Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh: Kỳ vọng những bứt phá mới

  

10:10 29/04/2019

 Kế thừa mạch tăng trưởng ấn tượng từ năm 2018 cùng sự điều hành linh hoạt của hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của doanh nghiệp, nhân dân, bức tranh KT-XH những tháng đầu năm 2019 của Hà Tĩnh tiếp tục có những điểm sáng…

Tiếp đà tăng trưởng

Nông nghiệp, công nghiệp, thu hút đầu tư, cải cách hành chính và nhiều chỉ tiêu KT-XH khác của Hà Tĩnh trong 4 tháng đều đạt kết quả khả quan. Đặc biệt, theo đánh giá của Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh: “Những năm gần đây, tinh thần thực hiện nhiệm vụ chính trị trong thời gian đầu của năm đã được nâng lên đáng kể. Không còn là sự “đủng đỉnh” mà thay vào đó là quyết liệt, triển khai sớm với quyết tâm đạt và vượt các nhiệm vụ để tạo đà thực hiện. Minh chứng là, gần như tất cả các chỉ tiêu KT-XH 4 tháng đầu năm đều đạt và vượt kế hoạch”.


Công nhân Công ty CP Sao Mai (Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên) tích cực sản xuất, nâng cao năng suất lao động. (Ảnh: Đình Nhất)

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt cho hay: “Với các biện pháp phòng trừ, ngăn chặn, đặc biệt là thời gian cao điểm hơn 1 tháng vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành và bà con nông dân, đến nay, Hà Tĩnh vẫn “sạch” dịch tả lợn châu Phi. Hơn thế, việc kiểm soát chất lượng, đảm bảo nguồn gốc được các đơn vị chức năng tăng cường để cung cấp cho thị trường sản phẩm an toàn nhất”.

Công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh khi chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 33,83% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, bên cạnh thép, các sản phẩm công nghiệp truyền thống như dệt may, sợi, gỗ dăm... cũng có sự tăng trưởng đồng đều.


Các sản phẩm xuất khẩu truyền thống tiếp tục có mức tăng trưởng ổn định.

Những tháng đầu năm 2019 ghi dấu sự kiện nổi bật của lĩnh vực công nghiệp khi Hà Tĩnh đã tổ chức thành công hội thảo “Kết nối doanh nghiệp đầu tư, cung cấp, sử dụng nguyên vật liệu, sản phẩm của công nghiệp gang thép” với sự tham dự của 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sau hội thảo, đã có các hợp đồng được ký kết, nhưng quan trọng hơn, đó là cơ hội để Hà Tĩnh quảng bá, giới thiệu cụ thể, rõ ràng đến các nhà đầu tư về tiềm năng, lợi thế và các dư địa phát triển.

Đặc biệt, các chỉ số PCI, PAPI lần lượt được công bố với kết quả ghi nhận sự cải thiện đáng kể của Hà Tĩnh về môi trường đầu tư khi chỉ số PCI vượt 10 bậc, vươn lên top khá của cả nước; hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vượt 5 bậc, xếp thứ 7 toàn quốc.


Công tác cải cách hành chính được Hà Tĩnh quan tâm thực hiện.

Những con số “biết nói” này là câu trả lời đầy đủ nhất cho hàng loạt giải pháp của Hà Tĩnh trong thời gian qua để cải cách hành chính, tiệm cận đến tinh thần “chính quyền phục vụ” cũng như sự cố gắng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với những giải pháp sát sườn. “Là một nhóm nhà đầu tư ngoại tỉnh, chúng tôi nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền cấp tỉnh, thành phố và ngay tại cơ sở khi tìm hiểu chủ trương đầu tư, hoàn thiện các thủ tục, triển khai xây dựng. Tôi nghĩ, sẽ còn nhiều hơn các công trình, dự án mọc lên để phục vụ người dân Hà Tĩnh”, ông Tạ Minh Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Đầu tư xây dựng, quản lý và Khai thác chợ Bình Hương bày tỏ.

“Tăng tốc” thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm

1/3 thời gian thực hiện nhiệm vụ năm đã đi qua với những thắng lợi nhất định. Tuy vậy, những tháng tiếp theo là khoảng thời gian tăng tốc và quyết định phần lớn khả năng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch cả năm đã đề ra. Theo chỉ tiêu được giao, 6 tháng đầu năm phải phấn đấu đạt 60-70% kế hoạch cả năm đang đặt ra cho các sở, ngành, địa phương sự tập trung, cố gắng cao độ trong các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.

Qua các lần bàn thảo, trên cơ sở tình hình thực tế và dự tính, dự báo, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai trong thời gian tới với 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trải đều ở tất cả các lĩnh vực KT-XH.


Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh giải quyết việc làm cho gần 400 lao động (Ảnh: Huy Tùng)

Nhiệm vụ kiện toàn sắp xếp bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6 được tập trung thực hiện khẩn trương, triển khai ngay ở những địa phương thuận lợi và tập trung tháo gỡ vướng mắc, có các phương án lựa chọn thực hiện ở những địa phương khó. Với tinh thần bài bản, linh hoạt, không cứng nhắc, hiện nay, một số địa phương đã “chốt” phương án và sẽ triển khai sớm theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục được tập trung với việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ở các cơ quan công quyền, thành lập tổ công tác để kiểm tra, giám sát công tác này tại cơ sở, ngành, đơn vị; kiểm tra, giám sát về công tác xây dựng cơ bản ở địa phương, quản lý đất đai, giải ngân vốn đầu tư; tập trung công tác GPMB, xử lý tồn đọng với việc ra “tối hậu thư”, gắn trách nhiệm để thực hiện kịp thời các dự án lớn; đẩy nhanh hoàn thành Quy hoạch tổng thể đến năm 2020 và lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030. Sở NN&PTNT theo dõi sản xuất nông nghiệp, có dự tính, dự báo cung cấp thông tin diễn biến sản xuất cho bà con. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, tập trung chuẩn bị tốt các kỳ thi, giải quyết tồn đọng trong ngành giáo dục…

Với những giải pháp toàn diện, sâu sát, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, tin rằng, Hà Tĩnh sẽ nối tiếp đà tăng trưởng, tạo ra những bứt phá mới trong thực hiện các chỉ tiêu năm 2019.

Theo Baohatinh.vn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện