Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Sáng chế ghi danh "Sách vàng sáng tạo Việt Nam" của thầy giáo làng Hà Tĩnh

  

02:50 12/09/2018

Sản phẩm máy bắn bóng chuyền của 2 thầy giáo Phan Tiến Hạnh và Đặng Văn Quang (Trường Tiểu học Gia Hanh, Can Lộc) vừa được ghi danh "Sách vàng sáng tạo Việt Nam" là niềm tự hào, động lực cho giáo viên Hà Tĩnh tiếp tục sáng tạo để có thêm nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao vào thực tiễn.

Sáng chế ghi danh “Sách vàng sáng tạo Việt Nam” của thầy giáo làng Hà Tĩnh
2 thầy giáo với sản phẩm được ghi danh "Sách vàng sáng tạo Viêt Nam"

Xuất phát từ nhu cầu thực tế khi phong trào rèn luyện thể dục thể thao, đặc biệt là môn bóng chuyền đã trở thành sự lựa chọn của đông đảo học sinh nhà trường và trong nhân dân, ý tưởng về máy bắn bóng chuyền của thầy giáo Đặng Văn Quang đã được hình thành.

Trình bày những suy nghĩ của mình với ban giám hiệu nhà trường, ý tưởng ấy đã được Hiệu trưởng Phan Tiến Hạnh - một trong những giáo viên có niềm đam mê và đã từng có sản phẩm sáng tạo khoa học tham gia cuộc thi cấp tỉnh đồng tình ủng hộ.

Thầy Phạm Tiến Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cơ sở vật chất ở trường vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn, nguồn kinh phí hỗ trợ của trường không đủ để thực hiện. Thêm vào đó, chúng tôi cũng thiếu kiến thức và chuyên môn về khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm. Nhưng xác định đây là hoạt động khơi dậy phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường, cũng là cơ hội để thể hiện niềm say mê nên tôi và thầy Quang đã quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực”.

Sáng chế ghi danh “Sách vàng sáng tạo Việt Nam” của thầy giáo làng Hà Tĩnh
Thầy Đặng Văn Quang giới thiệu quá trình vận hành máy

Tiết kiệm từ những đồng lương, tận dụng từ những chiếc mô tơ quạt điện cũ, vật liệu phế phẩm, trải qua gần 1 năm trăn trở, mày mò nghiên cứu, sản phẩm máy bắn bóng chuyền của 2 thầy giáo đã được hình thành.

Thầy Quang kể: Lần thử nghiệm đầu tiên máy bị đổ. Thế là lại tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và cuối cùng tìm ra nguyên nhân đó là bị lệch lực khi hoạt động. Quãng thời gian này, nhiều đêm chúng tôi ngủ không yên, có lúc nằm suy nghĩ được một ý tưởng, nghiên cứu được một chi tiết là lại giật mình tỉnh dậy ghi chép…

Sau nhiều nghiên cứu, qua sự đóng gióp của bạn bè để khắc phục những hạn chế, cuối cùng sản phẩm cũng hoàn thiện. Niềm vui vỡ òa khi lần thử nghiệm cuối cùng thành công đã biến ước mơ về một dụng hỗ trợ học sinh trong tập luyện bóng chuyền trở thành hiện thực.

Sáng chế ghi danh “Sách vàng sáng tạo Việt Nam” của thầy giáo làng Hà Tĩnh
Nhờ hệ thống các mô-tơ nên máy có thể bắn liên tiếp 16 quả bóng với tốc độ và góc độ khác nhau

"Tác dụng của “Máy bắn bóng chuyền” là hỗ trợ việc tập luyện bóng chuyền với tính đa dạng trong phát bóng như tấn công, luyện tập bắt bước một, có thể áp dụng cho không gian hạn chế, ít người. Máy được thiết kế với các cấp độ lực phù hợp với nhu cầu tập luyện, có thể ứng dụng hiệu quả và chi phí thấp. Ngoài ra, máy còn có thể hỗ trợ trong việc huấn luyện thủ môn trong môn bóng đá mini”, thầy Quang nói thêm.

Sản phẩm đã đạt mục tiêu là thỏa mãn niềm say mê sáng tạo khoa học kỹ thuật và cũng để góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể lực, luyện tập bóng cho các em học sinh, giáo viên. Tại Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, sản phẩm máy bắn bóng chuyền của 2 thầy giáo trường làng đã bất ngờ giành được giải Nhì và vừa qua đã vinh dự được ghi danh vào "Sách vàng sáng tạo Việt Nam".

“Đây là món quà tinh thần quý giá tiếp thêm động lực cho phong trào dạy học và nghiên cứu khoa học của một trường học vùng khó khăn. Cũng từ thành công của sản phẩm, chúng tôi mong muốn có được sự hỗ trợ để sản phẩm có thể ứng dụng được rộng rãi, phát huy tác dụng như mong muốn”, thầy Phan Tiến Hạnh tâm sự.

Theo Baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện