Hà Tĩnh xuất hiện chiêu trò mạo danh nhân viên Điện lực gọi điện để chiếm đoạt tài sản
Theo thông tin phản ánh của chị Phan Thị Hằng, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, vào lúc 17h19 phút ngày 06/12, chị Hằng nhận được cuộc gọi của một người đàn ông từ số điện thoại 0813167595. Người này nhận là nhân viên Điện lực Cẩm Xuyên và thông báo chị đang nợ tiền điện, yêu cầu phải thanh toán ngay.
Mặc dù chị Hằng xác nhận gia đình đã thanh toán và không nợ tiền điện tháng nào, song đối tượng vẫn yêu cầu chị chụp lại hóa đơn tiền điện rồi ấn vào đường link mà đối tượng sẽ gửi để chứng minh. Nghi ngờ mình gặp phải đối tượng lừa đảo nên chị Hằng đã tắt máy. Ngay sau đó ít phút, một số điện thoại khác (0886460785) tiếp tục gọi cho chị, cũng nhận là nhân viên Điện lực Cẩm Xuyên, thông báo chị chưa thanh toán tiền điện và yêu cầu thanh toán ngay “nếu không 8h tối nay sẽ bị cắt điện”.
Tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, một khách hàng khác cũng phản ánh tình trạng tương tự. Cụ thể, vào ngày 07/12, chị Lê Thị Nga nhận được cuộc điện thoại của một người đàn ông (nói giọng miền Nam) từ số điện thoại 0813710975. Người này cũng xưng là nhân viên Điện lực Cẩm Xuyên và hỏi chị “bình thường thanh toán tiền điện bằng hình thức nào”, chị Nga trả lời “bằng hình thức chuyển khoản”. Đối tượng nói “chị chuyển khoản vào tài khoản nào mà điện lực chưa nhận được tiền, đề nghị chị làm theo hướng dẫn để xác minh thông tin chuyển khoản”. Vì đã được cảnh báo về tình trạng lừa đảo đang gia tăng thời gian gần đây nên chị Nga nói: “có vấn đề gì không hay lại là lừa đảo?”. Nghe đến đó, đối tượng im lặng rồi tắt máy.
Điều đáng nói, số điện thoại của chị Nga đăng ký thông báo tiền điện cho mẹ chị là khách hành dùng điện tên Trần Thị Tâm, vậy nhưng khi gọi điện, đối tượng vẫn hỏi “chị có phải là Lê Thị Nga không?”.
Không chỉ 2 trường hợp khách hàng nêu trên mà những ngày qua, Điện lực Cẩm Xuyên và một số hội nhóm zalo các Tổ liên gia trên địa bàn Hà Tĩnh cũng tiếp nhận, chia sẻ thông tin phản ánh của một số khách hàng, người dân về việc nhận cuộc gọi đòi nợ tiền điện từ các số điện thoại như 0848631619, 0911394234, 0337817403, 0334599701. Hầu hết, các đối tượng đều mạo danh nhân viên điện lực để yêu cầu thanh toán tiền điện; dọa cắt điện; đề nghị khách hàng thực hiện các thao tác theo hướng dẫn để thanh toán hoặc chứng minh đã thanh toán hoặc hướng dẫn khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân không rõ nguồn gốc,… Thậm chí khi bị khách hàng phát hiện lừa đảo, giả mạo, các đối tượng quay sang chửi bới, đe dọa và dùng những lời lẽ khiếm nhã xúc phạm khách hàng.
Ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên thông tin: Trước tình hình này, đơn vị đã báo cáo trực tiếp với lãnh đạo Công ty, đồng thời đang tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng và khách hàng để xác minh sự việc nhằm ngăn chặn kip thời hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền, gây tổn thất về tài chính cho người dân và làm ảnh hưởng tới hình ảnh, thương hiệu, uy tín của ngành điện.
“Hiện nay, Công ty đã chỉ đạo Điện lực Cẩm Xuyên và tất cả Điện lực trực thuộc tăng cường công tác kiểm soát, xác minh các thông tin phản ánh từ khách hàng; phối hợp chặt chẽ với Phòng kinh doanh, bộ phận truyền thông Công ty và các cơ quan báo chí trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố cáo các hành vi giả mạo, lợi dụng uy tín, thương hiệu của ngành điện để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Ngoài ra, thông qua trang mạng xã hội như Facbook, zalo và các nhóm cộng đồng người Hà Tĩnh… Công ty và các đơn vị cũng tích cực đăng tải các thông tin, hành vi lừa đảo của các đối tượng nhằm cảnh báo và tuyên truyền sâu rộng tới người dân”- ông Trần Đức Sơn- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh khẳng định, cán bộ, công nhân viên đơn vị không bao giờ có hành vi đe dọa hay thái độ khiếm nhã đối với khách hàng. Mọi giao dịch chính thức đều được thực hiện qua các số điện thoại công khai trên các kênh thông tin chính thức và tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin qua điện thoại.
Công ty kính đề nghị khách hàng khi nhận được các cuộc gọi nghi vấn, có hành vi đe dọa hoặc yêu cầu thông tin cá nhân, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân; kịp thời liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng qua số 1900 6769 để xác minh và thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương. Phía Công ty sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý tình trạng này, đồng thời bảo vệ quyền lợi và sự an tâm của khách hàng sử dụng điện.
Phương Thảo
Thêm ý kiến góp ý