Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống hiệu quả gian lận thương mại

  

00:29 25/07/2018

Sáng nay (24/7), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến về "Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại”. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chính thức triển khai từ tháng 11/2014, đến nay, cả nước có 11 bộ, ngành đã kết nối cơ chế một cửa quốc gia. Qua đó, 53 thủ tục hành chính với gần 1,34 triệu hồ sơ của 22.812 doanh nghiệp được xử lý thông qua cơ chế này.

Về cơ chế một cửa ASEAN, từ ngày 01/01/2018, Việt Nam đã chính thức trao đổi thông tin giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu D với 4 nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và sử dụng chứng từ này làm căn cứ để áp dụng mức ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống hiệu quả gian lận thương mại
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

Tại hội nghị, các bộ, ngành đã phân tích những khó khăn trong việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN. Từ các ý kiến tại hội nghị, Bộ tài chính sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện các thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu; trình Thủ tướng ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về vấn đề này.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian tới, mục tiêu của Chính phủ là tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt nhất cho các doanh nghiệp. Vì vậy, các bộ ngành Trung ương cần phối hợp chặt chẽ để xây dựng chương trình hành động thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN. Bên cạnh đó, các địa phương cũng phải xây dựng chương trình hành động cụ thể và phối hợp chặt chẽ để giám sát việc triển khai.

Trên cơ sở phân tích từng giải pháp cụ thể, Thủ tướng lưu ý, triển khai cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN là nhiệm vụ quan trọng để đánh giá việc thu hút đầu tư. Vì vậy, các cấp, các ngành cần làm tốt hơn nữa để đưa Việt Nam nằm trong nhóm đầu của ASEAN trong lĩnh vực này, từ đó tạo môi trường thuận lợi nhất để thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên số thu ngân sách nhà nước tính đến thời điểm này đạt 3,3 nghìn tỷ đồng (tăng 153,3% so với cùng kỳ năm 2017).

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống hiệu quả gian lận thương mại

Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được trong thu thuế xuất nhập khẩu, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp thu ý kiến chỉ đạo để triển khai ngay khi có chương trình hành động của Chính phủ nhằm tạo điều kiện thông quan cho các doanh nghiệp. Không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các ban ngành, nhất là ngành Hải quan cần thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát để phòng chống gian lận thương mại hiệu quả.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện