Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Cẩm Xuyên tập trung giảm cán bộ không chuyên trách cấp xã

  

01:26 27/03/2019

Thực hiện lộ trình sắp xếp, tinh giản đội ngũ làm việc, mỗi xã, thị trấn ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang nỗ lực giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã xuống còn 8 người. Đáng nói, một số xã còn mạnh dạn sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm để hướng tới chỉ còn 7 người.

Hoàn thành xét duyệt hồ sơ đợt đầu tiên, gần 10 người hoạt động không chuyên trách thuộc xã Cẩm Thành, Cẩm Quang, Cẩm Bình đang chuẩn bị nhận chế độ hỗ trợ 1 lần sau khi nghỉ làm việc vào đầu tháng 4/2019.


Ông Phạm Hồng Tuất (bìa phải) rất vui vẻ nghỉ việc do dôi dư khi xã Cẩm Thành tiến hành sắp xếp bộ máy, tinh giản đội ngũ

Mặc dù công tác liên tục tại xã từ năm 1979 đến nay nhưng ông Phạm Hồng Tuất - Ủy nhiệm thu thuế xã Cẩm Thành vẫn nhẹ nhàng khi rời hẳn "nhiệm sở". "Hàng chục năm qua, hễ cấp ủy, chính quyền phân công việc gì thì tôi làm việc đó, không nề hà, từ cán bộ đoàn đến làm vật tư nông nghiệp, thống kê, thu thuế... Tuy nhiên, chủ trương tinh giản cán bộ lần này là đúng đắn nhằm giảm số người làm việc, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân nên tôi cũng rất thoải mái nghỉ việc" - ông Phạm Hữu Tuất trò chuyện.

Ông thẳng thắn: "Với lại, thực tế mà nói, mình làm lâu năm nhưng không đào tạo nên nghỉ trong giai đoạn này là phù hợp".

Được biết, tới đây, ông Tuất sẽ nhận được số tiền chính sách khoảng 6 triệu đồng theo quy định tại Nghị quyết số 127/2018/NQ-HĐND, ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh Hà Tĩnh "Về một số chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế". Nghị quyết này nêu: "Hỗ trợ 5 tháng tiền lương cơ sở cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã có thời gian công tác từ đủ 5 năm trở xuống". Ông Tuất là người làm lâu năm tại xã nhưng mới vào "vị trí" không chuyên trách khoảng 5 năm. Để giải quyết lương hưu khi nghỉ việc, ông Tuất đang chuẩn bị nộp BHXH khoảng 120 triệu đồng. Khi làm việc tại xã, ông đã đóng BHXH 10 năm liên tục.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thành Dương Danh Hóa cho hay: "Những năm qua, áp dụng quy định của Trung ương, xã chúng tôi bố trí 13 người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Từ cuối năm 2018 đến nay, xã đã giảm 3 người không chuyên trách là: Phó công an xã, thú y, ủy nhiệm thu thuế xã. Thường vụ Đảng ủy cũng vừa họp, thống nhất sẽ tiếp tục giảm chỉ còn 7 người không chuyên trách cấp xã, tức là sẽ giảm 3 người nữa. Hiện, Phó Chỉ huy Quân sự xã là Đậu Đình Giáp sinh năm 1994 đã làm đơn xin nghỉ". Sau khi tinh giản, theo ông Hóa, những người hoạt động không chuyên trách sẽ phải kiêm nhiệm một số việc. Mức thu nhập, vì thế, cũng sẽ tăng.


Theo lộ trình, tới tháng 8/2019, Cẩm Thành sẽ tiếp tục giảm số người hoạt động không chuyên trách xuống chỉ còn 7 người

Cùng quyết tâm như Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Quang cũng đã thực hiện lộ trình giảm người hoạt động không chuyên trách. Theo đó, xã Cẩm Quang đã giảm 2 người là phó trưởng công an và đài truyền thanh xã; xã Cẩm Bình đã giảm phó chủ tịch UBMTTQ xã. Các xã này, theo Phòng Nội vụ huyện, tới đây sẽ còn giảm tiếp.

Để thực hiện lộ trình tinh giản, ngày 27/2, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đã ký Công văn số 327/UBND-NV về việc nộp hồ sơ hưởng chế độ chính sách theo Nghị quyết 127/2018/NĐ-HĐND tỉnh. Hồ sơ yêu cầu một số nội dung quan trọng như: văn bản đề nghị của cơ quan, đơn vị; đơn xin thôi việc; biên bản họp xét duyệt đơn xin thôi việc; hồ sơ quá trình công tác tại cơ quan, đơn vị...

Theo rà soát của Phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên: Hiện tại, toàn huyện có 308 người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Tới đây, sẽ giảm 92 người, còn lại 216 người. Huyện đang tiếp tục đôn đốc các địa phương làm hồ sơ giảm số lượng hoạt động không chuyên trách để xét duyệt đợt tiếp theo. Đợt này, người có hồ sơ được xét duyệt sẽ nghỉ và hưởng chế độ vào đầu tháng 8/2019.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật trao đổi: "Qua công tác rà soát, vận động cho thấy, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã thuộc diện phải tinh giản bày tỏ sự đồng tình cao. Một số xã đã có cách sắp xếp từ nơi thừa sang nơi thiếu hoặc bổ sung vào cán bộ trưởng đoàn thể khi có biến động như chủ tịch MTTQ xã, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ... Do trước đây, các xã đều bố trí người hoạt động không chuyên trách không tối đa theo quy định của Trung ương nên bây giờ giảm cũng đỡ khó khăn. Bình quân mỗi xã ở Cẩm Xuyên bố trí 10 người hoạt động không chuyên trách trong khi nếu bố trí tối đa theo quy định sẽ phải 14, 15 người theo xã loại 2, loại 3".

"Tôi cho rằng, chính sách mà tỉnh đưa ra lần này (hỗ trợ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy - pv) đã có sự tính toán đầy đủ, vừa đảm bảo chủ trương được thực hiện vừa hài hòa lợi ích của người lao động. Do đó, mức độ thiệt thòi của người lao động không nhiều" - ông Phạm Đăng Nhật đánh giá.

Theo Baohatinh.vn



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện