Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Ráo riết phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi, nông dân Hà Tĩnh ngừng tăng đàn

  

03:18 06/03/2019

 Nếu hơn một tháng trước, người nuôi lợn Hà Tĩnh đã có xu hướng tái sản xuất và từng bước tăng đàn sau dịch lở mồm long móng thì hiện nay, họ kiên quyết không tăng đàn, dồn sức phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại Đức Thọ

Cao điểm phòng chống dịch

Từ khi dịch tả lợn châu Phi tràn vào Việt Nam và lan rộng ở nhiều tỉnh thành, gia đình anh Nguyễn Văn Châu – thành viên HTX Ngọc Châu (xã Thạch Văn – Thạch Hà) không khỏi lo lắng. Tuy đàn lợn không dính dịch lở mồm long móng gần đây, song, trước sự tấn công khủng khiếp của DTLCP, gia đình càng cẩn trọng trong chăm sóc.

Vợ anh Châu cho biết: “Nhà tôi đang nuôi 4 nái và 40 con lợn thịt. Nguồn giống tại chỗ đã được tiêm phòng đầy đủ. Hiện, ngoài xử lý môi trường, tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, chúng tôi cách ly chuồng nuôi, chỉ hai vợ chồng thay nhau chăm sóc đàn lợn và trước khi tiếp xúc cũng phải vệ sinh sạch sẽ”.


Vệ sinh môi trường, xử lý chuồng trại là một trong những biện pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Khi các gia trại đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu thì các trang trại quy mô hàng trăm, hàng nghìn con, quy trình cách ly, vệ sinh càng nghiêm ngặt.

Ông Phạm Văn Cảnh – Giám đốc HTX Hợp Lực (TT. Cẩm Xuyên), cho hay: “Giai đoạn này, HTX tạm ngừng bán con giống, phương tiện vận chuyển thức ăn được khử trùng, quy trình nuôi cách ly triệt để nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp và ngành chuyên môn Hà Tĩnh đang tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Trong đó, đặc biệt nêu cao vai trò phát hiện, tố giác của người dân trong giết mổ, mua bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc.


Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, giám sát buôn bán, vận chuyển gia súc ra vào địa bàn để ngừa dịch tả lợn châu Phi

Ông Nguyễn Văn Sáu – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà, cho biết: Thạch Hà có tổng đàn lợn khá lớn, chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ cao, lưu lượng vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn qua địa bàn nhiều nên nguy cơ xâm nhiễm dịch rất cao. Với tinh thần chủ động ngăn chặn, giám sát dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn; phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả khi có bệnh, huyện đã tổ chức hội nghị cán bộ cốt cán cấp xã và thôn. Theo đó, đã quán triệt tình hình dịch bệnh, dấu hiệu nhận biết và các giải pháp phòng chống dịch.

"Huyện đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi và Công điện về thực hiện khẩn cấp các giải pháp phòng chống. Trong đó có các biện pháp cụ thể được xây dựng dựa trên 2 “kịch bản”: Phòng ngừa khi dịch chưa xâm nhiễm vào địa bàn và xử lý dịch khi phát hiện trên địa bàn" - ông Sáu nhấn mạnh.


Dịch tả lợn châu Phi ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều tỉnh, thành trong nước (Ảnh: Báo Lao Động)

Kiên quyết không tăng đàn

Ông Nguyễn Văn Bằng – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Văn cho biết: “Sau dịch lở mồm long móng, người nuôi đã ổn định sản xuất, tái đàn trở lại và từng bước tăng đàn. Tuy nhiên, hiện nay, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch tả lợn châu Phi, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân kiên quyết không tăng đàn, duy trì và ổn định đàn nuôi. Hiện tổng đàn lợn toàn xã là 4.500 con".

Theo phản ánh, trước ảnh hưởng của "bão dịch", giá lợn hiện nay đã giảm từ 1 - 2 giá. Đây cũng là một nguyên nhân tác động tới tình hình chăn nuôi trên địa bàn, khiến người nuôi cảnh giác, không tăng đàn.


Chính quyền địa phương đang chỉ đạo nhân dân không tăng đàn lợn để giảm thiểu rủi ro.

Không riêng Thạch Hà mà các địa phương khác cũng chỉ đạo nhân dân không tăng đàn lợn để giảm thiểu rủi ro.

Bà Nguyễn Thị Lương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vũ Quang, cho biết: “Đối với Vũ Quang, số lợn từ các trang trại quy mô lớn chiếm 2/3 tổng đàn. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi và sự bấp bênh của giá cả, thời điểm này các chủ trang trại, hộ chăn nuôi không có xu hướng tăng đàn để ổn định tình hình, giảm thiểu đến mức thấp thiệt hại nếu dịch xảy ra. Từ đó, góp phần phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững, đảm bảo môi trường và sức khoẻ nhân dân”.

Theo Baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện