Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Nâng cao năng lực y tế cơ sở theo mô hình “Nguyên lý học gia đình”

  

00:12 05/06/2018

Chiều 4/6, sau khi dự lễ công bố quyết định bổ sung bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E giai đoạn 2018-2020 cho Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và đoàn công tác.

Trước đó, sáng 4/6, trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Hà Tĩnh, đoàn công tác Bộ Y tế đã đi kiểm tra tại Trạm Y tế thị trấn Phố Châu, Trạm Y tế xã Sơn Kim 1, Trạm Y tế xã Sơn Diệm (Hương Sơn).

Đây là 3/126 trạm y tế trong cả nước được lựa chọn làm điểm về nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở theo mô hình “Nguyên lý học gia đình” do Dự án HPET đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực.

Qua kiểm tra cho thấy, các trạm y tế và chính quyền các địa phương đã có nhiều nỗ lực, tập trung khắc phục khó khăn để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và tích cực chuẩn bị để triển khai dự án.

Nâng cao năng lực y tế cơ sở theo mô hình “Nguyên lý học gia đình”
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn công tác kiểm tra tại Trạm Y tế thị trấn Phố Châu

Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động hiện đang cho thấy các trạm y tế này hiện vẫn còn một số vấn đề còn bất cập, hạn chế như: Phần mềm quản lý tiêm chủng chưa được áp dụng nhiều; một số hạng mục cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, các phòng chức năng bố trí chưa hợp lý; số lượng ca sinh ở tuyến cơ sở ngày càng ít; một số trang thiết bị đã cũ, không thể sử dụng; cán bộ y tế đào tạo chưa đầy đủ theo yêu cầu...

Đặc biệt, qua kiểm tra tại 3 cơ sở y tế này cho thấy, lượng thuốc chưa nhiều, nhất là thuốc phục vụ cho điều trị theo thẻ BHYT; tiền thuốc khoán cho trạm y tế để khám BHYT quá thấp; thuốc phòng bệnh mãn tính không lây như bệnh tiểu đường, huyết áp chưa nhiều...

Nâng cao năng lực y tế cơ sở theo mô hình “Nguyên lý học gia đình”Đoàn công tác kiểm tra tại Trạm Y tế xã Sơn Diệm

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đã thông tin, trao đổi với đoàn một số vấn đề có liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của tỉnh đối với mạng lưới hệ thống y tế cơ sở.

Để xây dựng thành công các mô hình điểm về nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở theo mô hình “Nguyên lý học gia đình”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phải chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các vấn đề về cơ chế, chính sách, đảm bảo nguồn lực và các nội dung khác có liên quan.

Ngoài ra, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và các cấp ủy, chính quyền ở huyện Hương Sơn cần có phương án hỗ trợ kinh phí, rà soát nguồn nhân lực và chuẩn bị tốt các nội dung để triển khai dự án đạt hiệu quả cao nhất.

Theo baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện