Hà Tĩnh bổ sung 89 giáo viên mầm non và phổ thông công lập   |    Pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Tĩnh đón chào năm mới Giáp Thìn 2024   |    Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT   |    Dịch bệnh truyền nhiễm dự báo tiếp tục có nguy cơ xuất hiện, lây lan các biến thể mới   |    Xây dựng các bảng lương mới áp dụng từ giữa năm 2024   |   

Linh hoạt trong nhất thể hóa chức danh cán bộ xã ở TP Hà Tĩnh

  

01:07 25/07/2019

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trần Phú đồng thời là Phó Chủ tịch HĐND phường; Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Đồng đồng thời là Phó Chủ tịch HĐND xã. Đó là 2 mô hình đang được Thành ủy Hà Tĩnh triển khai khi thực hiện nội dung nhất thể hóa chức danh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Cuối năm 2018, tại kỳ họp HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 bất thường, HĐND phường Trần Phú đã bầu Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Lê Văn Thắng đồng thời giữ chức Phó Chủ tịch HĐND phường. Đó là kết quả sau thời gian dài nghiên cứu và xin ý kiến lãnh đạo cấp trên về việc thực hiện Đề án 01 - ĐA/ĐU của Đảng ủy phường về việc “Sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị phường Trần Phú tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” ngày 12/10/2018.


Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Phó Chủ tịch HĐND phường Lê Văn Thắng cùng cán bộ văn phòng Đảng ủy phường rà soát danh sách đảng viên

Hơn nửa năm đón nhận nhiệm vụ công tác mới, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Phó Chủ tịch HĐND phường Lê Văn Thắng đã bắt nhịp với công việc.

Để làm được điều đó, ngay từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, ông Thắng thường xuyên nghiên cứu những văn bản mới của Đảng, Nhà nước để làm giàu kiến thức cho mình. Đồng thời trực tiếp xuống tận các chi bộ, tổ dân phố để nắm bắt tình hình tư tưởng nhân dân; dành thời gian tham gia một số buổi sinh hoạt, cuộc họp ở cơ sở.

Theo ông Thắng, thực hiện đồng thời 2 chức danh sẽ giúp cho việc triển khai nhiệm vụ thuận lợi hơn. “Bản thân tôi vừa kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách từ cấp trên, vừa lên kế hoạch hoạt động. Vì vậy, các chủ trương lãnh đạo của cấp ủy được triển khai thông suốt, nhanh chóng, hiệu quả. Sự phối hợp trong điều hành hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền cũng nhịp nhàng hơn.”


Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Phó Chủ tịch HĐND phường Lê Văn Thắng chỉ đạo Tổ dân phố 2 xây dựng tổ dân phố điện tử...

“Bên cạnh đó, trong nhiều cuộc họp tôi có thể tham gia tiếp thu ý kiến hoặc phát biểu chỉ đạo kết hợp “2 trong 1” ở cả lĩnh vực Đảng và Nhà nước; giảm bớt các khâu, thủ tục hành chính trung gian, giảm được số lượng các cuộc họp. Từ đó góp phần tiết kiệm được biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất và bộ máy phục vụ, phương tiện công tác” - ông Thắng nói thêm.

Tại xã Thạch Đồng, tháng 3/2019, Phó Chủ tịch HĐND xã Dương Cao Sơn đã được Đại hội MTTQ xã hiệp thương bầu đồng thời giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Trước đó, công tác nhân sự cũng đã được bàn thảo tại đề án về “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị xã Thạch Đồng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo nghị quyết trung ương 6 khóa XII”.


... và trực tiếp trao đổi công việc với Tổ trưởng tổ dân phố để nắm bắt thêm tình hình cơ sở

Chủ tịch Ủy ban MTTQ - Phó Chủ tịch HĐND xã Thạch Đồng Dương Cao Sơn cho biết: Tuy ở 2 vị trí nhưng cùng có chức năng khá tương đồng đó là giám sát. Vì vậy, việc nắm bắt, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ được sát sao, đồng nhất hơn. Đặc biệt, hiện nay, khi Thạch Đồng đang trong giai đoạn tăng tốc để “cán đích” nông thôn mới đợt 1 năm 2019, mọi công việc càng phải được thực hiện nhịp nhàng hơn.

“4 tháng công tác ở cả hai vai đã qua đã cho tôi thêm nhiều bài học, kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Với vai trò chủ tịch mặt trận, tôi xuống cơ sở tuyên truyền, vận động, giám sát quá trình thực hiện ở cơ sở; từ đó nắm bắt đầy đủ thông tin, tư tưởng từ người dân để kịp thời tham mưu lên cấp trên cũng như điều chỉnh, bổ sung hợp lý. Lúc này, vai trò Phó Chủ tịch HĐND cũng được phát huy khi tôi trực tiếp nắm bắt những phản ánh của người dân. Hai chức danh đang thực sự hỗ trợ tôi hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao” - ông Sơn bày tỏ.


Phó Chủ tịch HĐND - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Đồng Dương Cao Sơn đến tận từng hộ dân vận động, tuyên truyền.

Được biết, đến hiện tại, Thạch Đồng và Trần Phú là 2 địa phương ở TP Hà Tĩnh thực hiện nội dung này. Thuận lợi là vậy, nhưng trong thực hiện nhiệm vụ giữa 2 chức danh vẫn còn một số vướng mắc.

Những người trong cuộc đều cho rằng, chức năng, nhiệm vụ ở 2 vị trí khác nhau, bên cạnh đó công việc ở vị trí nào cũng nặng nề, vì vậy bản thân cảm thấy khá áp lực. Đôi lúc thời gian thực hiện nhiệm vụ cũng chồng chéo gây khó cho bản thân.


Phó Chủ tịch HĐND - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Đồng Dương Cao Sơn ứng dụng công nghệ thông để phục vụ công việc

Thế nhưng với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cùng với niềm tin mà nhân dân, tổ chức đặt cho mình, mỗi cán bộ đều quyết tâm nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Ngoài phân chia thời gian, lên kế hoạch hoạt động từng ngày khoa học, họ đều tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tối đa năng lực cấp dưới, người giúp việc để tăng hiệu quả công việc.

Có thể thấy, tuy thời gian triển khai chưa dài nhưng các mô hình nhất thể hóa chức danh đã và đang đi vào hoạt động ổn định, nền nếp. Các vị trí lãnh đạo khi áp dụng mô hình mới đều thực hiện có lộ trình, cân nhắc kỹ trong lựa chọn cán bộ và phù hợp tình hình thực tiễn địa phương. Hy vọng từ đây, TP Hà Tĩnh sẽ tiếp tục mạnh dạn thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) một cách hiệu quả, phù hợp.

Theo Baohatinh.vn






Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Thống kê trong ngày

Lượt truy cập:   4.534
Tổng số truy cập:   312.343.234

Sự kiện