Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Trung Quốc cân nhắc hoãn kế hoạch "Made in China 2025" vì chiến tranh thương mại

  

07:21 14/12/2018

Một kế hoạch về công nghệ bớt tham vọng hơn của Trung Quốc có thể sẽ giúp giải quyết những quan ngại từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Theo nguồn tin của Bloomberg, Trung Quốc đang cân nhắc hoãn một số mục tiêu của kế hoạch "Made in China 2025" - nhằm trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ cao - trong bối cảnh nỗ lực giảm bớt căng thẳng thương mại với Mỹ.

Bắc Kinh có thể sẽ lùi mục tiêu của một số lĩnh vực trong kế hoạch đầy tham vọng này lại 10 năm, tức là tới năm 2035, nguồn tin của Bloomberg cho biết. "Made in China 2025" - kế hoạch nhằm đưa Trung Quốc dẫn đầu trong lĩnh vực robot, hàng không vũ trụ và năng lượng tái tạo, là một trong những mục tiêu chính mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm vào trong chiến tranh thương mại.

Ngày 12/12, chính quyền của ông Trump phát đi tín hiệu nói rằng Bắc Kinh sẽ phải làm nhiều hơn nữa để kết thúc cuộc chiến thuế quan. Cả Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách vấn đề quốc tế David Malpass đều kêu gọi Trung Quốc đồng ý với các thời hạn và hành động để cân bằng thương mại và mở cửa thị trường với các công ty nước ngoài.

"Nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, sẽ có các quy trình xác minh và cơ chế thực thi", Ross nói trên CNBC. "Chúng ta đang nói về những thay đổi căn bản về cấu trúc mà theo thời gian là cần thiết để hoàn thành các mục tiêu cuối cùng".

Theo nguồn tin trên, Chính phủ Bắc Kinh chưa có quyết định cuối cùng về việc điều chỉnh kế hoạch "Made in China 2025", và không rõ có nói kế hoạch này cho chính quyền của ông Trump hay không.

Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Kevin Hassett cho biết hiện Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đang làm việc với Trung Quốc để đạt được một thỏa thuận vào ngày 1/3 năm sau nhằm ngăn thuế quan tăng thêm nữa.

Một kế hoạch về công nghệ bớt tham vọng hơn của Trung Quốc có thể sẽ giúp giải quyết những quan ngại từ chính quyền Trump rằng Bắc Kinh đang trợ cấp một cách thiếu công bằng cho các công ty nội và đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng hoài nghi liệu Bắc Kinh có cam kết thực hiện những thay đổi vĩnh viễn đối với các chính sách của mình, hay chỉ là "bình mới rượu cũ", Bloomberg dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Malpass, bằng chứng về sự cam kết của Bắc Kinh đối với một nền kinh tế định hướng thị trường sẽ nằm ở việc thực hiện những thay đổi đó.

Trong tuần này, Chính phủ của ông Tập Cận Bình đã có một số động thái nhằm xoa dịu Mỹ, trong đó có kế hoạch giảm thuế đánh vào ôtô Mỹ từ 40% xuống còn 15%. Trung Quốc cũng dự định khôi phục nhập khẩu đậu tương từ Mỹ, theo thông tin từ quan chức nước này. Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy cải cách trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và nỗ lực hơn trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Bắc Kinh bắt đầu triển khai kế hoạch "Made in China 2025" vào năm 2015 với mục tiêu trở thành cường quốc sản xuất tiên tiến trong vòng một thập kỷ. Kế hoạch này nhằm phát triển lĩnh vực nghiên cứu và phát triển trong nước, giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Theo VnEconomy



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện