Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Tăng hơn 600 học sinh: Tuyển sinh đầu cấp TP Hà Tĩnh lại "nóng"!

  

01:05 02/08/2018

Năm học 2018- 2019, bậc tiểu học ở thành phố Hà Tĩnh sẽ tăng khoảng 20 lớp với hơn 600 học sinh. Trong lúc đó, do thiếu giáo viên, bậc mầm non giảm 7 lớp so với năm học trước. Áp lực đang đè nặng lên công tác tuyển sinh ở các lớp đầu cấp bậc tiểu học và mầm non trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Bậc tiểu học tăng 600 học sinh: Nhiều trường "bó tay"

Tại phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh) năm nay có 294 học sinh vào lớp 1 (đã trừ số học sinh ở các tổ 13, 14 và 15 được phân luồng tuyển sinh tại trường tiểu học Nguyễn Du), nhưng chỉ tiêu tuyển sinh của trường chỉ có 190 em. Để chia sẻ áp lực ấy, thành phố quyết định chuyển 35 học sinh 2 tổ 4 và 5 sang học tại Trường TH Nam Hà, vậy nhưng, so với chỉ tiêu tuyển sinh thì số lượng học sinh dôi dư vẫn còn rất nhiều.

Tăng hơn 600 học sinh: Tuyển sinh đầu cấp TP Hà Tĩnh lại “nóng”!
Phụ huynh đăng ký tuyển sinh cho con tại Trường Tiểu học Bắc Hà, TP Hà Tĩnh

Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà cho biết: “Chúng tôi đã gửi danh sách cho UBND phường tiến hành rà soát lại số học sinh thực sống trên địa bàn để tuyển sinh đúng đối tượng. Kết quả là số học sinh dôi dư so với kế hoạch tuyển sinh vẫn còn 25 em. Trường được xây dựng quy mô 15 lớp mà nay đã lên tới 26 lớp, tất cả các phòng chức năng, văn phòng … đều đã được trưng dụng để làm phòng học cho các cháu. Vì vậy, không còn cách nào để giải quyết số học sinh hiện con dôi dư”.

Áp lực tuyển sinh cũng đã khiến nhiều bậc phụ huynh như "ngồi trên lửa”. Anh Đào Quang Phương (tổ dân phố 3, phường Bắc Hà) cho biết: “Chỉ tiêu tuyển sinh hạn chế nhưng số hồ sơ đăng ký tuyển sinh lại khá đông trong khi con tôi thuộc diện ưu tiên 2 nên tôi đang rất lo. Lương công chức của 2 vợ chồng không đủ để con học trường tư, đó còn chưa kể đến việc đón đưa trái đường trái tuyến cũng nảy sinh nhiều bất cập”.

Mầm non giảm 7 lớp: Đã tính đến phương án bốc thăm

Thầy Nguyễn Trường Thư - Chuyên viên Phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh cho biết: “Theo quyết định của tỉnh, năm nay, phòng giáo dục thành phố được tuyển bổ sung 16 giáo viên mầm non và 13 giáo viên tiểu học nhưng cũng chưa thể đáp ứng được nhu cầu của các nhà trường. Cũng vì lý do này, năm nay bậc mầm non phải giảm 7 lớp, khiến công tác tuyển sinh càng khó khăn hơn”.

Tăng hơn 600 học sinh: Tuyển sinh đầu cấp TP Hà Tĩnh lại “nóng”!
Mặc dù các trường tư thục đã thu hút được khá lớn học sinh, nhưng số lượng học sinh tăng lên mỗi năm khiến công tác tuyển sinh bậc học mầm non ở thành phố Hà Tĩnh năm nào cũng "nóng"

Những ngày này, Ban giám hiệu Trường Mầm non Tân Giang rất sốt ruột bởi chỉ tiêu tuyển sinh lớp 3 tuổi của trường năm nay chỉ có 6 cháu, trong lúc số lượng trẻ 3 tuổi trên địa bàn là 152 cháu.

Cô Trương Thị Diện - Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Giang cho biết: “Theo kế hoạch, năm nay chúng tôi giảm 1 lớp so với năm học trước và chỉ được tuyển sinh 2 lớp 3 tuổi với 50 học sinh. Hiện tại, trường đã có 44 cháu từ lớp 2 tuổi lên nên chỉ tiêu tuyển sinh lớp 3 tuổi năm nay chỉ còn 6 cháu. Chúng tôi đã công bố rộng rãi các điều kiện ưu tiên tuyển sinh nhưng nếu số lượng hồ sơ nộp nhiều hơn so với chỉ tiêu thì việc bắt thăm là điều không thể tránh khỏi".

Tại Trường Mầm non Bình Hà, Hiệu trưởng Bùi Thị Hòa cho biết: “Để chia sẻ với các trường thiếu giáo viên, năm nay, trường Bình Hà đã phải điều chuyển 2 cô giáo và giảm 1 lớp. Vì lý do đó, hiện trường cũng đang phải đối mặt với áp lực tuyển sinh. Theo điều tra, năm nay trên địa bàn còn có 64 cháu 2 tuổi chưa ra lớp, trong đó kế hoạch tuyển sinh chỉ 1 lớp 25 cháu. Tương tự, lớp 3 tuổi chỉ tuyển sinh thêm 18 cháu trong khi có 36 cháu trong độ tuổi. Chính vì thế, phương án bốc thăm cũng đã được chúng tôi tính đến”.

Theo thống kê của phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, sự phát triển của mạng lưới trường tư thục đã giải quyết được khoảng 30% học sinh cho các trường công lập. Thế nhưng, việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp không thể theo kịp với tỷ lệ gia tăng số lượng học sinh và mức đóng góp trường tư còn cao so với thu nhập của số đông người dân. Vì vậy, tuyển sinh đầu cấp vẫn luôn là nỗi lo của phụ huynh, nhà trường và chính quyền địa phương trước thềm mỗi năm học.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện