Đảm bảo chuyển tiếp quản lý tài chính, ngân sách khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp   |    Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền   |    Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tiến tới Đại hội XIV của Đảng   |    UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tuyên truyền đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng   |    Quy trình chỉ định nhân sự cấp ủy cấp xã thành lập mới nhiệm kỳ 2025-2030   |   

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất xây đường sắt tốc độ cao của VinSpeed

  

08:09 21/05/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan nghiên cứu đề xuất của Công ty VinSpeed muốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Tại cuộc họp với các bộ ngành chiều tối 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói sau khi các bộ ngành nghiên cứu đề xuất của VinSpeed sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền vấn đề này.

Bộ Xây dựng được đề nghị bàn với VinSpeed triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam trên tinh thần khuyến khích VinSpeed triển khai, đồng thời hướng đến phải có ngành công nghiệp đường sắt trong thời gian tới, theo VOV.

Tại cuộc họp, Bộ Xây dựng đề nghị VinSpeed nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, trong đó cần làm rõ tính khả thi, tiến độ, hiệu quả đầu tư, theo TTXVN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chiều 20/5. Ảnh: Nhật Bắc

Trong văn bản gửi Thủ tướng hôm 6/5, Công ty VinSpeed đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp, thay cho đầu tư công hoặc phương thức đối tác công tư (PPP).

Nguồn vốn đầu tư dự án bằng vốn tự có của VinSpeed và vốn do công ty huy động. Trong đó, VinSpeed tự thu xếp 20% tổng vốn đầu tư dự án (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng) tương đương 12,27 tỷ USD.

VinSpeed đề xuất Nhà nước cho vay 80% vốn, tương đương 49 tỷ USD, không tính lãi suất với thời hạn 35 năm. Công ty cam kết trả khoản vay đúng thời hạn tính từ ngày giải ngân. Đồng thời Nhà nước sẽ đảm nhiệm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho công ty thực hiện dự án. VinSpeed cam kết "nỗ lực tối đa" để hoàn thành, đưa vào vận hành dự án sau 5 năm.

Bên cạnh những chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép, VinSpeed đề xuất thêm nhiều cơ chế khác như cho phép công ty đề xuất và các tỉnh chỉ định công ty làm nhà đầu tư một số dự án khu đô thị, bất động sản vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao.

Ngoài ra, VinSpeed cũng đề xuất dự án được hưởng các chính sách ưu đãi đặc biệt, như miễn thuế toàn bộ máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải đường sắt; thời gian hoạt động của dự án là 99 năm; đề xuất giá vé tối thiểu bằng 60-70% giá trần vé máy bay tùy từng hạng vé...

Tàu cao tốc KTX ở Hàn Quốc. Ảnh: The High Speed Rail

Hôm 15/5, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết các bộ, cơ quan cơ bản hoan nghênh đề xuất của VinSpeed về việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Tuy nhiên, việc chuyển hình thức đầu tư và đề xuất áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai dự án phải báo cáo cấp có thẩm quyền và thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan cho ý kiến và gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 19/5. Sau đó, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng, trình Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ trước ngày 22/5, đồng thời chuẩn bị nội dung báo cáo cấp có thẩm quyền và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 (đang diễn ra) nếu được chấp thuận.

Theo VNE

Link: https://vnexpress.net/thu-tuong-yeu-cau-nghien-cuu-de-xuat-xay-duong-sat-toc-do-cao-cua-vinspeed-4888496.html


Thêm ý kiến góp ý

 Ý kiến của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện