Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Can Lộc phải phấn đấu mức cao nhất trong xây dựng NTM gắn với đô thị văn minh

  

07:16 13/02/2019

Kết luận buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Can Lộc sáng nay (13/2), Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: "Việc xây dựng NTM ở Can Lộc phải gắn với xây dựng đô thị văn minh, phấn đấu ở mức cao nhất mà đỉnh cao là năm 2019".

Cùng dự buổi làm việc với Huyện ủy Can Lộc về lộ trình thực hiện đề án xây dựng huyện NTM và đề án sáp nhập xã có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Để xây dựng huyện Can Lộc đạt chuẩn NTM theo hướng huyện du lịch văn hóa tâm linh kết hợp phát triển nông nghiệp bền vững vào năm 2020, đến nay, Can Lộc có 18/21 xã đạt chuẩn NTM, đạt gần 86%. Thị trấn Đồng Lộc tập trung nâng cao các tiêu chí đô thị loại V; thị trấn Nghèn tập trung hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại IV.

Tuy nhiên, qua khảo sát việc thực hiện 9 tiêu chí huyện NTM còn 5 tiêu chí chưa đạt, trong đó khó khăn nhất là giao thông và sản xuất.


Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng báo cáo lộ trình xây dựng huyện NTM và đề án sáp nhập xã

Ngoài ra, vấn đề nguồn lực xây dựng huyện NTM còn gặp nhiều khó khăn khi tổng nguồn để thực hiện huyện NTM là 341 tỷ đồng, trong đó nguồn xác định từ việc lồng ghép các dự án, ngân sách trung ương, tỉnh, doanh nghiệp và xã hội hóa là 286 tỷ; còn 55 tỷ đồng chưa xác định.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Vấn đề xây dựng NTM ở những xã thực hiện sáp nhập phải ưu tiên làm sớm và không vì sáp nhập mà ảnh hưởng đến lộ trình xây dựng NTM của huyện.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết 18, 19 – NQ/TW của BCH Trung ương khóa 12, Can Lộc đã xây dựng đề án tổng thể sáp nhập xã giai đoạn 2021 với 7 xã không đáp ứng cả 2 tiêu chí quy mô dân số và diện tích.

Trong đó đã hoàn thành chi tiết sáp nhập xã Song Lộc với Trường Lộc; Khánh Lộc với Vĩnh Lộc. Để thực hiện lộ trình sáp nhập xã vào năm nay, năm 2018 huyện đã thành công trong việc sáp nhập các trường học và trạm y tế trên địa bàn 4 xã nói trên.


Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân về công tác sáp nhập xã. Đối với công tác cán bộ, việc lựa chọn người đứng đầu phải đáp ứng được nhu cầu công việc...

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong việc thực hiện nhất thể hóa một số chức danh, tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị, xã.

Nhiều đại biểu cho rằng, xây dựng NTM ở Can Lộc phải thực hiện theo phương châm vững từ thôn, chắc ở xã. Ngoài sự nỗ lực của 3 xã còn lại để phấn đấu hoàn thành NTM vào cuối tháng 6/2019, các xã đã đạt cũng cần phải rà soát lại để củng cố vững chắc các tiêu chí.


Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch: Để khắc phục khó khăn, hoàn thành lộ trình xây dựng NTM ở Can Lộc phải "nhóm được lửa trong dân và giữ được lửa". Ngoài ra còn phải tạo mối đoàn kết gắn bó và vận dụng các cơ chế, chính sách; xây dựng NTM phải gắn với phát triển đô thị.


Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định: Việc xây dựng NTM ở Can Lộc phải gắn với xây dựng đô thị văn minh, phải phấn đấu ở mức cao nhất mà đỉnh cao là năm 2019.

Huyện cần phải chọn được trọng tâm, trọng điểm công việc và quan trọng nhất tạo được phong trào từ nhân dân. Can Lộc là huyện có truyền thống sản xuất, vì thế ngoài, vấn đề tích tụ ruộng đất, huyện cần phải tập trung vào nông nghiệp, phát huy tiềm năng, lợi thế của các vùng miền. Phải xem văn hóa làm nền tảng và đi bằng "đôi chân" nông nghiệp, công nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết 18 và 19 cần quyết liệt hơn, rõ ràng hơn. Sáp nhập xã là việc làm khó, vì thế, quá trình triển khai phải nằm trong tổng thể quy hoạch của huyện, của tỉnh, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tầm nhìn đến 2030. Trên tinh thần kết luận của BTV Tỉnh ủy, việc sáp nhập xã ở Can Lộc phải gắn với Chỉ thị 37 và cần thực hiện căn cơ, đúng quy trình từ cơ sở.

Theo Baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện