Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Mỹ áp thuế chống bán phá giá thép: Formosa Hà Tĩnh không ảnh hưởng

  

02:26 01/06/2018

Với các mặt hàng xuất khẩu là thép cuộn cán nóng và thép dây, hoạt động SXKD của Formosa Hà Tĩnh không bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới của Mỹ.


Formosa Hà Tĩnh sản xuất và tiêu thụ thép ổn định

Ngày 21/5/2018, Mỹ áp lệnh thu thuế chống bán phá giá lên đến 199,76% và thuế chống trợ cấp 256,44% đối với các mặt hàng thép cán nguội sản xuất tại Việt Nam nhưng sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc Trung Quốc. Đối với thép không gỉ, mức thuế chống phá giá là 199,43% và chống trợ cấp là 39,05%.

Khi lệnh áp thuế mới của Mỹ ra đời, không ít luồng ý kiến bày tỏ sự nghi ngại về những tác động đối với tình hình SXKD thép của Việt Nam nói chung và đối với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) nói riêng, nhất là khi đơn vị này vừa vận hành thêm lò cao số 2, sản lượng thép ngày một tăng cao.

Mỹ áp thuế chống bán phá giá thép: Formosa Hà Tĩnh không ảnh hưởng

Sau 2 tuần đi vào vận hành thử, lò cao số 2 của Formosa Hà Tĩnh sản xuất trên 75.000 tấn gang lỏng

Trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này, ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho hay: Việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của FHS.

Ông Quảng phân tích: Chính sách của Mỹ là tăng thuế nhập khẩu thép với tất cả các nước có sử dụng nguyên liệu đầu vào thuộc các nhóm mã HS 7207 (sắt thép không hợp kim, phôi thép) và mã 7208 (thép tấm, thép cuộn cán nóng không hợp kim) có xuất xứ từ Trung Quốc.

Mỹ áp thuế chống bán phá giá thép: Formosa Hà Tĩnh không ảnh hưởng

Sản xuất thép tấm tại Formosa Hà Tĩnh

Đối với Formosa Hà Tĩnh, nguyên liệu đầu vào là quặng sắt và tinh quặng (tỷ trọng trên 96%) và các thành phần phụ khác. Trong đó, quặng sắt và tinh quặng (mã HS 2601) xuất xứ từ Australia và Ukraina; nguyên liệu phụ có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ nhỏ (khoảng 0,5%), ở các nhóm mã HS 7202, 7203..., không thuộc nhóm nguyên liệu đầu vào áp dụng chính sách tăng thuế của Mỹ.

Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cũng thông tin thêm về thị trường và các sản phẩm đầu ra của Formosa Hà Tĩnh thời gian qua: Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu thép gồm các sản phẩm thép cuộn cán nóng và thép dây của FHS đạt trên 244 nghìn tấn, kim ngạch trên 123 triệu USD, trong đó, xuất khẩu vào khu vực ASEAN chiếm trên 50%.

Mỹ áp thuế chống bán phá giá thép: Formosa Hà Tĩnh không ảnh hưởng

Thép Formosa xuất khẩu vào khu vực ASEAN và các quốc gia như Ấn Độ, Italia, Đài Loan...

Ước tính 6 tháng đầu năm 2018, FHS xuất khẩu trên 380 nghìn tấn thép với kim ngạch đạt trên 209 triệu USD, trong đó, xuất khẩu khu vực ASEAN trên 116 triệu USD, chiếm trên 56%; các thị trường khác gồm: Ấn Độ, Italia, Đài Loan...; hầu như chưa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Mặt khác, mặt hàng xuất khẩu của FHS là thép cuộn cán nóng và thép dây. Do vậy, việc Mỹ tăng thuế suất nhập khẩu thép không ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của FHS.

Ngày 18/5/2018, Formosa Hà Tĩnh đã đưa vào vận hành lò cao số 2. Theo báo cáo của công ty, đến thời điểm này, FHS đã tiêu thụ 1,13 triệu tấn sản phẩm gang thép, doanh thu đạt 690 triệu USD. Năm 2018, FHS dự kiến sản xuất 5 triệu tấn gang lỏng, doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD, nâng tỷ lệ đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 0,45% (năm 2017) lên 1,27% vào năm 2018.

FHS cũng khẳng định, hiện nay chất lượng sản phẩm của công ty được các đối tác đánh giá cao, đang tiêu thụ ổn định tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á; hoàn toàn không xảy ra trình trạng bị thu thuế chống phá giá và thuế chống trợ cấp.


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện