Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Từ nay, bệnh nhân ung thư tuyến giáp có thể điều trị bằng I-ốt phóng xạ tại Hà Tĩnh

  

00:16 28/06/2018

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Viết Đồng cho biết, các bác sỹ Khoa Ung bướu - Y học hạt nhân (YHHN) đã triển khai thành công các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng I-ốt phóng xạ l-131.

PGS.TS Trần Đình Hà - Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai (thứ 3 từ trái sang) hướng dẫn các y, bác sỹ Khoa Ung bướu - Y học hạt nhân BVĐK tỉnh cách xạ hình tuyến giáp trên máy XPECT hai đầu thu.

Theo đó, trong 1 tuần qua, nhóm bác sỹ, chuyên gia do PGS.TS Trần Đình Hà - Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai dẫn đầu đã chuyển giao các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp (bao gồm bệnh bướu cổ, basedow, cường giáp, ung thư tuyến giáp) bằng thuốc I-ốt phóng xạ l-131 theo hình thức “cầm tay chỉ việc” cho các bác sỹ, kỹ sư, điều dưỡng Khoa Ung bướu YHHN - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Từ nay, bệnh nhân ung thư tuyến giáp có thể điều trị bằng I-ốt phóng xạ tại Hà Tĩnh
Các bác sỹ Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cách đọc kết quả trên máy vi tính sau khi xạ hình

PGS.TS Trần Đình Hà cho biết, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh là bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh đầu tiên được Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao kỹ thuật hiện đại này.

Việc chuyển giao diễn ra rất thuận lợi vì trước đó, đội ngũ y, bác sỹ, kỹ thuật viên đã được học và đào tạo tại Trung tâm YHHN và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đáp ứng được việc chẩn đoán bệnh và điều trị.

Cũng theo PGS.TS Trần Đình Hà, với các bệnh lý tuyến giáp thì việc sử dụng các kỹ thuật y học hạt nhân chẩn đoán và điều trị đạt hiệu quả rất tốt. Các bệnh cường năng tuyến giáp có thể điều trị bằng thuốc I-ốt l-131 và chỉ cần 1 liều là bệnh nhân khỏi, thay cho việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp phức tạp, nhiều biến chứng như trước đây.

Đối với bệnh ung thư tuyến giáp có thể điều trị khỏi theo quy trình tốt nhất hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ tối đa, sau đó sử dụng I-ốt 131 để tiêu diệt các tổ chức ung thư cũng như tổ chức còn lại và uống hóc-môn hỗ trợ. Với cách thức điều trị đó thì bệnh ung thư tuyến giáp có thể được điều trị khỏi.

Chúng tôi thấy lượng bệnh nhân tuyến giáp ở Hà Tĩnh rất đông, từ bệnh nhân basedow, bướu cổ đơn thuần cho đến ung thư tuyến giáp... Trước đây, để làm những kỹ thuật trên thì họ phải chuyển tuyến ra các bệnh viện trung ương. Hiện tại, Khoa Ung bướu Y học hạt nhân của BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã làm chủ được những kỹ thuật này nên bệnh nhân tuyến giáp không phải chuyển tuyến, đỡ vất vả, giảm chi phí cho bệnh nhân và giảm quá tải cho tuyến trên.

GS.TS Trần Đình Hà - Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai
  • Theo Baohatinh.vn


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện