hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Theo tính toán, việc khai thác hỗn hợp khách đường sắt tốc độ cao với đường sắt đô thị số 1 trên tuyến này đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 với điều kiện tuyến đường sắt đô thị số 1 được đưa vào khai thác năm 2035.

Hướng tuyến và 23 ga hành khách dự kiến trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Ảnh: TEDI

Tại TP HCM, đoạn đường sắt tốc độ cao chạy qua thành phố dài 13 km. Sau khi vượt sông Đồng Nai về phía hạ lưu cầu Long Thành của tuyến đường bộ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến đi vào địa phận TP HCM. Tuyến dự kiến chạy qua các nút giao vành đai 3, đường Nguyễn Duy Trinh, đường vành Đai 2, đường Đỗ Xuân Hợp, nút giao An Phú về ga Thủ Thiêm.

Ga đầu mối Thủ Thiêm đặt tại phường An Phú, TP Thủ Đức, có diện tích khoảng 17,2 ha. Depot Long Trường để bảo dưỡng, sửa chữa tàu, được quy hoạch nằm gần nút giao đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3. TP HCM đã dự kiến dành 77,7 ha để xây dựng ga Thủ Thiêm và Depot.

Về phương án tổ chức chạy tàu vào trung tâm, TP HCM đã quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối ga đầu mối Thủ Thiêm với các ga đầu mối (Hòa Hưng, Tân Kiên) và các khu vực khác của thành phố để gom, giải tỏa hành khách.

Ngoài ra, thành phố đã quy hoạch tuyến nhánh kết nối cảng hàng không Long Thành với ga đầu mối An Bình, Hòa Hưng và Tân Kiên để tổ chức vận tải hành khách vào trung thành phố khi có nhu cầu đủ lớn.

Lý giải đề xuất các ga đầu mối không đặt trung tâm thành phố Hà Nội và HCM, liên danh Tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS cho biết, tại nhiều nước trên thế giới, ga đường sắt tốc cao được quy hoạch theo 2 mô hình: Ga ở trung tâm như Berlin (Đức), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc). Mô hình này thuận lợi cho hành khách tiếp cận do kết nối trực tiếp với khu vực trung tâm, tận dụng được kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, tuy nhiên, đòi hỏi phải có quy hoạch đồng bộ, dành quỹ đất đủ lớn.

Mô hình ga bố trí gần trung tâm, đường sắt không chạy xuyên tâm như Bắc Kinh (Trung Quốc), Paris (Pháp). Mô hình này phù hợp với đô thị trung tâm có quỹ đất hạn chế, có khả năng dành quỹ đất xây dựng ga đầu mối với quy mô lớn, tạo không gian phát triển đô thị. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận của hành khách chưa cao.

Tàu tốc độ cao ở Lào. Ảnh: Anh Duy

Với Hà Nội và TP HCM, khu vực lõi trung tâm phát triển từ lâu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Quỹ đất tại ga Hà Nội khoảng 14 ha, chỉ đủ bố trí hệ thống nhà ga, đường tàu, không đủ đất xây dựng quảng trường, bãi đỗ tàu, ga đầu mối. Tương tự, quỹ đất ga Hòa Hưng khoảng 17 ha, không đủ để xây dựng ga đầu mối. Hệ thống đường bộ quanh các ga Hà Nội, ga Hòa Hưng đều có quy mô nhỏ, khó mở rộng.

Do đó, các quy hoạch của ngành giao thông và thành phố đều thống nhất xác định ga đầu mối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là ga Ngọc Hồi và ga Thủ Thiêm.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đi qua 20 tỉnh thành với chiều dài 1.541 km, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 67,34 tỷ USD, tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TP HCM khoảng 5,5 giờ.

Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, giá vé dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong thời điểm bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé chia làm 3 mức giá với mức độ tiện nghi khác nhau.

Theo VNE

Link: https://vnexpress.net/huong-tuyen-va-ga-duong-sat-toc-do-cao-o-ha-noi-tp-hcm-4799856.html


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện