Hà Tĩnh phát động Cuộc thi an toàn thông tin trên không gian mạng năm 2024   |    Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |   

Nhận thức của giới trẻ đối với chủ quyền quốc gia trong thời đại 4.0

  

07:59 21/10/2024

Giới trẻ Hà Tĩnh cùng cả nước đang chứng minh rằng, nhận thức về chủ quyền quốc gia dân tộc của họ trong thời đại 4.0 không hề bị phai nhạt mà càng trở nên mãnh liệt hơn.

Triển lãm ảnh "Tôi yêu Tổ quốc tôi" của NSNA Nguyễn Thanh Hải (TP Hà Tĩnh) nằm trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra từ ngày 11 - 12/9.

“Biên giới thời 4.0” - chủ quyền quốc gia trên không gian mạng

Lợi dụng sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, đặc biệt là tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng qua mạng Internet và các phương tiện truyền thông, các thế lực thù địch đã không ngừng sử dụng những thủ đoạn tinh vi, tung ra các thông tin xấu độc, sai lệch về những vấn đề nhạy cảm như: chủ quyền quốc gia, dân tộc... gây mất niềm tin trong xã hội, có nguy cơ phá vỡ sự đoàn kết dân tộc và làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong thời gian qua, đã có không ít nguồn dư luận lo ngại về việc giới trẻ xa rời thực tế, thiếu kiến thức lịch sử, thờ ơ với chính trị và vận mệnh đất nước, chạy theo các xu hướng ngoại lai làm ảnh hưởng giá trị truyền thống. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan hơn, chúng ta có thể thấy rằng, khi đối diện với những vấn đề trọng đại của đất nước, tinh thần đoàn kết và niềm tự hào dân tộc vẫn được thể hiện mạnh mẽ. Đặc biệt, trong các vấn đề liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia, giới trẻ đã có những cách thể hiện quan điểm độc đáo và sáng tạo, tạo sức ảnh hưởng lớn đến mọi tầng lớp xã hội.

“Lá cờ trong mắt”

Gần đây nhất, hàng loạt “trend” như “Lá cờ trong mắt”, “Chụp ảnh với cờ Tổ quốc” tràn ngập trên mạng xã hội như tiktok, facebook... thu hút hàng triệu người quan tâm theo dõi. Thông qua những video này, giới trẻ không chỉ thể hiện lòng yêu nước một cách trực quan mà còn tạo nên một làn sóng tích cực, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi người. Không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa trên mạng xã hội, trào lưu này còn thúc đẩy sự quan tâm đến các vấn đề liên quan đến bảo vệ chủ quyền và bản sắc văn hóa dân tộc. Những video được đăng tải cùng với các bài viết, câu chuyện lịch sử hay những hoạt động bảo vệ chủ quyền quốc gia đã trở thành cầu nối giữa thế hệ trẻ và lịch sử.

Một quán cà phê trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) trang trí cờ Tổ quốc đẹp mắt và ý nghĩa.

Hay những quán cà phê, trà sữa trang trí cờ đỏ sao vàng và khẩu hiệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” đã góp phần tạo ra một phong trào sống tích cực, đầy ý nghĩa được giới trẻ ủng hộ rất nhiệt tình. Đây không chỉ đơn thuần là một trào lưu nhất thời mà thực sự là tình yêu sâu sắc và niềm tự hào dân tộc.

Bạn Nguyễn Thị Hà Giang (22 tuổi, ở TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mỗi khi bước vào những quán cà phê có trang trí bằng cờ đỏ sao vàng mình luôn cảm thấy tràn đầy niềm tự hào. Mình thấy đây là một ý tưởng rất ý nghĩa, vừa tạo không gian gần gũi, vừa khơi dậy niềm tự hào về chủ quyền quốc gia. Không chỉ riêng mình, mà bạn bè mình cũng vô cùng ủng hộ cách trang trí này”.

Khả năng phân tích, chọn lọc thông tin

Thời gian gần đây, một số bộ phim hay của các nhãn hàng nước ngoài đã cố tình cài cắm hình ảnh bản đồ chứa “đường lưỡi bò” trên Biển Đông. Hành động này không chỉ gây ra nhận thức sai lệch về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam mà còn tạo ra sự bức xúc mạnh mẽ trong dư luận và quần chúng nhân dân. Sự việc đã thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có giới trẻ.

Ông Trương Đức Lượng - Chủ tịch Công ty An ninh An toàn mạng Việt Nam. (Ảnh: VTC News).

Trước tình hình này, giới trẻ đã nhanh chóng lên tiếng, thể hiện quan điểm và thái độ rõ ràng đối với các hoạt động có nội dung và hình ảnh gây tranh cãi.

Là một “genZ” có niềm yêu thích với các bộ phim nước ngoài, bạn Võ Thị Linh (20 tuổi, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mình rất thích xem phim nước ngoài bởi chúng không chỉ mang lại những phút giây giải trí mà còn giúp mình mở rộng tầm nhìn về văn hóa và cuộc sống. Tuy nhiên, dù phim hấp dẫn hay có thần tượng yêu thích, mình vẫn kiên quyết tẩy chay nếu có hình ảnh “đường lưỡi bò” vì điều này vi phạm chủ quyền Việt Nam và đi ngược lại lịch sử, công lý”.

Nhận thức về chủ quyền đất nước trong thời đại 4.0 không chỉ dừng lại ở việc yêu nước theo truyền thống mà còn đòi hỏi khả năng phân tích, chọn lọc thông tin, nhận biết các âm mưu xuyên tạc và tuyên truyền xấu từ các thế lực thù địch. Qua những hoạt động của giới trẻ hiện nay cho thấy sự trưởng thành trong tư duy của họ. Họ không chỉ dừng lại ở việc phản ứng mà còn chủ động tìm hiểu về lịch sử, luật pháp quốc tế và các vấn đề liên quan đến biển đảo của Việt Nam.

Bạn Nguyễn Tiến Vũ chia sẻ cách chọn lọc thông tin trên mạng Internet.

Chia sẻ về cách chọn lọc thông tin trước hàng loạt tin giả, tin chống phá, bạn Nguyễn Tiến Vũ (20 tuổi, sinh sống tại xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên) cho biết: “Mỗi ngày mình đọc được vô số thông tin trên nhiều nền tảng mạng xã hội và trong đó không thể tránh khỏi những tin giả, tin xấu, độc. Vì vậy, đối với những thông tin chưa được xác thực từ cơ quan có thẩm quyền, mình luôn cẩn trọng và không chia sẻ hay lan truyền".

Để có thể tiếp nhận được những nguồn thông tin chính xác, đáng tin cậy, bạn Nguyễn Văn Giáp (20 tuổi, sinh sống tại Thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ) chia sẻ: “Mình cho rằng, việc phân tích và chọn lọc thông tin rất quan trọng. Thông tin trên mạng xã hội không chỉ giúp mở rộng hiểu biết mà còn hỗ trợ cho việc học tập nhưng mình chỉ tin tưởng vào các nguồn tin từ các cơ quan báo chí chính thống như Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân… Những nguồn này cung cấp cho mình tin tức chính xác về tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề quan trọng khác..."

Bằng những hành động cụ thể, giới trẻ đã chứng minh rằng, họ là những công dân có trách nhiệm, luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ những giá trị cốt lõi của dân tộc. Nhận thức về chủ quyền quốc gia dân tộc của giới trẻ trong thời đại 4.0 không hề bị phai nhạt mà ngày càng trở nên mãnh liệt hơn, lan tỏa hơn, tạo thành một phong trào mạnh mẽ trong xã hội.

Theo BHT

Link: https://baohatinh.vn/nhan-thuc-cua-gioi-tre-doi-voi-chu-quyen-quoc-gia-trong-thoi-dai-40-post275318.html


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện