Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh

  

00:20 08/10/2018

Cách đây 70 năm, ngày 16/10/1948, Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng ta ra đời. Ở Hà Tĩnh, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy nay là Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy được thành lập vào ngày 28/2/1957. Hiện, Hà Tĩnh có 495 ủy ban kiểm tra với hơn 1.800 cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát.

Góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các đội đạt giải tại Hội thi Cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi năm 2018.

Từ ngày thành lập đến nay, cùng với việc phát triển về tổ chức, qua mỗi nhiệm kỳ đại hội, nhiệm vụ, thẩm quyền của UBKT đã được bổ sung, sửa đổi. Từ nhiệm vụ phục vụ cấp ủy kiểm tra việc thực hiện đường lối kháng chiến kiến quốc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; xem xét tư cách và cách làm việc của cán bộ, đảng viên; xem xét những việc bất thường xảy ra, kiểm tra những vụ việc đảng viên làm trái Điều lệ, vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật nhà nước, vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, vi phạm đạo đức cách mạng của người đảng viên;

Giải quyết đơn thư tố cáo và khiếu nại kỷ luật, kiểm tra tài chính của Đảng, đến kiểm tra việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng ở cấp dưới, kiểm tra thực hiện chỉ thị, nghị quyết; kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới; thi hành kỷ luật, đình chỉ sinh hoạt đảng đối với đảng viên...

Góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh
Hội thi cán bộ kiểm tra cơ sở giỏi là đợt “tập huấn” đặc biệt cho cán bộ UBKT cơ sở

Suốt 70 năm xây dựng và trưởng thành, UBKT các cấp đã chủ động phối hợp với các tổ chức liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; giúp cấp ủy các cấp giải quyết kịp thời các vụ việc bức xúc, nổi cộm, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đồng hành cùng hoạt động của ngành Kiểm tra cả nước, UBKT các cấp tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tham mưu, tổ chức thực hiện các chủ trương, đề án về công tác kiểm tra, giám sát; phục vụ đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; giải quyết, xử lý tốt các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Với tinh thần không ngại va chạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, UBKT các cấp đã kiểm tra, kết luận, làm rõ nhiều vụ việc, quyết định thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật nghiêm minh, chính xác các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Nội dung giám sát chuyên đề luôn được chú trọng, công tác kiểm tra tài chính đảng được quan tâm. UBKT các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức triển khai nhiệm vụ, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hệ thống chính trị.

Tính riêng, từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, UBKT 3 cấp Đảng bộ tỉnh nhà đã tham mưu cấp ủy các cấp kiểm tra 2.736 lượt tổ chức đảng và 2.139 lượt đảng viên, giám sát theo chuyên đề 1.839 lượt tổ chức đảng và 1.905 lượt đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 64 tổ chức đảng và 385 đảng viên, giám sát theo chuyên đề 1.378 lượt tổ chức đảng và 1.798 lượt đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát, đã kết luận, xem xét, xử lý kỷ luật đối với 18 tổ chức đảng và 1.479 đảng viên có vi phạm với các hình thức: Khiển trách 1.164 đảng viên và 13 tổ chức đảng, cảnh cáo 204 đảng viên và 5 tổ chức đảng, cách chức 37 đảng viên, khai trừ ra khỏi Đảng 74 trường hợp, bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định. Các nhiệm vụ khác theo quy định của Điều lệ Đảng đều được tăng cường.

Hoạt động của UBKT các cấp đã góp phần giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; giữ gìn bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, phương pháp, tác phong công tác, lề lối sinh hoạt của cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển đột phá về mọi mặt.

Góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Thạch Văn (Thạch Hà) thường xuyên thảo luận, trao đổi chương trình kiểm tra, giám sát để làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng này.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra cũng luôn trung thành tuyệt đối, tin tưởng vào sự lãnh đạo và chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, có lối sống liêm khiết, lành mạnh; trung thực, đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp; biết nhân rộng cái đúng, cái tốt, đấu tranh, loại bỏ cái xấu, cái sai; vượt qua những tình cảm riêng tư, cám dỗ của lợi ích để xử lý công việc công tâm, khách quan.

Trong quá trình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành Kiểm tra của tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý; nhiều đồng chí được Đảng, Nhà nước giao các trọng trách quan trọng; UBKT Tỉnh ủy được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống của ngành. Đây là sự ghi nhận và là động lực to lớn để cán bộ, công chức cơ quan UBKT Tỉnh ủy và cán bộ kiểm tra của Đảng bộ tỉnh gìn giữ, phát huy truyền thống của ngành.

Tuy đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng hoạt động của UBKT các cấp trong thời gian qua có những thời điểm chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ như: Chưa chủ động phát hiện, kiểm tra kịp thời những tổ chức đảng và đảng viên khi mới vi phạm; tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” vẫn còn. Kết quả thực hiện nhiệm vụ trong từng cấp, từng địa phương, đơn vị chưa đồng bộ; tác dụng trong giáo dục, phòng ngừa vi phạm chưa cao; chưa kịp thời đề xuất những chủ trương, giải pháp tích cực về công tác kiểm tra giám sát; dũng khí đấu tranh, bản lĩnh kiểm tra, năng lực, trình độ công tác của một số cán bộ kiểm tra chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác kiểm tra giám sát cần phải khắc phục những tồn tại, hạn chế, đổi mới cách làm. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm:

Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện các giải pháp nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm phát huy trách nhiệm, tinh thần tự giác, tạo thành hành động cụ thể, thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.

Tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng với phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, trong đó, lấy phòng ngừa, “xây” là chính. Tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện, ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực; công tác cán bộ, những vấn đề xã hội quan tâm... Phối hợp xem xét các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo; đơn thư tố cáo, khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có các dấu hiệu vi phạm. Kiên quyết xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời các đối tượng vi phạm kỷ luật của Đảng; chủ động công khai kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm, tạo sự đồng thuận trong Đảng và toàn xã hội.

Thực hiện các giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện tốt việc tham mưu cấp ủy kiện toàn bộ máy UBKT các cấp. Nâng cao hiệu quả việc phối hợp giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội. Nghiên cứu, đề xuất, tham mưu các cấp ủy thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy UBKT các cấp đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Tự hào với truyền thống vẻ vang của ngành, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Hà Tĩnh kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng, ra sức tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh, đạo đức cách mạng, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đổi mới phương pháp công tác, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, phấn đấu vươn lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, luôn xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

TheoBaohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện