Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

5 tháng, Hà Tĩnh đạt kim ngạch xuất khẩu trên 306 triệu USD

  

00:13 12/06/2018

Những tháng đầu năm 2018, hoạt động xuất khẩu của Hà Tĩnh có sự đột phá rõ nét với kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đạt hơn 306 triệu USD, vượt 45 triệu USD so với cả năm 2017.

Các sản phẩm thép cuộn xuất khẩu của Formosa

Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có hơn 100 doanh nghiệp tham gia họat động xuất nhập khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống chủ yếu là dăm gỗ, chè, vật liệu xây dựng, nông, thủy sản… Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Pakistan, Afganistan và các nước khu vực ASEAN…

Nhìn chung, các tháng đầu năm, các mặt hàng xuất khẩu truyền thống đều có mức tăng trưởng ổn định. Các mặt hàng: chè, sợi, dệt may… vẫn giữ được thị trường truyền thống. Một số mặt hàng có sự tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ. Quý 1 năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đạt 159, 94 triệu USD, tăng 225,68% so với cùng kỳ 2017. Tính đến ngày 20/5/2018, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 306 triệu USD, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước.

Nổi trội trong xuất khẩu từ đầu năm đến nay là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Sau một thời gian đi vào sản xuất ổn định, Formosa đột phá mạnh mẽ từ xuất khẩu thép và nhiều sản phẩm phụ khác. Nếu như cả năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Formosa mới chỉ đạt 161,72 triệu USD, thì năm nay, tính đến 20/5, kim ngạch xuất khẩu đạt 210,6 triệu USD, tăng gần 50 triệu USD so với cả năm 2017.

Ngoài sản phẩm chính là thép cuộn, thép dây, phôi thép, đến nay, Fomosa còn cho ra đời nhiều sản phẩm phụ xuất khẩu có giá trị cao như than cốc, hắc ín, dầu BTX, xỉ hạt, thạch cao. Thị trường xuất khẩu của Formosa bao gồm nhiều nước, trong đó chủ yếu là khu vực Đông Nam Á. Mới đây, lò cao số 2 của Formosa chính thức đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ góp phần khá lớn vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh trong thời gian tới.

5 tháng, Hà Tĩnh đạt kim ngạch xuất khẩu trên 306 triệu USD
Sản xuất vỏ bao xuất bao bì tại Công ty CP Sao Mai

Thêm một điểm sáng trên bản đồ xuất khẩu Hà Tĩnh gần đây là sự xuất hiện của Công ty CP Sao Mai - một đơn vị sản xuất hàng xuất khẩu khá mới mẻ và triển vọng.

Đóng tại khu CN Bắc Cẩm Xuyên, với trên 300 công nhân, năng lực sản xuất 6 triệu vỏ bao bì và 80 tấn vải cuộn sản xuất bao bì mỗi tháng, Công ty CP Sao Mai đang xuất trực tiếp vỏ bao và vải cuộn sản xuất bao sang thị trường nhiều nước trong khu vực.

“Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng gần 5 tháng đầu năm 2018, công ty đã xuất khẩu đạt 600 ngàn USD, tăng gấp 3 lần so với cả năm 2017. Ngoài thị trường Lào, Malaysia, Thái Lan, chúng tôi còn xuất sang được thị trường khó tính Singapore...”, ông Vũ Việt Hùng - Giám đốc Công ty CP Sao Mai cho biết.

Công ty CP May Hà Tĩnh cũng là đơn vị duy trì tốt thị trường xuất khẩu trong những năm gần đây. Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng Công ty xuất 45 nghìn sản phẩm quần áo bảo hộ sang Nhật Bản và 25 nghìn áo ấm Jacket sang thị trường Đài Loan.

5 tháng, Hà Tĩnh đạt kim ngạch xuất khẩu trên 306 triệu USD
Công ty CP May Hà Tĩnh cũng là đơn vị duy trì tốt thị trường xuất khẩu

Giám đốc công ty Bùi Tất Thắng cho biết: “Thị trường xuất khẩu thì bao la lắm, chỉ tiếc là không đủ sức mà cung cấp cho họ. Mặc dù đã từng xuất hàng sang Mỹ, Nhật và một số quốc gia khác, nhưng do may không kịp để xuất nên đến nay chúng tôi chỉ duy trì được hai thị trường là Nhật Bản và Đài Loan. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu của chúng tôi đạt trên 500 ngàn USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự tính cả năm nay, chúng tôi sẽ xuất đạt trên 1,5 triệu USD”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bé - Trưởng Phòng quản lý XNK - Sở Công thương Hà Tĩnh nhìn nhận: “Hoạt động xuất khẩu những tháng đầu năm có sự đột phá. Ngoài sự vượt trội của Formosa, các doanh nghiệp xuất khẩu truyền thống vẫn giữ ổn định thị trường và có sự chuyển biến tốt, điển hình như chè, sợi, dệt, may mặc, gỗ dăm."

Với những giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu của tỉnh, hy vọng, thời gian tới, hoạt động xuất khẩu Hà Tĩnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực hơn.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện