Kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ các đơn vị, địa phương Hà Tĩnh
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ Hà Tĩnh vừa ban hành kế hoạch kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ năm 2025 tại các cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Thông qua hoạt động kiểm tra nhằm trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức trong xử lý công việc.
Mục đích kiểm tra
Theo ông Lê Minh Đạo - Giám đốc Sở Nội vụ, thông qua hoạt động kiểm tra để đánh giá những ưu điểm, mặt tích cực; đồng thời, phát hiện những tồn tại, thiếu sót, khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ; đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý; góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực thi nhiệm vụ công vụ và hoạt động của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở trên tinh thần 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”; tổng hợp thông tin về các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân (nếu có) báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm… trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện.
Qua đây cũng nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức trong xử lý công việc; trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; phân công nhiệm vụ rõ ràng và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có phẩm chất đạo đức (đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp), năng động, sáng tạo; có phong cách ứng xử văn minh; nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của các cơ quan, đơn vị nhà nước; kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; gây khó khăn, phiền hà, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết công việc.
Nâng cao hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và của các sở, ban, ngành, địa phương trên toàn tỉnh.
Đối tượng kiểm tra
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
Nội dung kiểm tra
Tập trung vào việc ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ; công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; việc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; việc phân công nhiệm vụ, thực hiện chế độ họp, thực hiện quy trình giải quyết công việc, kiểm tra, kiểm soát công việc;
Kết quả triển khai thực hiện các nội dung công việc, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND giao trong năm; thực hiện các thông báo, kết luận, ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền (tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ); việc xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan, đơn vị (như: Quy chế làm việc, Quy chế tiếp công dân, Quy chế thực hiện dân chủ, Quy chế văn hóa công sở, Quy tắc ứng xử, Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, Nội quy làm việc, Nội quy tiếp công dân…);
Thái độ giao tiếp, ứng xử trong giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính; việc chấp hành nội quy, quy chế, chấp hành quy định về đeo thẻ công chức, viên chức, giờ giấc làm việc, chấp hành quy định về không hút thuốc, không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; trang phục; bài trí công sở theo quy định;
Việc thực hiện các quy định về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính (việc phân công công chức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; niêm yết thủ tục hành chính; kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp…);
Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong công tác cải cách hành chính, thực hiện chính quyền điện tử, chuyển đổi số; ứng dụng Cổng dịch vụ công một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính; ứng dụng phần mềm công chức, viên chức trong lưu trữ, theo dõi hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức;
Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc (tình hình triển khai, kết quả kiểm tra; các sai phạm phát hiện và kết quả xử lý); việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan khi để xảy ra việc công chức, viên chức, người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hoặc có hành vi phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp;
Việc thực hiện các quy định liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư của các đơn vị, địa phương; triển khai việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại cơ quan, đơn vị, địa phương...
Phương pháp kiểm tra
Kiểm tra đột xuất: tổ kiểm tra kiểm tra thực tế, đột xuất không thông báo trước đối với đơn vị, địa phương; các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các đơn vị là đối tượng kiểm tra. Hoặc là kiểm tra theo kế hoạch; kết hợp kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính với kiểm tra theo lĩnh vực công tác của Sở Nội vụ. Tổ kiểm tra lập biên bản kiểm tra tại từng đơn vị khi kiểm tra.
Thời gian kiểm tra
Kiểm tra đột xuất hoặc theo thông tin phản ánh của người dân, của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: thực hiện thường xuyên trong năm (trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần). Kiểm tra theo kế hoạch: 2 đợt (đợt 1: từ ngày 20/3 - 30/6/2025); đợt 2: trong quý III, IV/2025). Sở Nội vụ sẽ có thông báo cụ thể đối với từng đợt kiểm tra.
Hình thức kiểm tra
Kiểm tra trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị. Sở Nội vụ thành lập tổ kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính (có quyết định thành lập riêng).
Căn cứ tình hình thực tế, Sở Nội vụ có thể mời các cơ quan thông tấn, báo chí thuộc tỉnh cử người tham gia và đưa tin về hoạt động của Tổ kiểm tra.
Theo BHT
Link: https://baohatinh.vn/kiem-tra-ky-luat-ky-cuong-hanh-chinh-van-hoa-cong-vu-cac-don-vi-dia-phuong-ha-tinh-post284416.html
Thêm ý kiến góp ý