Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Iran bãi nhiệm Bộ trưởng Kinh tế vì ứng phó kém với trừng phạt của Mỹ

  

00:16 27/08/2018

Ông Karbasian là thành viên thứ 2 trong Nội các của Tổng thống Iran Hassan Rouhani bị bãi nhiệm trong tháng 8 này, sau Bộ trưởng Lao động Iran Ali Rabiei.

Iran bãi nhiệm Bộ trưởng Kinh tế vì ứng phó kém với trừng phạt của Mỹ

Bộ trưởng Kinh tế Iran vừa bị bãi nhiệm Masoud Karbasian. (Nguồn: TASS)

Ngày 26/8, Quốc hội Iran đã bỏ phiếu bãi nhiệm Bộ trưởng Kinh tế nước này Masoud Karbasian liên quan đến cách chính phủ ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, vốn càng nghiêm trọng hơn khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt.

Ông Karbasian đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội khi chỉ nhận được sự ủng hộ của 121 nghị sĩ trong khi số nghị sĩ phản đối là 137 cùng với 2 phiếu trắng.

Ông Karbasian là thành viên thứ 2 trong Nội các của Tổng thống Iran Hassan Rouhani bị bãi nhiệm trong tháng 8 này, sau Bộ trưởng Lao động Iran Ali Rabiei.

Thời gian gần đây, Tổng thống Rouhani liên tiếp chịu sức ép phải cải tổ đội ngũ kinh tế của mình trong bối cảnh việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 dẫn tới việc tái áp đặt các trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này từ ngày 7/8, làm gia tăng gánh nặng đối với kinh tế Iran vốn đang phải vật lộn với những vấn đề cố hữu như thất nghiệp (12,5%), đầu tư thấp....

Kể từ tháng 4 đến nay, đồng rial của Iran đã mất giá khoảng 50% do nền kinh tế sa sút, khó khăn tài chính tại các ngân hàng trong nước, và nhu cầu mua đồng USD tăng cao của người Iran do lo ngại ảnh hưởng kinh tế từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 các biện pháp trừng phạt của Washington nhằm vào Tehran sẽ có hiệu lực từ tháng 11/2018 nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ, vốn là nguồn thu chính của quốc gia Hồi giáo này. Do đó, theo các chuyên gia phân tích, kinh tế Iran có thể gặp nhiều khó khăn hơn nữa bất kể chính quyền của Tổng thống Rouhani khẳng định các biện pháp trừng phạt của Mỹ không ảnh hưởng lớn đến kinh tế nước này.

Theo vietnam+



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện